
Tăng tốc đơn hàng, tối ưu chi phí
Thời gian qua, hoạt động huy động vốn tại nhiều doanh nghiệp diễn ra sôi động, nhằm mở rộng sản xuất - kinh doanh, tạo nguồn lực cho tăng trưởng. Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) vừa công bố khoản vay 650 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên. Hiện TNG sở hữu 15 nhà máy may, 339 dây chuyền sản xuất với 19.000 lao động.
Ông Đào Đức Thanh, đại diện công bố thông tin của TNG cho biết, Công ty đã nhận đơn hàng đến hết quý IV/2025, một số nhà máy thậm chí có đơn hàng sản xuất cho quý I/2026. Hiện TNG đang trong mùa cao điểm, với cơ cấu đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu chiếm 44%, Mỹ 45%, Nga khoảng 9% và 2% còn lại là thị trường nội địa và các thị trường khác.
Một điểm mới trong chiến lược tăng trưởng của TNG là tập trung cải thiện biên lợi nhuận thông qua tiết giảm chi phí quản lý. Công ty đang triển khai mô hình sáp nhập nhà máy, hình thành các đơn vị quy mô lớn với 32 - 40 dây chuyền, thay vì 16 dây chuyền như trước. Cách làm này giúp tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả quản trị, từ đó cải thiện biên lợi nhuận.
Cùng trong lĩnh vực dệt may, Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM) kỳ vọng, quý IV sẽ là giai đoạn sôi động nhờ nhu cầu chuẩn bị mùa lễ hội và Tết ở nhiều quốc gia. Đồng thời, sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng áp dụng cho hầu hết các nước xuất khẩu lớn, các nhà nhập khẩu cũng bắt đầu ổn định kế hoạch mua hàng cho những tháng cuối năm.
TCM đã tiếp nhận đơn hàng cho quý IV/2025. Với mức thuế đối ứng 20% áp dụng cho hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ - thấp hơn so với nhiều đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ - TCM có lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Bên cạnh đó, Công ty cùng các doanh nghiệp dệt may khác mở rộng xuất khẩu sang EU, khối CPTPP… nhằm tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.
“Hy vọng quý IV/2025, ngành dệt may Việt Nam nói chung và TCM nói riêng sẽ có thêm nhiều thuận lợi, đơn hàng khởi sắc hơn”, đại diện TCM kỳ vọng.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, TCM ghi nhận doanh thu 2.160 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ, hoàn thành 48% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 184,9 tỷ đồng, tăng 12% và hoàn thành khoảng 66% kế hoạch năm.
Định hướng dài hạn
Thách thức là liều thuốc thử bản lĩnh doanh nghiệp, cần thay đổi để đi nhanh hơn, đi xa hơn.
Công ty cổ phần Vận tải và Tiếp thị Phương Đông (PVT Logistics, mã PDV) tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2025. Ngày 4/8/2025, Công ty đã nhận bàn giao tàu hàng rời trọng tải 33.802 DWT Sea Dolphin C, đổi tên thành PVT Emerald và đưa vào khai thác. Đây là tàu hàng rời thứ 5, đồng thời là chiếc thứ 10 trong đội tàu của PVT Logistics.
Công ty định hướng phát triển đội tàu hóa chất và hàng rời (supramax và handysize) để đón đầu xu hướng tiêu dùng và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo kế hoạch, PVT Logistics đặt mục tiêu quý III/2025 đạt hơn 425 tỷ đồng doanh thu và 31,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; quý IV/2025 đạt hơn 468 tỷ đồng doanh thu và 26,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Với TNG, khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2025 được đánh giá cao. Ông Đào Đức Thanh cho biết, tính đến tháng 8, Công ty đã hoàn thành khoảng 73% kế hoạch doanh thu năm (8.100 tỷ đồng), lợi nhuận cũng đang bám sát chỉ tiêu. TNG không chịu áp lực quá lớn trong việc hoàn thành kế hoạch năm nay.
Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (mã PTM) chọn cách “tăng tốc đường dài” bằng việc trở lại sàn chứng khoán. Ngày 22/8, PTM đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM và sẽ chuyển niêm yết sang HOSE khi đủ điều kiện.
PTM hiện là nhà phân phối ô tô MG lớn nhất Việt Nam, nắm 40% thị phần, với 14 đại lý trực thuộc và 2 đại lý liên kết trải dài từ Bắc vào Nam.
Ông Trần Văn Mỹ, Tổng giám đốc PTM cho biết: “Chúng tôi lên sàn để minh bạch, khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Uy tín của PTM và thương hiệu MG tại Việt Nam sẽ gia tăng nhờ sự minh bạch này. Mục tiêu của PTM là đi đường dài, trước hết là minh bạch, sau đó mới tính đến huy động vốn”.
Quý IV vốn là mùa sôi động nhất của ngành ô tô, PTM cùng hệ thống 16 đại lý kỳ vọng sẽ có cú bứt phá mạnh.
Công ty cổ phần Mai Linh (Taxi Mai Linh) cũng định hướng niêm yết trên HOSE hoặc HNX, theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp tại Đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tháng 8. Mục tiêu là tăng tính minh bạch và mở rộng khả năng huy động vốn dài hạn.
Theo ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh, doanh nghiệp xác định ba trụ cột then chốt: chuyển đổi số làm trọng tâm, dịch vụ khách hàng làm trung tâm và tái cấu trúc làm sức bật. Năm 2025, Công ty đặt kế hoạch đạt doanh thu hợp nhất 2.514 tỷ đồng, tăng 88%, lợi nhuận sau thuế dự kiến 56 tỷ đồng, đồng thời đầu tư mạnh vào xe điện.
“Thách thức là liều thuốc thử bản lĩnh doanh nghiệp, cần thay đổi để đi nhanh hơn, đi xa hơn”, ông Hồ Huy nhấn mạnh.
Lãnh đạo một doanh nghiệp gỗ tại Bình Dương cũng cho biết: “Kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm không thay đổi, để hoàn thành, Công ty phải nỗ lực nhiều hơn”. Doanh nghiệp này đang tìm kiếm đơn hàng mới từ Nhật Bản, Hàn Quốc… nhằm bù đắp khoảng trống tại thị trường Mỹ sau khi chính sách thuế đối ứng chính thức có hiệu lực.