
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo lãnh đạo Chính phủ về công tác lập quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai - TP. Đà Nẵng
Theo báo cáo, Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, tổ chức lập theo phương thức tiếp nhận sản phẩm tài trợ hồ sơ quy hoạch từ phía Tập đoàn Vingroup.
Phương án quy hoạch đến tháng 6/2025 mới được hoàn thiện do cần cập nhật hiện trạng các công trình quân sự tại khu bay, sân đỗ và khớp nối số liệu phân định ranh giới đất đai tại Cảng hàng không Chu Lai do Bộ Quốc phòng thực hiện.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy ý kiến các cơ quan liên quan đối với hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai theo quy định.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức làm việc với UBND TP. Đà Nẵng về công tác lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Chu Lai trên địa bàn Thành phố.
Do vị trí của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm trong khu vực đô thị, việc phát triển gặp nhiều khó khăn, xuất hiện yếu tố mới là sáp nhập TP. Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam.
Vì vậy Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất việc rà soát lại định hướng quy hoạch và phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm; đồng thời ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; dự kiến sẽ hoàn thiện 2 quy hoạch trong tháng 9/2025 để thẩm định, phê duyệt trong quý 4/2025.
Về phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam (nay là UBND TP. Đà Nẵng), Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Quảng Nam là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP.
Vào tháng 4/2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo “Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/4/2025 về việc giao cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật đầu tư theo phương thức PPP, trong đó làm rõ khả năng đầu tư của ACV…”.
Bộ Xây dựng đã có các văn bản đề nghị Bộ Tài chính, ACV có ý kiến về khả năng bố trí, cân đối nguồn vốn của ACV để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Cảng hàng không Chu Lai trong giai đoạn đến năm 2030 .
Vào tháng 7/2025, ACV đã báo cáo sẽ cân đối lập kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại Cảng hàng không Chu Lai trong vai trò là Doanh nghiệp cảng hàng không sau khi Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai được phê duyệt.
Trên cơ sở báo cáo của ACV, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến UBND TP. Đà Nẵng để thống nhất phương thức đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai cho phù hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.
Vào cuối tháng 11/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã trình Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Đề án đề xuất xây dựng đồng bộ tại Cảng hàng không Chu Lai 1 đường cất hạ cánh mới kích thước 3.048 x 45 m, hệ thống đường lăn (đường lăn song song, đường lăn nối), sân đỗ tàu bay (32 - 40 vị trí đỗ); đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, xử lý rác thải, sân đỗ ô tô...).
Cảng hàng không Chu Lai sẽ xây dựng 1 nhà ga hàng hóa có công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư “nâng đời” Cảng hàng không Chu Lai là khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng; sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng; khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định).