Để doanh nghiệp sẵn sàng hồi phục sau đại dịch

(ĐTCK) Đại dịch Covid-19 đang thách thức doanh nghiệp trên khắp Việt Nam khi số đông chủ doanh nghiệp báo cáo sụt giảm doanh số mạnh trong nhiều tuần qua và không chắc khi nào sẽ tăng trở lại. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, quán bar và nhà hàng đã phải ngừng hoạt động hoàn toàn, trong khi các doanh nghiệp lĩnh vực dệt may và bán lẻ đối mặt với vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu sụt giảm mạnh.
Tiến sĩ Burkhard Schrage, Chủ nhiệm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và quản trị, Đại học RMIT Việt Nam. Tiến sĩ Burkhard Schrage, Chủ nhiệm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và quản trị, Đại học RMIT Việt Nam.

Dù đại dịch đang khiến phần lớn các tổ chức bị gián đoạn hoạt động, song đây có thể xem như một hồi chuông giúp các lãnh đạo doanh nghiệp cảnh tỉnh.

Cú sốc ngoại vi này có thể là dịp lý tưởng để doanh nghiệp rà soát lại các quy trình làm việc hiện tại, từ khâu tuyển dụng và quản lý nhân lực, chuỗi cung ứng và phân phối, phát triển sản phẩm, đến chiến lược và hoạt động tài chính.

Việc đổi mới các quy trình này cũng là đòi hỏi mang tính thiết yếu trong cuộc cách mạng kỹ thuật số và được coi là yếu tố then chốt để doanh nghiệp thành công trên thị trường toàn cầu.

Việc triển khai các quy trình mới một cách cẩn thận còn có thể giúp doanh nghiệp tăng cường tính cạnh tranh về lâu dài.

Bây giờ là lúc để doanh nghiệp chuẩn bị hành trang cho tương lai và có thể đại dịch này là “điều may trong cái rủi”, giúp doanh nghiệp cạnh tranh một cách bền vững hơn tại Việt Nam cũng như trên trường quốc tế. 

Một nghiên cứu từ Công ty Tư vấn quản lý McKinsey & Company đã chỉ ra lý do tại sao một số doanh nghiệp vượt qua và phục hồi sau khủng hoảng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số khuyến nghị quan trọng từ nghiên cứu này:

+ Giải quyết vấn đề (Resolve): Giải quyết những thách thức trước mắt đối với doanh nghiệp như bảo vệ nhân viên và chuyển đổi sang hình thức làm việc tại nhà, phi tập trung…

+ Phục hồi (Resilience): Giải quyết những thách thức trước mắt về lượng tiền mặt và chuỗi cung ứng, cũng như xác định các mối nguy chính đối với doanh nghiệp và lập kế hoạch cho các kịch bản khác nhau.

+ Trở lại (Return): Phác thảo một kế hoạch chi tiết cho các hoạt động hậu khủng hoảng. Dù không thể biết cuộc khủng hoảng kéo dài bao lâu, nhưng doanh nghiệp nên sẵn sàng khi tình trạng này kết thúc.

+ Tái hình dung (Reimagination): Thế giới sẽ khác sau khủng hoảng. McKinsey & Company gọi đây là “tình trạng bình thường mới”. Người tiêu dùng sẽ quan tâm tới các tính năng khác trong sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, đối thủ sẽ cạnh tranh khác đi, chuỗi cung ứng sẽ được cấu hình không giống như trước đây. Điểm cốt lõi là cần điều chỉnh doanh nghiệp nhanh chóng để phù hợp với thế giới mới sau khủng hoảng này.

Trong những thời điểm thách thức, các doanh nghiệp có khả năng lãnh đạo kỷ luật và đồng cảm cao với nhân viên, cũng như có kỹ năng thực thi nhanh chóng sẽ vươn lên dẫn đầu một khi “vầng dương lại hé rạng”.

Chúng ta vẫn chưa biết “tình trạng bình thường mới” sẽ ra sao, nhưng chắc chắn nó sẽ thiên về công nghệ kỹ thuật số, tính linh hoạt và khả năng phục hồi cao, cùng một lực lượng lao động linh hoạt hơn.

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cần phải vạch ra tầm nhìn cho thế giới hậu đại dịch và các chiến lược để đạt được tầm nhìn đó. Doanh nghiệp sẽ thành công bền vững nếu biết thực thi tốt các chiến lược này dựa trên những luật chơi mới.

Tiến sĩ Burkhard Schrage là Chủ nhiệm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và quản trị Đại học RMIT Việt Nam. Ông có bằng tiến sĩ về Kinh doanh quốc tế và bằng thạc sĩ Luật và ngoại giao của Trường Fletcher, Đại học Tufts, Hoa Kỳ. Trước đây ông từng giảng dạy tại Đại học Quản lý Singapore và Đại học Pennsylvania. Các lĩnh vực nghiên cứu của ông bao gồm quản lý chiến lược, chiến lược thị trường mới nổi, tư nhân hóa và bãi bỏ quy định.

Tiến sĩ Burkhard Schrage, Chủ nhiệm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và quản trị, Đại học RMIT Việt Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục