Doanh nghiệp logistics phát triển gắn với bài toán xanh, bền vững

(ĐTCK) Tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 năm 2024 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 31/10 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá”, các diễn giả là đại diện các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước đều đồng thuận rằng, việc phát triển của doanh nghiệp sẽ gắn với bài toán xanh và bền vững.
Toàn cảnh phiên thảo luận thứ 2 tại Hội nghị Logistics Việt Nam năm 2024 (Ảnh: Lê Toàn)

Từ kinh nghiệm của DSV Air & Sea Việt Nam, ông Eric Herding, Tổng giám đốc DSV đánh giá, việc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp trong ngành logistics cũng không kém phần quan trọng so với các xu hướng như chuyển đổi số, hạ tầng thông minh trước yêu cầu khắt khe hơn của nhiều thị trường nhập khẩu.

Ông Erics Herding cho biết, có 3 phạm vi phát thải khác nhau theo tiêu chuẩn toàn cầu. Trong đó, phạm vi 1 (phát thải trực tiếp từ các nguồn thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của tổ chức) và phạm vi 2 (phát thải gián tiếp từ tiêu thụ năng lượng mua) nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp. DSV có quỹ đầu tư và chi lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các nhà máy logistics, trung tâm chia chọn…, giúp giải quyết được bài toán năng lượng, khí nhà kính của doanh nghiệp.

Nhưng ở phạm vi thứ 3 (phát thải gián tiếp khác trong chuỗi cung ứng và vòng đời sản phẩm) yêu cầu trên toàn chuỗi thì gây khó khăn hơn với các doanh nghiệp lớn. Cách tiếp cận của DSV đầu tiên là đo lường xem quá trình vận chuyển hàng hoá có theo các tiêu chuẩn giao thông vận tải sinh thái trên toàn cầu hay không, đo lường khí thải máy bay, hệ số tải, lộ trình... để đưa ra các chỉ số cơ sở từ đó so sánh, tối ưu hoá.

“Những con số này nếu tiết kiệm sẽ ra tiền ngay. Đối với các nhiên liệu bền vững thì nó đắt đỏ hơn nên không có tính hấp dẫn cho sự cạnh tranh. Do đó, chúng tôi đang cố gắng tìm ra giải pháp khác để tối ưu hoá”, ông Erics Herding nói.

Ông Ashish Kapur, Giám đốc Vùng, mảng Vận chuyển Hàng hoá, Khu vực Đông Nam Á, Cathay Pacific Airways cũng chia sẻ, là tập đoàn hàng không, Cathay Pacific Airways có những trách nhiệm về môi trường và hãng rất nghiêm túc với những trách nhiệm đó. Cathay Pacific Airways cam kết vận hành mang tính bền vững cũng như một tương lai xanh hơn.

Có một số ứng dụng mang tính thiết thực mà Cathay Pacific Airways đã thực hiện tại trạm hàng hoá và sân bay hàng hoá ở Hồng Kông (Trung Quốc) như: có một hệ thống quản trị nhà kho tân tiến, sử dụng phần mềm thông minh để xác định lộ trình vận chuyển hàng hoá, tránh lộ trình giao hàng quá dài, quá xa từ đó tiết kiệm sử dụng nhiên liệu các phương tiện giao hàng.

Bên cạnh đó, Cathay Pacific Airways cũng lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời mái nhà hướng đến tiết kiệm nhiên liệu. Tất cả băng chuyền có mô tơ đều được giảm thiểu không dùng, hầu hết các thiết bị của Cathay Pacific Airways đều được điện hoá và Công ty cũng đang tìm kiếm thêm nhiều giải pháp khác mang lại hiệu quả.

Dưới vai trò là doanh nghiệp cảng biển nội địa, ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc Gemalink (đơn vị thành viên của Gemadept) cho biết, để theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng cảng xanh, thông minh, Gemadept đã thành lập Ban ESG được nhiều năm, thực hiện các công việc đơn giản như: kiểm kê phát thải khí nhà kính tại các cảng của Gemadept hàng năm, xây dựng lộ trình giảm phát thải, phát triển cảng xanh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường. Gemadept cũng chuyển đổi sử dụng điện thay thế cho dầu diesel, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; sáng kiến trồng rừng Seed for Sea tại Vĩnh Long hay ký hợp đồng với HSBC thỏa thuận về tín dụng liên kết bền vững.

“Đây là cách làm từ đơn vị thực tế như Gemadept. Chúng ta cũng không nói điều gì to tát mà chỉ nói những công việc làm hằng ngày thì mô hình chuyển đổi xanh sẽ thành công. Nhờ đó, đến giờ này, hệ thống cảng biển của Gemadept đã được công nhận là cảng xanh của Cục Hàng hải Việt Nam, đó là cam kết của chúng tôi trong phát triển xanh và mang lại lợi ích phát triển bền vững cho khách hàng”, ông Phong chia sẻ.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục