Đẩy mạnh, tăng cường toàn diện công tác quản trị số, dữ liệu số

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kiên định thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số, BIDV đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin với điểm nhấn trong năm 2023 là thành công chuyển đổi hệ thống Core Banking mới.
Không gian phòng giao dịch sang trọng, lịch lãm tại BIDV Không gian phòng giao dịch sang trọng, lịch lãm tại BIDV

Tiên phong duy trì công tác chuyển đổi số

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong nhiệm kỳ này là “Chuyển đổi số nhanh, hiệu quả, bền vững, toàn diện hơn, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thủ tướng đề xuất chủ đề chuyển đổi số năm 2024 với 4 trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin, Số hóa các ngành kinh tế, Quản trị số và Dữ liệu số.

Năm 2024, quán triệt chủ trương của Chính phủ, định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước, BIDV quyết tâm phấn đấu giữ vững vai trò tiên phong chuyển đổi số và đẩy mạnh triển khai số hóa sản phẩm, dịch vụ, duy trì sự ổn định và bảo đảm an toàn trong việc vận hành các sản phẩm, dịch vụ số, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục của BIDV.

Vào tháng 9/2023, BIDV cũng chính thức golive hệ thống Core Banking Profile mới hiện đại, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và các nhu cầu kinh doanh của BIDV.

Nhiều ứng dụng số của BIDV được khách hàng đánh giá cao như BIDV SmartBanking, BIDV Omni iBank, BIDV Home, các hệ thống cung cấp dịch vụ thanh toán trong nước và nước ngoài… Trong đó, có các hệ thống ứng dụng phục vụ cho mảng thanh toán, kinh doanh vốn tiền tệ của BIDV sở hữu những lợi thế nổi trội trên thị trường.

Năm 2023, BIDV đã chuyển đổi hệ thống Core Banking mới thành công

Năm 2023, BIDV đã chuyển đổi hệ thống Core Banking mới thành công

Bên cạnh các dịch vụ ngân hàng trên kênh số, BIDV cũng rất chú trọng triển khai chuyển đổi số trong công tác tác nghiệp nội bộ. Năm 2019, BIDV đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tự động hóa quy trình bằng Robotic Process Automation (RPA) để hỗ trợ tự động hóa các hoạt động tác nghiệp, giảm thiểu sai sót của con người và tối đa hóa năng suất lao động. Hiện tại, BIDV đã áp dụng RPA để xây dựng tự động hóa hơn 20 quy trình nghiệp vụ nội bộ.

Từ năm 2020 đến nay, BIDV triển khai số hóa quy trình trên nền tảng BPM (Business Process Management)/ECM (Enterprise Content Management). Theo đó, từng quy trình nghiệp vụ đã được số hóa, bóc tách tự động và lưu trữ khai thác tập trung, đến nay đã thực hiện số hóa gần 40 quy trình, số hóa hơn 7 triệu trang, bóc tách gần 300.000 trang hồ sơ.

BIDV đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến ra mắt hệ thống B.ONE - Hệ thống chuyển đổi số quản trị nội bộ toàn hàng vào tháng 6/2024. Đây là hệ thống BIDV tự làm chủ và xây dựng với mục tiêu số hóa hơn 600 quy trình trình duyệt nội bộ, đồng thời cung cấp nhiều chức năng, tiện ích cho hơn 30.000 cán bộ, nhân viên của BIDV với 7 không gian chức năng: Công việc, Pháp lý, Truyền thông, Tri thức, Giao tiếp, Cá nhân, Dịch vụ hành chính.

Hoàn thiện nền tảng dữ liệu “vàng” trong BIDV

Thực hiện chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024, BIDV tiếp tục duy trì sự nỗ lực không ngừng trong hành trình đổi mới, sáng tạo và làm chủ công nghệ, hướng tới mục tiêu trở thành Ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam.

Hưởng ứng thực hiện chủ đề Chuyển đổi số quốc gia theo từng năm, đồng thời luôn nhận thức về tầm quan trọng của dữ liệu, BIDV đã xây dựng khung quản trị dữ liệu toàn hàng và chiến lược phát triển hoạt động quản trị và phân tích dữ liệu tại BIDV, trang bị, triển khai công cụ quản trị dữ liệu tập trung, với mục tiêu đưa BIDV trở thành ngân hàng dẫn đầu Việt Nam trong quản trị và phân tích dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh, quản trị điều hành và quản lý nội bộ.

Với sự hỗ trợ đắc lực từ công cụ quản trị dữ liệu, cùng với sự quyết liệt, nỗ lực trong thực thi, đến nay, BIDV đã đưa vào triển khai hàng trăm thành tố dữ liệu quan trọng, bao phủ hầu hết các miền dữ liệu mang tính chất trọng yếu của ngân hàng, góp phần cải thiện rõ rệt chất lượng dữ liệu của ngân hàng, đạt mức vượt ngưỡng yêu cầu và tiệm cận với ngưỡng chất lượng tối ưu. Đây là nền tảng để BIDV thực hiện những bài toán phân tích dữ liệu, cùng với ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy đã góp phần gia tăng trải nghiệm khách hàng, để văn hóa “ra quyết định dựa trên dữ liệu” được thực hiện đối với từng khách hàng.

Với những kết quả đó, mức độ trưởng thành quản trị dữ liệu của BIDV đã tăng hơn 20% trước khi triển khai khung quản trị dữ liệu toàn hàng. Đây là bước đột phá, góp phần đưa BIDV từng bước đạt được mục tiêu làm chủ dữ liệu, khai thác tối đa giá trị từ nguồn tài nguyên quý giá này và bám sát các yêu cầu “Đúng - Đủ - Sạch - Sống” của Thủ tướng Chính phủ đặt ra đối với dữ liệu.

Thực hiện theo định hướng chiến lược công nghệ thông tin tổng thể đã được ban hành, BIDV đã và đang xây dựng các nền tảng công nghệ hỗ trợ việc số hóa sản phẩm, đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển.

Tháng 9/2023, BIDV triển khai thành công hệ thống DataHub, đây là hệ thống xử lý dữ liệu trực tuyến, có khả năng mở rộng rất lớn, cung cấp đầy đủ dữ liệu tài chính/phi tài chính, với hiệu năng lên tới 10.000 tps. Tháng 11 cùng năm, BIDV ra mắt hệ thống Open API cung cấp nền tảng ngân hàng mở (Open Banking) cho phép tích hợp với các hệ thống của khách hàng với tốc độ xử lý lên đến 5.000 tps. Những hệ thống này có thể xử lý hàng triệu yêu cầu mỗi ngày, đáp ứng khả năng cung ứng dịch vụ nhanh chóng, liền mạch cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, các đối tác Fintech, trung gian thanh toán, công ty nền tảng…

Chìa khóa thành công của BIDV chính là đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin xuất sắc và không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngân hàng liên tục đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để đáp ứng các yêu cầu chuyên môn cao. Theo thời gian, BIDV đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia, chuyên viên cấp cao có trình độ chuyên sâu. Bên cạnh đó, hàng trăm lượt cán bộ được đào tạo và đạt chứng chỉ công nghệ thông tin quốc tế, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống.

Luôn nỗ lực khẳng định vai trò dẫn đầu, kết quả chuyển đổi số của BIDV được các đơn vị, tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao. Năm 2024 đánh dấu năm thứ 12 liên tiếp BIDV tham gia giải thưởng Sao Khuê do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, theo đó BIDV được vinh danh với 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024.

Trong bối cảnh các ngân hàng chạy đua nâng cấp các ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh số hóa, BIDV vẫn duy trì và khẳng định vững chắc vị thế tiên phong chuyển đổi số, với những con số tăng trưởng ấn tượng theo từng năm. Những giải thưởng của Ngân hàng đạt được không chỉ góp phần minh chứng cho sự đúng đắn trong chiến lược quản trị số, dữ liệu số của BIDV, mà còn góp phần củng cố, đẩy mạnh thương hiệu của ngân hàng 67 năm tuổi trên trường quốc tế.

Trong xếp hạng Báo cáo ICT index mới nhất về dịch vụ trực tuyến (đánh giá trên các tiêu chí như Website của ngân hàng; Internet Banking cho khách hàng cá nhân, Internet Banking cho khách hàng doanh nghiệp, các dịch vụ ngân hàng điện tử khác), BIDV tiếp tục được đánh giá xếp hạng 1. Đây là vị trí xếp hạng đã được Ngân hàng liên tục duy trì trong nhiều năm qua.

Hạ Vy
Theo Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2024

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục