Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng cạn Cầu Treo – Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh muốn Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng cạn Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ triển khai cảng cạn Cầu Treo tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Cổng kiểm soát tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo. Cổng kiểm soát tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh muốn Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, trước mắt chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cảng cạn Cầu Treo thuộc hành lang đường 8 tại Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 của Bộ GTVT với quy mô 5-10ha; năng lực thông qua 13.500 - 27.000 TEU/năm; thời gian thực hiện năm 2020-2025 để tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư trong năm 2021.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề xuất cơ quan quản lý quy hoạch tiến hành nâng quy mô cảng cạn tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo với diện tích khoảng 80-100ha gắn với đường 8, đường Hồ Chí Minh… và bổ sung 01 cảng cạn có diện tích khoảng 100 - 200 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng gắn với đường 12, đường bộ cao tốc và đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ trong quy hoạch cảng cạn giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Được biết, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu được Chính phủ ưu tiên đầu tư; đây là khu kinh tế nằm vị trí quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, là cửa ngõ giao thương chính giữa ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan qua cặp cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Việt Nam) - Nậm Phao (Lào), kết nối giao thông thuận lợi với tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1, đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc trong tương lai, cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương, cảng Cửa Lò qua Quốc lộ 8.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nhu cầu hàng hóa thông quan qua khu vực cửa khẩu Cầu Treo và các cảng biển Vũng Áng, Cửa Lò trong thời gian qua tăng rất nhanh, nhưng hệ thống logitics chưa đáp ứng yêu cầu, hàng hóa qua cảng Vũng Áng và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo luôn trong tình trạng quá tải. Để tháo gỡ những khó khăn trên, tạo điều kiện xuất khẩu hàng hóa sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và nhập khẩu nguyên liệu sản xuất (quặng, đá vôi…) của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào và đẩy mạnh giao lưu đối ngoại, xuất nhập khẩu hàng hóa, thương mại, dịch vụ, đầu tư trong khu vực thì việc sớm xây dựng cảng cạn tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo là rất cần thiết và cấp bách. Hiện nay, có một số nhà đầu tư quan tâm, tiến hành khảo sát và mong muốn được mở cảng cạn tại khu vực Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 đã quy hoạch xây dựng cảng cạn hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A vào quy hoạch đến năm 2030 với quy mô 10 - 15ha, năng lực thông qua 20.000 - 30.000 TEU/năm. Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT ngày 11/6/2018 đã quy hoạch cảng cạn Cầu Treo có diện tích 5ha, năng lực thông qua 13.500 TEU/năm kết nối với Vũng Áng, Cửa Lò từ năm 2030 và sau 2030.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục