Cuộc đua của các hãng xe điện lớn vào Đông Nam Á ngày càng nóng lên

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đang triển khai kế hoạch đặt nhà máy tại Đông Nam Á.
Cuộc đua của các hãng xe điện lớn vào Đông Nam Á ngày càng nóng lên

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như MG và Great Wall đã thành lập nhà máy của họ tại Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) - một dự án kinh tế tại Thái Lan.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD và công ty khởi nghiệp xe điện Neta Auto cũng dự định đặt chân vào quốc gia Đông Nam Á này.

Lãnh đạo của EEC cho biết, lượng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Thái Lan ngày càng tăng, nổi bật là ngành công nghiệp xe điện (EV), đã mang lại chuỗi công nghiệp và công nghệ phù hợp, giúp thúc đẩy nền kinh tế và phát triển xanh của Thái Lan trong các năm trở lại đây.

"Nhiều công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Thái Lan. Một số đang đến để đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa Thái Lan và xuất khẩu sang các nước láng giềng. Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu ngày càng nhiều xe điện trong tương lai", Tổng thư ký của Ủy ban chính sách EEC Chula Sukmanop, cho biết.

Là nước có cơ sở sản xuất và xuất khẩu xe lớn tại Đông Nam Á, Thái Lan ngày càng thu hút nhiều hãng sản xuất xe điện Trung Quốc trong những năm qua. Theo Hiệp hội Ô tô Thái Lan, các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 90% thị trường xe điện của Thái Lan vào năm 2021.

Chính phủ Thái Lan cho biết, dự định sản xuất xe điện đạt khoảng 30% tổng sản lượng ô tô vào năm 2030. Các cuộc khảo sát cho thấy doanh số bán xe điện ở Thái Lan đã tăng lên gần 10.000 chiếc vào năm 2022 từ mức dưới 2.000 chiếc vào năm 2021. Dự kiến, doanh số sẽ tăng gấp đôi vào năm 2023.

Ông Chula cho rằng, các công ty xe điện Trung Quốc đã thu hút các doanh nghiệp trong chuỗi công nghiệp ô tô đến Thái Lan, bao gồm phụ tùng ô tô, dây buộc, pin và trạm sạc. Các công ty này không chỉ tạo việc làm tại địa phương mà còn mang đến công nghệ và đào tạo nhân tài, góp phần nâng cao chất lượng lực lượng lao động của Thái Lan.

EEC bao gồm ba tỉnh ven biển phía Đông thủ đô Bangkok, đó là Rayong, Chonburi và Chachoengsao là trung tâm trong các nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng và khuyến khích đầu tư, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao.

Dự án tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và thực hiện một loạt các ưu đãi đầu tư để thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, khi nó chuyển đổi từ những ngành phụ thuộc vào lao động giá rẻ.

Hiện tại, các ngành công nghiệp như hóa dầu, ô tô và phụ tùng ô tô, điện tử và thiết bị gia dụng có tỷ trọng đầu tư cao nhất trong khu vực. Từ năm 2018 đến quý 1/2023, lượng vốn đầu tư từ Trung Quốc đã chiếm hơn 10% đầu tư nước ngoài của EEC.

Trong khi đó, BYD đang thách thức sự thống trị của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường xe điện Đông Nam Á khi công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên ở Thái Lan với mục tiêu sản xuất khoảng 150.000 xe vào năm 2024. Đồng thời, hãng này cũng đang khám phá các cơ hội ở các nước như Philippines, Việt Nam và Indonesia.

Đông Nam Á là thị trường chiến lược của BYD, vì đây là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, với dân số khoảng 650 triệu người và nhu cầu di chuyển và vận chuyển ngày càng tăng. Theo báo cáo của Frost & Sullivan, thị trường xe điện Đông Nam Á dự kiến có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 28,3% từ năm 2021 đến năm 2025, đạt 1,9 triệu chiếc vào năm 2025.

Tuy nhiên, BYD phải đối mặt với các vấn đề trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và không có thị trường phân phối xe EV đã qua sử dụng tại Thái Lan. Đặc biệt, một thách thức rất lớn cho hãng xe BYD là thị trường Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang bị thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan, chiếm hơn 80% doanh số bán xe của khu vực. Những thương hiệu này đã thiết lập được cơ sở khách hàng trung thành và mạng lưới phân phối rộng khắp trong khu vực, đồng thời cũng đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện khí hóa.

Để cạnh tranh với những gã khổng lồ ngành xe ô tô đến từ Nhật Bản, BYD đang tận dụng thế mạnh của mình về công nghệ, đổi mới và tiết kiệm chi phí. BYD cho rằng, xe điện của họ có hiệu suất, độ an toàn và độ tin cậy vượt trội, cũng như chi phí bảo trì và tác động môi trường thấp hơn. BYD cũng tự hào về công nghệ pin của riêng mình, công nghệ này giúp xe điện của họ có phạm vi hoạt động dài hơn và thời gian sạc nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục