Từ hội chợ của ngành vật liệu…
Triển lãm quốc tế Vietbuild 2019 lần thứ 2 tại TP. Hà Nội với chủ đề “Bất động sản - Trang trí nội ngoại thất - Xây dựng và Vật liệu xây dựng” diễn ra từ ngày 4 - 8/9/2019 tại Cung triển lãm Kiến trúc - Quy hoạch Xây dựng Quốc gia.
Theo thống kê của Ban tổ chức, triển lãm Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2019 lần 2 có quy mô lên đến gần 1.600 gian hàng, thu hút được sự tham gia từ hơn 450 doanh nghiệp, trong đó có 243 doanh nghiệp trong nước, 125 liên doanh, 101 doanh nghiệp và các tập đoàn nước ngoài đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Các doanh nghiệp đã đem đến Quốc tế Vietbuild Hà Nội 2019 lần 2 này các sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến ở các lĩnh vực để trưng bày và giới thiệu đến khách tham quan.
Biến tướng thành… hàng xén
Tuy nhiên, dường như Vietbuild đang đang mất dần sự hấp dẫn với các doanh nghiệp vật liệu, nội thất và bất động sản truyền thống. Thay vào đó, một số kỳ hội chợ gần đây lại xuất hiện những ngành hàng “thượng vàng, hạ cám” khá xa lạ với tiêu chí hội chợ triển lãm này.
Dạo quanh các gian hàng tại triển lãm Vietbuild lần 2 tại Hà Nội (4 - 8/9) theo ghi nhận của phóng viên, các gian hàng về vật liệu xây dựng, nội, ngoại thất khá ít và vắng khách. Thay vào đó là các gian hàng bán đồ trang sức, các dụng cục hỗ trợ tập thể dục, dụng cụ mát xa, xoa bóp, thậm chí là cả gấu bông, các loại vòng tay, lược chải đầu, các đồ may mặc, đèn sưởi, các đồ nội trợ, các dụng cụ khoan, vít, dụng cụ rửa xe máy…
Điều đáng nói, một hội chợ dành cho ngành xây dựng, nhưng giờ đây bày bán cả súng cao su (dụng cụ được cấu tạo đơn giản, gồm thanh gỗ chữ Y, đầu được nối bằng dây cao su, đạn bắn bằng các viên bi hoặc đá, sỏi, có thể gây sát thương cao - phóng viên).