Diện mạo tuyến metro vận hành tự động đầu tiên tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4 km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Diện mạo tuyến metro vận hành tự động đầu tiên tại Hà Nội

Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB. Tổng vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, trong đó vốn vay ODA gần 959 triệu euro, vốn đối ứng trong nước khoảng 218 triệu euro.

Dự án được khởi công từ tháng 6/2010 và ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công nên dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2022.

Dự án được khởi công từ tháng 6/2010 và ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công nên dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2022.

Đến nay đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành được khoảng 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công và đoạn đi ngầm đạt 33%.

Đến nay đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành được khoảng 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công và đoạn đi ngầm đạt 33%.

Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7 m và chiều dài đường hầm 2,573 m; các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/Gara; Trục cứu nạn.

Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7 m và chiều dài đường hầm 2,573 m; các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/Gara; Trục cứu nạn.

Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và được đặt tên là Thần tốc và Táo bạo. Máy TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM. Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và được đặt tên là Thần tốc và Táo bạo.

Máy TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Dự án đã nhập về đủ 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu, được chế tạo tại Pháp và vận chuyển về Việt Nam.

Dự án đã nhập về đủ 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu, được chế tạo tại Pháp và vận chuyển về Việt Nam.

Vừa qua, để thúc tiến độ dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác của Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công trường và việc thực hiện dự án tại công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ ga S8 về khu Depot. Đoàn đã làm việc với nhà thầu thi công tại phòng họp tại ga S9, làm việc với các bên liên quan về tình hình dự án tại khu Depot.

Vừa qua, để thúc tiến độ dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác của Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công trường và việc thực hiện dự án tại công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ ga S8 về khu Depot. Đoàn đã làm việc với nhà thầu thi công tại phòng họp tại ga S9, làm việc với các bên liên quan về tình hình dự án tại khu Depot.

Theo đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc tại ga S9 và S11 dẫn đến phần đi ngầm triển khai chậm so với tiến độ đặt ra.

Theo đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc tại ga S9 và S11 dẫn đến phần đi ngầm triển khai chậm so với tiến độ đặt ra.

Tại cuộc kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP phải chỉ đạo UBND TP và các đơn vị liên quan theo sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án giải quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung của dự án.

Tại cuộc kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP phải chỉ đạo UBND TP và các đơn vị liên quan theo sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án giải quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung của dự án.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các bên liên quan phải bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ nước ta với Chính phủ Pháp. Đó là, đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5 km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4 km và đưa vào vận hành toàn tuyến; coi đây là mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các bên liên quan phải bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ nước ta với Chính phủ Pháp. Đó là, đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5 km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4 km và đưa vào vận hành toàn tuyến; coi đây là mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện.

Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/10/2022.

Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/10/2022.

Lưu ý vì lần đầu tiên giải phóng mặt bằng liên quan đến công trình ngầm, chưa có cơ chế cụ thể, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình HĐND TP cho phép UBND TP ban hành cơ chế để tiến hành giải phóng mặt bằng, phấn đấu ban hành cơ chế này ngay trong tháng 12/2021 để tổ chức thực hiện.

Lưu ý vì lần đầu tiên giải phóng mặt bằng liên quan đến công trình ngầm, chưa có cơ chế cụ thể, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình HĐND TP cho phép UBND TP ban hành cơ chế để tiến hành giải phóng mặt bằng, phấn đấu ban hành cơ chế này ngay trong tháng 12/2021 để tổ chức thực hiện.

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm đoàn tàu ở tốc độ tối đa. Các đoàn tàu chạy với tốc độ tối đa 80km/h từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển.

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm đoàn tàu ở tốc độ tối đa. Các đoàn tàu chạy với tốc độ tối đa 80km/h từ ga S1 - Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển.

Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Trái với đoạn tuyến trên cao, công trường dự án phần đi ngầm hiện đang phải dừng thi công do nhiều yếu tố khách quan

Trái với đoạn tuyến trên cao, công trường dự án phần đi ngầm hiện đang phải dừng thi công do nhiều yếu tố khách quan

Hình ảnh đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn bắt đầu đi ngầm trên đường Kim Mã. Hiện nhà thầu đangtổ chức đào hở phần đường dẫn xuống ga ngầm

Hình ảnh đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn bắt đầu đi ngầm trên đường Kim Mã. Hiện nhà thầu đangtổ chức đào hở phần đường dẫn xuống ga ngầm

Khu vực ga ngầm S9 trên đường Kim Mã vắng bóng công nhân thi công. Ga ngầm này gồm 02 tầng đã hoàn thiện các công tác xây thô, Cả 2 máy TBM Thần tốc và Táo bạo đã được lắp đặt, chờ ngày vận hành khoan

Khu vực ga ngầm S9 trên đường Kim Mã vắng bóng công nhân thi công. Ga ngầm này gồm 02 tầng đã hoàn thiện các công tác xây thô, Cả 2 máy TBM Thần tốc và Táo bạo đã được lắp đặt, chờ ngày vận hành khoan

Các Nhà ga của dự án đang hoàn thiện, 2 bên phủ kín hoa giấy

Các Nhà ga của dự án đang hoàn thiện, 2 bên phủ kín hoa giấy

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, đảm nhận 35 - 40% thị phần vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Để đạt được mục tiêu này, Thành phố cần có những nỗ lực vượt bậc, cũng như sự ủng hộ tối đa của Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành liên quan và cả sự chung tay, góp sức của Nhân dân Thủ đô.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị, đảm nhận 35 - 40% thị phần vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Để đạt được mục tiêu này, Thành phố cần có những nỗ lực vượt bậc, cũng như sự ủng hộ tối đa của Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành liên quan và cả sự chung tay, góp sức của Nhân dân Thủ đô.

Chí Cường
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục