Động thái này theo chính quyền TP HCM là để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ.
Theo lãnh đạo thành phố, taxi truyền thống phải kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe. Vì vậy, taxi mới cũng cần có quy định cụ thể về giá.
Đồng thời, phải xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cũng như có phù hiệu khi hoạt động như taxi truyền thống.
Ngoài ra, UBND TP HCM đề xuất bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
Khi triển khai thí điểm hình thức đi chung xe, chính quyền thành phố đề nghị chỉ áp dụng cho xe 9 chỗ trở xuống, đồng thời mỗi chuyến xe chỉ thực hiện tối đa hai hợp đồng nhằm tránh xảy ra tình trạng "xe dù, bến cóc".
Đặc biệt phải có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe để tiện kiểm tra, xử lý.