Deloitte: Quá trình dịch chuyển xe điện đang diễn ra mạnh mẽ tại Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Báo cáo nghiên cứu toàn cầu về người tiêu dùng ô tô năm 2023 góc nhìn Đông Nam Á do Deloitte thực hiện, người dân đang quan tâm nhiều hơn đến xu hướng xe điện, tốc độ chuyển dịch sang xe điện diễn ra tại các nước Đông Nam Á khác nhau.
Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức ra mắt xe điện EQS tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022 Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức ra mắt xe điện EQS tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022

Deloitte đã cho biết, trong hơn một thập kỷ, Deloitte đã tìm hiểu các hành vi và xu hướng của người tiêu dùng ô tô tác động đến hệ sinh thái di chuyển toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Nghiên cứu thường niên này sẽ giải đáp các câu hỏi quan trọng có thể giúp các công ty sắp xếp thứ tự ưu tiên và định vị tốt hơn các chiến lược kinh doanh và đầu tư của họ.

Từ tháng 9 đến tháng 10/2022, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 24 khu vực địa lý để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô, bao gồm sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện (EV), nhận thức về thương hiệu, và áp dụng công nghệ được kết nối.

Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp bảng câu hỏi trực tuyến (được dịch sang ngôn ngữ địa phương), trong đó người tiêu dùng trong độ tuổi lái xe được mời hoàn thành bảng câu hỏi qua email.

Tham gia khảo sát có 6.048 người ở 06 khu vực địa lý trong khu vực Đông Nam Á bao gồm - Indonesia (1.003), Malaysia (1.006), Philippines (1.008), Singapore (1.003), Thái Lan (1.009) và Việt Nam (1.019). Khảo sát chia sẻ hiểu biết xung quanh việc thay đổi sở thích di chuyển và ô tô của người tiêu dùng, tập trung vào bốn chủ đề: điện khí hoá xe, dự định tương lai về phương tiện đi lại, thương hiệu xe và trải nghiệm dịch vụ, sự kết nối.

Quá trình dịch chuyển sang xe điện đang diễn ra ở tốc độ khác nhau trên khắp Đông Nam Á. Mối quan tâm dành cho công nghệ hybrid cũng tiếp tục vượt xa xe chạy điện hoàn toàn (BEV) ở hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Thái Lan.

Theo khảo sát có 44% người Việt Nam khi được hỏi loại động cơ ưu tiên cho xe tiếp theo là lựa chọn xe điện trong đó 7% chọn xe điện lai, 18% chọn xe điện lai sạc điện và 19% chọn xe điện lai sạc pin.

Động lực mua xe điện của người Việt Nam tập trung ở các yếu tố lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu, khả năng đánh thuế đối với xe đốt trong.

Dù chính phủ có truyền thông về tính cấp thiết của việc giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng xu hướng chuyển sang xe điện xuất phát dựa trên quan điểm cho rằng lựa chọn này sẽ giúp người tiêu dùng cắt giảm chi phí vận hành xe.

Khảo sát chỉ ra, người tiêu dùng cần tập trung vào việc xây dựng khả năng sạc công cộng để giải quyết các mối lo ngại về phạm vi hoạt động, nhưng thực tế sử dụng hàng ngày, hầu hết người tiêu dùng sẽ sạc xe điện tại nhà. Điều này đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc sạc tại nhà trong bối cảnh đô thị đông dân cư của Đông Nam Á.

Lắp đặt bộ sạc tại nhà có thể là thách thức lớn, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội thu hút người tiêu dùng vào các thị trường nơi rào cản chính đối với việc sạc tại nhà là chi phí lắp đặt thiết bị.

Việc sở hữu nguồn năng lượng tái tạo là rất quan trọng với khách hàng có dự định mua xe điện ở nhiều thị trường Đông Nam Á, khi vẫn còn hoài nghi xung quanh công suất tải lưới điện trong quá trình dịch chuyển khỏi động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Việc giúp người sở hữu xe điện thanh toán dễ dàng khi sử dụng sạc công cộng có vai trò vô cùng quan trọng khi đưa vào áp dụng tổng thể, và tạo nên điểm khác biệt chính để các cơ sở vận hành trong hệ thống củng cố vị thế của họ trong thị trường siêu cạnh tranh.

Việc cho rằng thời gian sạc xe điện cần phải tương xứng với thời gian đổ đầy bình nhiên liệu hóa thạch là nói quá khi người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á sẵn sàng chờ lâu hơn 10 phút để nạp năng lượng.

Khoảng một nửa số người cân nhắc mua xe, nhưng không lựa chọn xe điện trên tất cả các thị trường Đông Nam Á, cho rằng để xe điện trở thành lựa chọn cho chiếc xe tiếp theo của họ, một chiếc xe điện đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 400 km.

Những lo ngại khi sử dụng xe điện chạy pin hoàn toàn

Ngoại trừ Singapore với mối lo ngại lớn nhất là thời gian sạc, người tiêu dùng thường lo ngại nhất về việc thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng.

Khảo sát về việc cân nhắc trong lần mua xe tiếp theo, ở tất cả các thị trường Đông Nam Á, người tiêu dùng dựa vào nhận thức về chất lượng sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng.

Cuộc khủng hoảng hàng tồn kho hiện tại khiến người tiêu dùng quen với việc chờ trong khoảng thời gian lâu hơn để giao nhận xe mới ở một số thị trường, mở ra cơ hội cho mô hình bán lẻ bán theo đơn đặt hàng.

Sự ưa chuộng các nhà cung cấp chính hãng là nơi cung cấp dịch vụ chính phản ánh rõ ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á, ngoại trừ Việt Nam, nơi những nhà cung cấp dịch vụ hậu mãi chiếm thị phần gần như ngang bằng nhà cung cấp chính hãng trên thị trường dịch vụ xe.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục