Tự cứu lấy mình
Cuộc chiến về giá cước vận tải chặng Hà Nội - Nội Bài nổ ra khi Uber chính thức công bố giá cước ô tô cho dòng xe thông dụng từ Hà Nội tới sân bay Nội Bài chỉ 150.000 đồng, ở chiều ngược lại là 220.000 đồng vào cuối tháng 5.
Ở thời điểm đó, có lẽ Uber là đơn vị đưa ra mức giá thấp nhất. Trong khi các hãng vận tải taxi đều có mức giá trung bình 180.000-200.000 đồng/lượt đi, còn chiều về trung bình khoảng 250.000 đồng với dòng xe 5 chỗ.
Thực tế, với mức giá 150.000 đồng nhưng Uber đã nhận sự phản đối của nhiều lái xe, thậm chí họ hủy các chuyến đi sân bay vì lý do giá quá thấp. Dù mức giá rẻ như vậy, số lượng khách hàng đặt thành công ra sân bay chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Khách nước ngoài may mắn hơn khi đặt thành công xe Uber ra sân bay, còn khách người Việt hầu hết bị lái xe từ chối thẳng thừng.
Trước sự “đình công” của các lái xe, Uber đã phải tăng giá cước lên 220.000 đồng/chiều đi và 250.000 đồng ở chiều ngược lại. Giá cước còn tăng thêm 20.000 đối với các chuyến đi trước 7 giờ sáng ra sân bay và quá 9 giờ tối từ Nội Bài về Hà Nội. Dường như Uber đã không còn lợi thế về giá khi cạnh tranh ra sân bay.
Lắng xuống một thời gian, mới đây, Taxi Nội Bài đã quyết định lấy lại vị thế của mình khi chính thức ra mắt dịch vụ đặt xe online.
Ưu thế về giá tiếp tục được đưa ra, bảng giá dịch vụ tuyến Hà Nội - Nội Bài áp dụng cho chặng dưới 30 km là 160.000 đồng chiều Hà Nội - Nội Bài và 260.000 chiều ngược lại áp dụng cho xe 5 chỗ, xe 8 chỗ mức giá là 220.000 và 315.000 đồng.
Nếu so sánh với giá của Uber thì Nội Bài Online đang khá cạnh tranh, thấp hơn ở chiều Hà Nội - Nội Bài và tương đương ở chiều ngược lại.
Ông Trần Quốc Khải, Chủ tịch HĐQT CTCP Nội Bài online, chia sẻ, đây là giải pháp tự cứu lấy chính mình. Việc ứng dụng đặt xe theo công nghệ lần này là cuộc cách mạng nhằm đổi mới toàn diện phương thức kinh doanh của công ty nói riêng và dịch vụ vận tải nói chung để cạnh tranh.
Cạnh tranh bằng công nghệ
Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, các hãng taxi truyền thống không còn cách nào khác phải tự thay đổi, ứng dụng công nghệ để cạnh tranh.
Ngay cả các hãng taxi lớn từng chiếm lĩnh thị trường nay cũng phải thay đổi tư duy và phương thức kinh doanh để cạnh tranh với Uber hay Grab. Trong đó, công nghệ đang là yếu tố then chốt.
Công nghệ đang giữ vai trò quan trọng
Taxi Thành Công là hãng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ đặt xe trên nền nền tảng công nghệ Chatbot mới nhất của Facebook cho việc đặt xe tuyến Hà Nội - Nội Bài. Khách hàng chỉ cần chat trên facebook có thể kết nối với dịch vụ đặt xe với giá khá rẻ.
Nội Bài Online sử dụng đa phương thức đặt xe cho người dùng bao gồm đặt qua ứng dụng, đặt xe qua web, đặt xe qua hotline và đặt xe qua tin nhắn SMS.
Hệ thống này giúp cho Nội Bài Online có thể tiếp cận khách hàng và chăm sóc khách hàng một cách thông minh nhờ áp dụng công nghệ Big Data. Đây cũng là ứng dụng đặt xe đầu tiên của người Việt và giá rẻ cho người Việt.
Trước đó, nhiều hãng taxi truyền thống như Group, Ba Sao, Open Group, Vinasun,... đều ứng dụng “taxi công nghệ”.
Ông Nguyễn Quang Vương, giám đốc CTCP Nội Bài online, chia sẻ, việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào hệ thống đặt xe giúp công ty có thể tối ưu chi phí và duy trì mức giá dịch vụ luôn luôn rẻ.
Hãng xe này cũng cam kết mức giá ổn định, không tăng theo thời gian như Uber hay Grab. Trong tương lai, Nội Bài Online sẽ mở rộng tuyến đi các tỉnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia vận tải, áp dụng công nghệ trong việc đặt xe sẽ giúp các đơn vị giảm được nhiều chi phí trong đó tiếp cận được khách hàng đa phương thức.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, nếu không tự thay đổi, các hãng vận tải sẽ bị bỏ lại trên đường đua.
“Áp dụng khoa học kỹ thuật, cạnh tranh lành mạnh với các đơn vị vận tải khách, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, giá thấp phải chăng đó là những yếu tố quan trọng đối với các dịch vụ vận tải”, ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch HH Vận tải, khẳng định.