Kết quả khảo sát của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) mới đây cho thấy, Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Đức.
Cụ thể, để đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp có mối liên hệ mật thiết với Đức đang tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh trên nhiều thị trường.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp này, tình hình kinh tế toàn cầu hiện tại vẫn chưa thể thấy rõ dấu hiệu của sự hồi phục, và tốc độ tăng trưởng đã sụt giảm từ đầu năm. Tỷ lệ lạm phát và giá cả một số hàng hóa, năng lượng vẫn duy trì ở mức cao tại một số khu vực.
Hơn nữa, việc tăng lãi suất, đặc biệt là ở khu vực đồng Euro và đô la Mỹ, sự sụt giảm nhu cầu của Trung Quốc và rủi ro địa chính trị đều đang tác động tiêu cực đối với hoạt động kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu.
Kết quả của Cuộc Khảo sát Mùa Thu năm 2023 từ hơn 3.600 doanh nghiệp cho thấy sự kỳ vọng trong kinh doanh tại thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Đức có phần dè dặt hơn so với kỳ Khảo sát Mùa Xuân. Suy thoái kinh tế toàn cầu và lãi suất cao được phản ánh trong ý định cắt giảm đầu tư của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, so sánh ý định đầu tư giữa khảo sát AHK World Business Outlook - Mùa Thu 2023 và Khảo sát Kinh tế của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) - Mùa Thu 2023 cho thấy doanh nghiệp Đức có ý định đầu tư vào các cơ sở kinh doanh tại nước ngoài của họ nhiều hơn là tại thị trường Đức.
Theo kết quả khảo sát, các công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Trong đó, có 49% doanh nghiệp cho biết rằng nhu cầu toàn cầu suy giảm đang là một rào cản chính, 41% doanh nghiệp lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề, trong khi 37% doanh nghiệp nhấn mạnh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, còn có những thách thức đáng chú ý khác như chính sách phát triển kinh tế (24%), chi phí năng lượng (24%) và thách thức về tài chính (22%).
Đối với kế hoạch đầu tư, khảo sát cho thấy 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, cho thấy sự tập trung vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Bán hàng và tiếp thị (41%), dịch vụ (35%), và logistics (31%) cũng được xem trọng, nhấn mạnh một phương pháp toàn diện trong phát triển kinh doanh.
Cuộc khảo sát cũng tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư. Khoảng 50% doanh nghiệp cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt. Thu hẹp khoảng cách với khách hàng/tốc độ nội địa hóa theo sát với tỷ lệ 43%.
Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Đức đến việc điều chỉnh các chiến lược cho phù hợp với các động lực phát triển tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, nguồn lao động có kỹ năng cũng là một yếu tố rất quan trọng, với 37% nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của lực lượng lao động có trình độ chuyên môn.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, Đức đã tiến một bước mạnh mẽ trong việc củng cố sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Tổng cộng có 26 dự án đầu tư đã được thực hiện, với tổng vốn đầu tư gần 221,5 triệu USD. Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
Song song với đó, kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang triển khai chiến lược "Trung Quốc +1" tập trung vào các dự án đầu tư xanh. Và thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh như vậy bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững.