Doanh nghiệp tìm cách tăng tốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bức tranh kinh doanh quý III/2025, nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh. Để hoàn thành kế hoạch năm, không ít doanh nghiệp đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược, tìm cách tăng tốc trong chặng cuối.

Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (Garmex, mã GMC) là doanh nghiệp dệt may có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2012 - 2021. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Garmex bắt đầu lao dốc từ năm 2022, khi đối tác lớn là Gilimex bị Amazon Robotics cắt giảm sản lượng đơn hàng đột ngột.

Garmex đã dừng sản xuất từ tháng 5/2023, nguồn thu hiện chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh dịch vụ và cho thuê tài sản. Từ cuối tháng 2/2025, Garmex cho thuê 3.000 m2 để phát triển sân pickleball và các hoạt động thể thao. Vậy nhưng, 9 tháng đầu năm 2025, Garmex vẫn lỗ 20,8 tỷ đồng.Mới đây, Hội đồng quản trị có nghị quyết về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại phường Tân Thành, TP.HCM với giá 313 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk, mã HNM) đặt trọng tâm vào mở rộng thị phần, đẩy mạnh marketing để tăng doanh số. Tuy nhiên, quý III/2025, Hanoimilk ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh, chủ yếu do thiếu hụt đơn hàng gia công.

Theo Hanoimilk, doanh thu quý III/2025 đạt 154,7 tỷ đồng, giảm 28,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 8 tỷ đồng - tức giảm hơn 80%.

Năm 2025, Công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng, trong đó 35% đến từ mảng gia công. Tuy nhiên, báo cáo quý III chưa công bố con số cụ thể từ mảng này.

Lũy kế 9 tháng, Hanoimilk đạt 527 tỷ đồng doanh thu - tương đương cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 38%, thấp nhất trong 4 năm qua. Với kết quả này, Công ty mới hoàn thành 52% kế hoạch doanh thu và 40% mục tiêu lợi nhuận cả năm (kế hoạch lãi 45 tỷ đồng).

Để cải thiện kết quả, Hanoimilk cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh marketing, quảng cáo và khuyến mại; đầu tư máy móc hiện đại nhằm tự động hóa, tăng công suất Nhà máy chế biến sữa chua ăn và sữa tiệt trùng UHT; đồng thời triển khai dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa tự nhiên tại Mê Linh trong năm 2026.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành (mã TTA) ghi nhận lợi nhuận quý III năm nay giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng và doanh thu từ các nhà máy thủy điện giảm.

Ở lĩnh vực bất động sản, dù nhiều doanh nghiệp đã dần phục hồi, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (mã SGR) vẫn đi lùi. Doanh thu hợp nhất quý III/2025 giảm 66%, còn 19,8 tỷ đồng; nhờ doanh thu tài chính tăng 652%, lên hơn 44,5 tỷ đồng, nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 15,5 tỷ đồng, nhưng vẫn giảm 63% so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (mã SGN) báo lãi sau thuế hợp nhất quý III/2025 đạt 38,3 tỷ đồng, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm 2024. Dù sản lượng phục vụ các hãng hàng không quốc tế tăng, song từ ngày 20/4/2025, SGN không còn cung cấp dịch vụ mặt đất trọn gói cho Hãng Vietjet tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khiến doanh thu hợp nhất quý III giảm 6,7%, còn 350 tỷ đồng.

Cùng với đó, chi phí tăng do SGN phát sinh thêm khoản sửa chữa, cải tạo văn phòng làm việc tại Nhà ga T3 (Tân Sơn Nhất), cũng như chi phí xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng và dịch vụ mới. Ngoài ra, công ty con mà SGN sở hữu 75% vốn là Công ty TNHH Phục vụ Mặt đất Sài Gòn - Long Thành đang trong giai đoạn đầu tư, ghi nhận lỗ 7,7 tỷ đồng trong quý III.

Tuy nhiên, nhờ kết quả tích cực hai quý đầu năm nên lũy kế 9 tháng, SGN đạt doanh thu 1.124 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 165,6 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2025 - doanh thu 1.392 tỷ đồng, lợi nhuận 159 tỷ đồng - SGN đã hoàn thành lần lượt 80% và 115%.

Thời gian của năm 2025 không còn nhiều, các doanh nghiệp đang chủ động xoay chuyển để đạt mục tiêu. Công ty cổ phần Phú Tài (mã PTB) đặt mục tiêu quý IV đạt doanh thu hợp nhất 2.151 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 171 tỷ đồng.

Trước đó, 9 tháng đầu năm, Phú Tài ghi nhận doanh thu hợp nhất 5.292 tỷ đồng - đạt 79% kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 474,8 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch năm và tăng 36% so với cùng kỳ. Nếu hoàn thành kế hoạch quý IV, Công ty có thể đạt doanh thu cả năm 7.443 tỷ đồng (vượt 12% kế hoạch), lợi nhuận trước thuế ước đạt 645,8 tỷ đồng (vượt 35% kế hoạch).

Trong lĩnh vực bán lẻ, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã MWG) đã hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu năm 2025 sau 9 tháng, đạt 113.436 tỷ đồng - tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Chuỗi Thế giới di dộng và Điện máy xanh tăng trưởng tích cực. Chuỗi Bách hóa xanh tăng trưởng 14% doanh thu, chủ yếu từ nhóm hàng thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh.

Nhờ tối ưu chi phí, kiểm soát hao hụt và doanh thu tăng trưởng, hiệu quả của Bách hóa xanh quý III tiếp tục cải thiện so với quý II. Bước vào mùa tiêu dùng cao điểm, MWG cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi Bách hóa xanh có chọn lọc tại các tỉnh, thành phố mới và khu vực đã có hiện diện. Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trưởng trong quý IV/2025.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục