Phân bổ hơn 92.000 tỷ đồng cho các chương trình mục tiêu quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 517/NQ-UBTVQH15 về phân bổ hơn 92.057 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Chính phủ dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới |
Cụ thể, phân bổ cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 47.057,816 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 18.000 tỷ đồng và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 27.000 tỷ đồng.
Đối với 7.942,139 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương chưa đủ điều kiện phân bổ, Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo Chính phủ khẩn trương rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, phương án phân bổ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Trong khi đó, về việc phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022, Quốc hội quyết định phân bổ 34.049 tỷ đồng ngân sách trung ương (bao gồm: 24.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, 10.049 tỷ đồng vốn sự nghiệp) cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Cụ thể, phân bổ cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 14.429 tỷ đồng (bao gồm 9.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, 5.429 tỷ đồng vốn sự nghiệp); Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 8.620 tỷ đồng (bao gồm 6.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, 2.620 tỷ đồng vốn sự nghiệp); và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 11.000 tỷ đồng (bao gồm 9.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, 2.000 tỷ đồng vốn sự nghiệp).
Nghị quyết nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, dự toán ngân sách trung ương năm 2022 cho từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 01/6/2022.
Giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, dự toán ngân sách trung ương năm 2022 và phân bổ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy định pháp luật có liên quan trước ngày 01/7/2022.
Đồng thời, khẩn trương triển khai các giải pháp đẩy mạnh tiến triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, đảm bảo quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng pháp luật, đúng mục đích, đạt hiệu quả cao.
Cùng với đó, khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án phân bổ 7.942,139 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ trước ngày 01/9/2022.
Liên quan đến vấn đề này, khi báo cáo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ ba Quốc hội Khóa XV, khai mạc sáng 23/5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã nhấn mạnh việc tới đây, Chính phủ sẽ đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục và giải ngân 03 chương trình mục tiêu quốc gia.
Hậu Giang sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn vào tháng 6/2022
Sáng ngày 24/5, tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị giao ban báo chí Quý II năm 2022, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành.
Tại Hội nghị này, tỉnh Hậu Giang đã thông tin 2 sự kiện quan trọng sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đó là Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 và Giải Mekong Delta Marathon tỉnh Hậu Giang năm 2022.
Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang thông tin, với chủ đề “doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 được tổ chức vào ngày 16 và 17/6/2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hậu Giang. Đây là hoạt động nhằm quảng bá các Dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch để thu hút, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng thực hiện các dự án. Đồng thời, Hội nghị là một kênh xúc tiến thương mại, du lịch, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hậu Giang, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh.
Ngoài ra, Hội nghị còn là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi về cơ chế chính sách, môi trường đầu tư, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư phù hợp đối với tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
“Thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ tiếp cận một cách minh bạch, cụ thể những lợi thế, tiềm năng và những dự án trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, Hội nghị cũng là dịp để chính quyền tỉnh Hậu Giang thể hiện sự cầu thị, quyết tâm mạnh mẽ đưa Hậu Giang vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân”, ông Hùng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động như: Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng năm 2022 tổ chức từ ngày 15 - 18/6/2022 với 50 - 60 gian hàng, có chủ đề: “Thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022”. Bên cạnh đó, tổ chức 3 phiên chuyên đề: Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng; Hội thảo xúc tiến đầu tư và kết nối cung cầu sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin.
Vào ngày 16/6/2022, sẽ tổ chức 5 Hội thảo về tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào Hậu Giang, bao gồm: Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực công nghiệp”; Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực nông nghiệp”; Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực đô thị”; Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực du lịch” và Hội thảo “Xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin” do Sở Thông tin và Truyền thông và Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung thực hiện.
Vào sáng ngày 17/6/2022 sẽ khai mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022. Tại Hội nghị này, tỉnh Hậu Giang sẽ công bố Ban Chỉ đạo Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; trao chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; ký biên bản ghi nhớ đầu tư và ký kết hợp tác đầu tư...
Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, tỉnh Hậu Giang thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có đóng góp lớn vào ngân sách, đảm bảo môi trường hệ sinh thái, sử dụng công nghệ cao. Đồng thời, ông Thành cũng khẳng định, Tỉnh cam kết cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng với thủ tục nhanh chóng, minh bạch, rõ ràng, với khẩu hiệu hành động là “2 nhanh”, “3 tốt”. Đó là: nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư; và cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt.
Giải Mekong Delta Marathon tỉnh Hậu Giang năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 17/7/2022. Đây là giải do tỉnh Hậu Giang sáng lập, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019. Năm nay, giải tiếp tục được tổ chức lần thứ 3 với quy mô và hình thức có nhiều đổi mới. Với thông điệp “Tuyến đường xanh Mekong Marathon”, bất kỳ vận động viên nào đăng ký tham gia sẽ được Ban Tổ chức trích kinh phí tổ chức trồng cây xanh trên tuyến đường tiêu biểu do Tỉnh lựa chọn. Lễ hội trồng cây được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo, người dân địa phương và các vận động viên tham gia giải.
Hà Nội: Khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Đan Phượng - giai đoạn 2
Ngày 24/5, UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cụm công nghiệp Đan Phượng - giai đoạn 2.
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và huyện Đan Phượng phát lệnh khởi công dự án.
Dự án Cụm công nghiệp Đan Phượng - giai đoạn 2 do Công ty TNHH Xuân Phương làm chủ đầu tư, có quy mô 6,8ha, nằm trên địa bàn xã Đan Phượng, tổng mức đầu tư 188 tỷ đồng.
Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan đồng bộ, hiện đại nhằm giải quyết nhu cầu về mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp trên địa bàn, ưu tiên thu hút các ngành nghề công nghiệp sạch, thân thiện môi trường. Theo kế hoạch, tiến độ thực hiện dự án từ quý IV-2019 đến hết quý II-2022.
Ngay sau khi được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án theo Quyết định số 7106/QĐ-UBND ngày 16-12-2019 của UBND thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Xuân Phương đã tập trung nguồn lực khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, địa phương để hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án, triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng đạt 100% kế hoạch.
Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ thủ tục pháp lý chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, dự án đã có đầy đủ điều kiện để khởi công xây dựng. Công ty TNHH Xuân Phương cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện máy móc, cam kết hoàn thành dự án trong vòng 4 tháng, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Công ty TNHH Xuân Phương tập trung toàn bộ nguồn lực để nhanh chóng hoàn thành dự án, thu hút nhà đầu tư thứ phát, phát huy tối đa hiệu quả của dự án, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng và thành phố nói chung.
Bình Định đón thêm dự án công nghệ cao 40 triệu USD
Ngày 24/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Becamex VSIP Bình Định, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định), Công ty TNHH KURZ Việt Nam và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng New CC khởi công xây dựng Dự án nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao.
Đây là dự án đầu tiên của Tập đoàn KURZ (CHLB Đức) đầu tư tại Việt Nam, cũng là dự án công nghiệp đầu tiên triển khai tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.
Giai đoạn 1 của dự án có diện tích 60.000 m2, tổng mức đầu tư 40 triệu USD, tương đương 905,2 tỷ đồng.
Dự kiến giai đoạn 1 này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý III/2023 với công suất lên đến 15 triệu m2 sản phẩm/năm. Tùy thuộc vào tình hình hoạt động tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư của dự án có thể lên đến 100 triệu USD trong vòng 10-15 năm.
Đại diện Tập đoàn KURZ cho biết, theo chiến lược phát triển bền vững chung của tập đoàn, nhà máy mới ở Việt Nam sẽ đi vào hoạt động với toàn bộ quy trình chuẩn quốc tế và công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường và an toàn lao động như 12 nhà máy hiện tại ở châu Âu, châu Á và châu Mỹ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, mục tiêu của dự án là sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, điện tử và in ấn… Đây là dự án FDI thứ tư của các nhà đầu tư từ Đức tại Bình Định.
Trước đó, năm 2018, tỉnh Bình Định và thành phố Leipzig, Bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức đã ký Thỏa thuận hợp tác hữu nghị, xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, xúc tiến, giới thiệu nhiều doanh nghiệp đến với tỉnh Bình Định. Đến nay, Bình Định đã tiếp nhận 4 dự án ODA từ Cộng hòa Liên bang Đức với tổng vốn trên 53 triệu USD.
Với những đặc thù và mang tính tiên phong, dự án của Tập đoàn Kurz tại Bình Định là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Đức nói chung, giữa các địa phương của Cộng hòa Liên bang Đức dành cho tỉnh Bình Định nói riêng.
Tập đoàn Kurz là đơn vị dẫn đầu thế giới về công nghệ màng mỏng, Tập đoàn đã và đang phát triển các giải pháp mang tính cách mạng và bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp ô-tô và điện tử. Tập đoàn Kurz có kế hoạch nâng tổng vốn đầu tư của dự án tại Bình Định lên 100 triệu USD trong vòng 10-15 năm tiếp theo.
Dùng kinh phí còn dư sau đấu thầu để thưởng cho nhà thầu cao tốc vượt tiến độ
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng quy định chế độ thưởng, phạt đối với các chủ thể có liên quan đến triển khai đầu tư xây dựng Dự án hạ tầng giao thông thuộc Chương trình phục hồi phát triển KTXH.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Luật Xây dựng và các nghị định hướng dẫn chỉ quy định chung về thưởng, phạt hợp đồng xây dựng, chưa quy định cụ thể về mức thưởng, cũng như chi phí thưởng hợp đồng chưa được quy định trong tổng mức đầu tư xây dựng của một dự án.
Vì vậy, việc ban hành quy định này theo hình thức nghị định của Chính phủ sẽ đáp ứng 3 tiêu chí: các biện pháp cụ thể để tổ chức thi hành Luật (Điều 146 Luật Xây dựng); các biện pháp để thực hiện chính sách kinh tế - xã hội (khuyến khích, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải); những vấn đề liên quan tới nhiệm vụ, quyền hạn của từ hai bộ, cơ quan ngang bộ trở lên (Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ xây dựng quy định chế độ thưởng, phạt theo hình thức Nghị định của Chính phủ và thực hiện theo quy trình, thủ tục rút gọn.
Về phạm vi điều chỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, theo quy định của Luật Xây dựng (Điều 146) và Nghị định số 37/2015/NĐ-CP (Điều 42), việc phạt hợp đồng đã có quy định tương đối cụ thể và trên thực tế đã được áp dụng phổ biến thông qua việc giảm trừ giá trị thanh toán gói thầu. Trong khi đó, quy định cụ thể về nguồn tiền thưởng trong tổng mức đầu tư chưa có nên việc thưởng hợp đồng dự án sử dụng vốn đầu tư công chưa được áp dụng. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phạm vi điều chỉnh của Nghị định chỉ bao gồm nội dung về thưởng hợp đồng xây dựng (không quy định về phạt hợp đồng).
Để thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển nhanh hoạt động, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng theo Nghị quyết số 43/2002/QH13 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, căn cứ Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 46/TB-VPCP ngày 19/2/2022 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Nghị định này áp dụng cho các gói thầu xây lắp của các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Về nguồn tiền thưởng hợp đồng, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Nghị định số 10/2001/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ không quy định chi phí thưởng hợp đồng trong tổng mức đầu tư xây dựng. Vì vậy, để có nguồn tiền thưởng hợp đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến đề xuất sử dụng số tiền dư sau đấu thầu để thưởng hợp đồng (trong phạm vi giá gói thầu).
Tuy nhiên, tại văn bản số 3339/BGTVT-KHĐT ngày 6/4/2022, Bộ GTVT lại dự kiến sử dụng số tiền dư sau đấu thầu (tiết kiệm 5% dự toán khi chỉ định thầu) để bố trí cho 3 dự án cao tốc quan trọng quốc gia gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Do phần lớn các dự án này đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư, đã lựa chọn tư vấn lập dự án, tư vấn thiết kế nên nếu thực hiện theo phương án này sẽ không còn nguồn để thực hiện việc thưởng hợp đồng như dự thảo Nghị định đang xây dựng.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép giữ lại kinh phí còn dư sau đấu thầu (bao gồm chỉ định thầu) của các dự án trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT để có nguồn thưởng hợp đồng.
Trước đó, tại Thông báo số 46/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan cân đối, bố trí đủ vốn Nhà nước trong nhiệm kỳ này cho các dự án theo đúng mục tiêu đề ra và quy định của pháp luật.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được giao chủ trì xây dựng quy định chế độ thưởng, phạt đối với các chủ thể có liên quan đến triển khai đầu tư xây dựng dự án (trong đó có dự án đường cao tốc) theo quy trình rút gọn; bảo đảm vừa khuyến khích sáng tạo và nâng cao tinh thần trách nhiệm, vừa phòng ngừa các vi phạm trong quá trình xây dựng và vận hành công trình, dự án.
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức PPP theo hướng quy định phù hợp tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án PPP, tạo điều kiện thu hút tối đa các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung và đường cao tốc nói riêng; nghiên cứu kỹ, kiên trì đề xuất tách các dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án riêng để góp phần thúc đẩy các dự án đầu tư, trong đó có việc thực hiện các dự án từ nguồn vốn đầu tư công.
Quảng Trị thành lập Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá hơn 214ha
UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 1355/QĐ-UBND về việc thành lập Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá có diện tích 214,77 ha nằm trên địa bàn các xã Vĩnh Long và xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, do Công ty cổ phần Quang Anh Quảng Trị làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 925 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ |
Theo đó, Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá có diện tích 214,77 ha (trong phạm vi Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá của Công ty cổ phần Quang Anh Quảng Trị), nằm trên địa bàn các xã Vĩnh Long và xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, do Công ty cổ phần Quang Anh Quảng Trị làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 925 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động của khu công nghiệp 50 năm kể từ ngày được cấp Quyết định chủ trương đầu tư (từ ngày 19/3/2021 đến ngày 19/3/2071).
Theo ông Hưng, trước đó, vào tháng 3/2021, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá.
Dự án được chấp thuận nhằm mục tiêu đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; cho thuê văn phòng, nhà xưởng.
Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng; cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trong đó có chuyển mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện trồng rừng thay thế hoặc hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang mục đích khác theo quy định; tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành các công trình, đáp ứng kịp thời yêu cầu bảo vệ môi trường trong từng giai đoạn phát triển của khu công nghiệp.
Theo lãnh đạo tỉnh này, Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá là khu công nghiệp thứ 5 tại Quảng Trị cùng với Khu công nghiệp Quán Ngang, khu công nghiệp Nam Đông Hà, khu công nghiệp Triệu Phú, và khu công nghiệp VSIP Quảng Trị.
Với tính chất là khu công nghiệp đa ngành tập trung với các loại hình công nghiệp: Cơ khí sửa chữa máy, lắp ráp điện tử, giày da, may mặc và hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp chế biến nông lâm sản, kho hàng trung chuyển… Là khu công nghiệp mới, có nhiều yếu tố và điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh.
Hiện khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá đang trong giai đoạn chuẩn bị giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, hoàn thiện thủ tục đấu nối giao thông. Sau khi đầu tư hạ tầng xong thì khu công nghiệp sẽ thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào đó.
UBND tỉnh Lạng Sơn xin lùi thời gian kiểm toán cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn số 561/UBND –KT gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm toán Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Trước đó, vào cuối tháng 2/2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Công văn số 223/UBND-KT gửi Kiểm toán nhà nước, trong đó đề nghị Kiểm toán nhà nước bổ sung nội dung kiểm toán các khối lượng công việc, chi phí nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí chuẩn bị đầu tư do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện tại Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào kế hoạch kiểm toán năm 2022 và thời gian thực hiện kiểm toán trong quý II/2022 (dự kiến tháng 6).
Thực hiện yêu cầu của Kiểm toán nhà nước về việc đề nghị cung cấp thông tin lập kế hoạch kiểm toán, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị (doanh nghiệp dự án) chuẩn bị hồ sơ, cung cấp thông tin, báo cáo theo đề cương yêu cầu của Kiểm toán nhà nước.
Trên cơ sở kết quả buổi khảo sát tại tỉnh Lạng Sơn của Đoàn khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã cung cấp tài liệu, hồ sơ cho Kiểm toán Nhà nước; đồng thời tiếp tục đôn đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, doanh nghiệp dự án sớm hoàn thiện và cung cấp bổ sung các tài liệu để Đoàn kiểm toán thực hiện kiểm toán theo đúng kế hoạch.
Tuy nhiên, do dự án đã dừng triển khai từ năm 2019 đến nay nên cần có thêm thời gian để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán nên Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị (đơn vị được kiểm toán) đã xin điều chỉnh lùi thời gian Kiểm toán nhà nước Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng).
Do vậy, trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn kính đề nghị Kiểm toán nhà nước xem xét, điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm toán dự án từ quý II/2022 (dự kiến tháng 6) sang quý IV/năm 2022 (dự kiến tháng 11).
Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 43 km từng được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chuẩn bị đầu tư bằng nguồn vốn ODA của ADB. Năm 2018, Chính phủ đồng ý chuyển giao Dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn triển khai đầu tư bằng hình thức BOT với thời gian hoàn thành vào cuối năm 2020 nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể triển khai do gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đích danh 9 dự án giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu
Theo thông tin của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự kiến trong tháng 5/2022, Bộ này đã giải ngân 3.880 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2022, nâng lũy kế hết tháng 5/2022 giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch vốn đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Trong đó, các Dự án ODA giải ngân 1.600 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 400 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) giải ngân 5.430 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 1.700 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 550 tỷ đồng); các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 280 tỷ đồng); trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.
Về tổng thể, kết quả giải ngân nói trên đã đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp trực tuyến ngày 20/04/2022 (vượt mức kế hoạch đề ra là 33,3%), cao hơn mức bình quân chung của cả nước khoảng 10%. Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%, một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu.
Theo kế hoạch các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đăng ký, trong tháng 6/2022, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 3.950 tỷ đồng; lũy kế tới hết tháng 6/2022 giải ngân 19.030 tỷ đồng, đạt khoảng 37,9% kế hoạch Thủ tướng giao và 44% kế hoạch Bộ trưởng GTVT giao.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch và đầu tư (Bộ GTVT), để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành trong năm 2022, như: cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (cần giải ngân 1.740 tỷ đồng); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (140 tỷ đồng); Dự án sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất (160 tỷ đồng); các dự án đường sắt cấp bách (174 tỷ đồng); cao tốc Tân Vạn - Nhơn Trạch (370 tỷ đồng); Dự án Kết nối Tây Nguyên (126 tỷ đồng); Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (95 tỷ đồng); tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Cà Mau (75 tỷ đồng); tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (120 tỷ đồng).
Bên cạnh các dự án giải ngân tốt, tính đến ngày 25/5, vẫn còn 9 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.
Các dự án này chia làm 3 nhóm: chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm (2 dự án) gồm: Kết nối GT các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban quản lý dự án 2), Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận); chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu (6 dự án) gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban quản lý dự án 6 quản lý; (2 dự án thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên), Quốc lộ 279B - Sở GTVT Điện Biên quản lý, Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam quản lý, Dự án Quốc lộ 15 - Tiểu dự án 3 do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý; giải ngân chậm do hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp (1 dự án) là Dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý.
Chọn đáp án đúng cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
“Đến ngày 19/5/2022, chúng tôi chưa nhận thêm bất cứ đề xuất của nhà đầu tư nào cho Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I”, một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông - Vận tải - GTVT) thông tin.
Như vậy, Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 6 (CIENCO6) - Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt và Công ty cổ phần Đầu tư Tân Thành Holdings vẫn là liên danh nhà đầu tư duy nhất đệ đơn đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I theo phương thức PPP.
Trong Văn bản số 03/C6-CTD-TV-TT/2022 gửi Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban tài chính - Ngân sách và Ủy ban kinh tế của Quốc hội, liên danh CIENCO6 - Coteccons - Thuận Việt - Tân Thành cho biết, đã nghiên cứu kỹ tính khả thi của Dự án và sắp xếp chuẩn bị nguồn vốn để có thể tham gia thực hiện Dự án theo phương thức đầu tư PPP.
Để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện Dự án không phụ thuộc nhiều vào các nguồn vốn vay ngân hàng, liên danh cam kết sẽ thực hiện huy động nguồn vốn, trong đó vốn góp từ nguồn vốn chủ sở hữu của các thành viên trong liên danh 40% (khoảng 5.200 tỷ đồng), nguồn vốn huy động từ ngân hàng 30% (3.000 tỷ đồng); nguồn vốn huy động bằng hình thức trái phiếu dự án từ những đối tác tiềm năng 30% (3.000 tỷ đồng) và cam kết triển khai hoàn thành Dự án đúng tiến độ đưa vào khai thác trong năm 2025.
Ngoài việc chưa có bất cứ cam kết tài trợ vốn của tổ chức tín dụng nào, sự thiếu kinh nghiệm trong đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP là điều dễ nhận thấy trong liên danh nhà đầu tư này. Trong đó, CIENCO6 và Coteccons từng tham gia khá nhiều dự án hạ tầng giao thông, nhưng chỉ với tư cách là nhà thầu. Trong khi đó, 2 đơn vị còn lại là Thuận Việt và Tân Thành lại là những gương mặt mới chưa từng góp mặt tại bất kỳ công trình giao thông nào.
Cần phải nói thêm rằng, việc huy động vốn tín dụng đang là thách thức rất lớn đối với các dự án đường cao tốc được triển khai theo hình thức PPP, đặc biệt là với các đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm như liên danh CIENCO6 - Coteccons - Thuận Việt - Tân Thành.
Trước đó, trong quá trình triển khai Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, chỉ có 2/8 dự án thành phần triển khai theo hình thức PPP thu xếp được vốn tín dụng. Cả 2 dự án này đều rất chật vật để đàm phán với ngân hàng, dù từng nhận được cam kết chắc nịch từ các ngân hàng.
Một dự án gần như tương tự cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là Dự án thành phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Sau 5 năm chuyển đổi từ đầu tư công sang BOT, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hiện vẫn chưa thể ký được hợp đồng tín dụng để triển khai, dù nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả rất có kinh nghiệm trong việc triển khai các công trình giao thông quy mô lớn theo hình thức PPP.
Trong công văn giải trình làm rõ các ý kiến tại Phiên họp toàn thể lần thứ VII hôm 10/5 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I, Bộ GTVT đã giải thích khá rõ lý do Chính phủ quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc chuyển đổi như trên để phù hợp với tiến độ triển khai Dự án cơ bản hoàn thành năm 2025, nhằm khai thác đồng bộ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đi trùng 12,6 km với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), gom, giải tỏa hành khách, hàng hóa cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các nghị quyết của Quốc hội.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thì sớm nhất phải đến tháng 3/2024 mới có thể khởi công Dự án, với giả định là lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tốt (tài chính và kinh nghiệm) và thu xếp tín dụng thành công. Như vậy, Dự án sẽ phải đến năm 2026 mới có thể cơ bản hoàn thành. Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư có năng lực, Dự án sẽ phải mất thêm một năm để tiến hành chuyển đổi phương thức đầu tư.
Ngoài ra, thực tiễn triển khai các dự án theo phương thức PPP thời gian qua cho thấy còn một số bất cập, cơ quan nhà nước không thể bảo đảm chắc chắn sự thành công. “Vì vậy, Chính phủ kiến nghị đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác, sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước. Hình thức này bảo đảm tiến độ của Dự án và vẫn phù hợp với định hướng huy động nguồn lực xã hội vào phát triển kết cấu hạ tầng”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Cuối năm 2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư Dự án theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 để đẩy nhanh tiến độ.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thực tiễn cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức PPP có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài…, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.
Trong khi đó, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam, nên hoàn thành càng sớm càng phát huy hiệu quả.
“Việc sớm đầu tư, hoàn thành Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ góp phần rất lớn vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung. Đồng thời, bảo đảm kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành hệ thống giao thông kết nối liên vùng”, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải muốn UBND TP.HCM bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 5005/BGTVT – CQLXD gửi UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công dang dở. |
Theo Bộ GTVT, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường quan trọng kết nối giao thông, tạo điều kiện phát triển vùng kinh tế TP.HCM và các tỉnh lân cận, được đầu tư xây dựng từ năm 2015, nhưng do ảnh hưởng nguồn vốn, đã tạm dừng thi công từ năm 2019.
Hiện nay, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khởi động thi công lại trong tháng 5/2022 để hoàn thành công trình vào cuối năm 2023 theo Quyết định số 1131/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và Quyết định số 1471/QĐ- BGTVT ngày 31/7/2020 của Bộ GTVT về phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, trong đó, phấn đấu hoàn thành thông xe đoạn qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2022.
Tuy nhiên, mặc dù, VEC đã tạm ứng vốn để thực hiện công tác GPMB cho địa phương, nhưng đến nay công tác GPMB đoạn qua địa phận TP.HCM còn vướng 30 trường hợp chưa bồi thường, bàn giao mặt bằng (huyện Bình Chánh còn 17 trường hợp/khoảng 1,93 ha mặt bằng để xây dựng công trình; huyện Nhà Bè còn 13 trường hợp/khoảng 0,27 ha mặt bằng để di dời 03 đường điện cao thế).
“Chính vì vậy, để thi công đáp ứng tiến độ Dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương có liên quan khẩn trương thực hiện giải quyết các tồn tại, đẩy nhanh công tác GPMB, hoàn thành bàn giao trong tháng 6/2022”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị.
Theo lãnh đạo VEC, hiện đơn vị này đã tạm ứng đủ vốn theo đề nghị của Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện trên địa bàn TP.HCM , tỉnh Đồng Nai, tỉnh Long An để kịp thời thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (21 tỷ đồng); đồng thời đã thu xếp đủ tài chính để sẵn sàng tái khởi động lại toàn bộ các gói thầu trong Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm mục tiêu phấn đấu thi công hoàn thành Dự án đúng tiến độ, chất lượng, chỉ đạo của Bộ GTVT.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 7/2014. Dự án được chia làm 3 phân đoạn, trong đó đoạn giữa (chủ yếu là các cầu vượt sông lớn) và đoạn đường phía Tây và phía Đông.
Cụ thể, đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE trị giá khoảng 350 triệu USD. Do hiệp định vay này đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu đã dừng thi công từ tháng 7/2019 khi khối lượng thi công đạt 87,2%, giải ngân được 50,62% hiệp định vay.
Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.
Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE trị giá khoảng 297 triệu USD đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu duy nhất được bố trí vốn để các nhà thầu triển khai thi công, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 50% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi dịch Covid-19.
Vì sao SCIC bị “trượt” Dự án PPP đường cao tốc Chơn Thành - Đắk Nông?
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Bộ Giao thông Vận tải (GT)TVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước liên quan đến đề xuất Dự án PPP đường cao tốc Chơn Thành - Đắk Nông.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, trong văn bản số 23/ĐTKDV.HĐTV gửi Thủ tướng Chính phủ, SCIC đã đề xuất: “Bộ GTVT thực hiện bước khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án PPP theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP. Trong trường hợp không có nhà đầu tư quan tâm thì Bộ GTVT có thể trình Thủ tướng Chính phủ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 40 Luật PPP. Việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư có thể được thực hiện song song với quá trình lập dự án đầu tư”.
Trên thực tế, khoản 1 Điều 25 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định: “Trong thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP, cơ quan có thẩm quyền tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay (nếu có), trừ dự án PPP được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận áp dụng chỉ định nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 39 của Luật PPP. Việc khảo sát đối với dự án do nhà đầu tư đề xuất được thực hiện sau khi nhà đầu tư hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu khả thi, gửi cơ quan có thẩm quyền”.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị các công việc để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi Dự án do đó đề xuất thực hiện khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án của SCIC là chưa phù hợp.
Ngoài ra, tại văn bản số 23/ĐTKDV.HĐTV, SCIC không đề xuất thực hiện dự án theo đúng trình tự chuẩn bị dự án PPP do nhà đầu tư đề xuất (đề xuất thực hiện dự án PPP bước nghiên cứu tiền khả thi/nghiên cứu khả thi) mà chỉ có ý kiến “Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thực hiện bước chuẩn bị dự án, sau khi cơ quan có thẩm quyền không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện Dự án thông qua đấu thầu rộng rãi, SCIC có thể tham gia đầu tư theo hình thức thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao bằng nguồn vốn do SCIC tự cân đối” là chưa phù hợp với quy định tại Điều 27 Luật PPP.
Theo Bộ GTVT, trên cơ sở đề xuất của Liên danh Vingroup - Techcombank, Bộ GTVT đã giao Liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP theo đúng quy định pháp luật về PPP.
Sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ thông báo trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn) để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quy định pháp luật về đấu thầu và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Bộ GTVT khẳng định, trường hợp quan tâm đến Dự án, SCIC có thể theo dõi, cập nhật thông tin trong quá trình triển khai để tham gia.
Vào cuối tháng 4/2022, báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông theo phương thức PPP. Sau đó, đề xuất này được Văn phòng Chính phủ chuyển Bộ GTVT xử lý.
Đây là lần đầu tiên, SCIC xem xét đến việc tham gia đầu tư một công trình hạ tầng đường cao tốc theo hình thức PPP.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng, SCIC không cho biết rõ là có bỏ kinh phí lập đề xuất dự án hay không nhưng theo đánh giá của đơn vị này, việc lựa chọn hình thức nhà đầu tư tự đề xuất dự án có thể đẩy nhanh tiến độ bước chuẩn bị dự án do tiết giảm được thời gian thực hiện thủ tục bố trí nguồn vốn cho công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án có thể không trúng thầu trong bước đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư.
Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thực hiện bước chuẩn bị dự án, sau khi cơ quan có thẩm quyền không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện Dự án thông qua đấu thầu rộng rãi, SCIC có thể tham gia đầu tư theo hình thức thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao bằng nguồn vốn do SCIC tự cân đối.
Để rút ngắn tiến độ triển khai nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, SCIC đề xuất Bộ GTVT thực hiện bước “Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án PPP” theo quy định tại Điều 25 - Nghị định 35/2021/NĐ-CP.
Trong trường hợp không có nhà đầu tư quan tâm thì Bộ GTVT có thể trình Thủ tướng Chính phủ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 40 - Luật PPP (trên cơ sở thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư). Việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư có thể được thực hiện song song với quá trình lập dự án đầu tư (ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt).
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Chơn Thành – Đắk Nông có điểm đầu tại vị trí giao Quốc lộ 14 với đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; điểm cuối tại ranh giới giữa xã Đắk Sin, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông và xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, tỉnh Đắk Nông.
Hiện nay, tỉnh Bình Phước đã có ý kiến về việc điều chỉnh hướng tuyến, qua đó rút ngắn chiều dài đoạn tuyến qua tỉnh Bình Phước và giảm chi phí đầu tư cho đoạn tuyến cao tốc qua tỉnh Bình Phước từ 14.067 tỷ đồng xuống còn 11.750 tỷ đồng.
Theo phương án hướng tuyến do tỉnh Bình Phước đề xuất, tống mức đầu tư toàn Dự án giảm 1.917 tỷ đồng xuống còn 26.631 tỷ đồng.
Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài tăng nhanh
Số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, tính đến 20/5/2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt trên 11,71 tỷ, bằng 83,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong số này, vốn đăng ký mới đạt gần 4,12 tỷ USD, giảm 53,4% so với cùng kỳ; vốn điều chỉnh đạt 5,61 tỷ USD, còn vốn góp, mua cổ phần đạt trên 1,98 tỷ USD, tăng 51,6% so với cùng kỳ.
Như vậy, mặc dù vốn đăng ký mới tiếp tục giảm, mà chủ yếu là do 5 tháng đầu năm ngoái có nhiều Dự án quy mô lớn, đặc biệt là các dự án tỷ USD, nhưng cả vốn đầu tư điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần đều tăng mạnh so với cùng kỳ.
Bình luận về con số này, Cục Đầu tư nước ngoài tiếp tục có những đánh giá khá tích cực. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, dù có những tác động bất lợi từ đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào nền kinh tế, vào môi trường đầu tư của Việt Nam và đưa ra các quyết định đầu tư mở rộng dự án hiện hữu. 5 tháng đầu năm nay, không chỉ vốn tăng, mà số lượng các dự án điều chỉnh vốn cũng tăng 15,5% so với cùng kỳ.
Từ đầu năm tới nay, nhiều dự án sản xuất, chế tạo các sản phẩm điện tử, công nghệ cao được mở rộng vốn với quy mô lớn trong 5 tháng đầu năm. Chẳng hạn, Dự án Samsung Electro-mechanics Việt Nam (Thái Nguyên) - tăng 920 triệu USD; dự án nhà máy chế tạo điện tử, phương tiện thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện (tại Bắc Ninh, Nghệ An và Hải Phòng) - tăng lần lượt gần 306 triệu USD, 260 triệu USD và 127 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử (Phú Thọ) - tăng 163 triệu USD...
Hơn nữa, một thông tin tích cực, đó là giải ngân vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng hồi phục, khi đạt 7,71 tỷ USD trong 5 tháng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, với sự trợ giúp liên tục và hiệu quả của Chính phủ và các cơ quan chức năng, cùng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp vượt qua đại dịch và thích ứng với tình hình mới, các doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nhờ vậy, vốn giải ngân tích cực.
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho thấy, từ đầu năm tới nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.
Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu, với tổng vốn đầu tư đạt trên 6,8 tỷ USD, chiếm 58,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD, chiếm 25,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Tiếp theo lần lượt là các ngành thông tin truyền thông; hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt là gần 398 triệu USD và gần 374,8 triệu USD. Còn lại là các ngành khác.
Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, nếu xét về số lượng dự án mới, thì bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến chế tạo và hoạt động chuyên môn khoa học - công nghệ là các ngành thu hút được nhiều dự án nhất, chiếm lần lượt 29,6%, 25,6% và 17,5% tổng số dự án.
Trong khi đó, xét về đối tác, thì trong 5 tháng đầu năm, đã có 79 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD, chiếm 25,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm 43,8% so với cùng kỳ 2021. Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 2,06 tỷ USD, chiếm 17,6% tổng vốn đầu tư, tăng 12,6% so với cùng kỳ.
Với dự án Lego có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ USD, Đan Mạch tiếp tục đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký gần trên 1,32 tỷ USD, chiếm 11,3% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông.
Tuy nhiên, theo số lượng dự án, Hàn Quốc vẫn là đối tác có nhà đầu tư quan tâm và đưa ra các quyết định đầu tư mới cũng như mở rộng dự án đầu tư và góp vốn, mua cổ phần nhiều nhất trong 5 tháng năm 2022 (chiếm 19,4% số dự án mới, 33,9% số lượt điều chỉnh và 36,7% số lượt góp vốn, mua cổ phần).
5 tháng, đầu tư ra nước ngoài 338 triệu USD
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và điều chỉnh đạt trên 338,34 triệu USD, bằng 61,9% với cùng kỳ.
Trong đó, có 343 Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt trên 293,4 triệu USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ; có 14 lượt dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đầu tư tăng thêm trên 44,9 triệu USD, bằng 11,1% so với cùng kỳ. Như vậy là trong khi vốn đăng ký mới tăng, thì vốn điều chỉnh lại giảm mạnh.
Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục bỏ vốn đầu tư ra nước ngoài để mở rộng thị trường |
Giải thích về điều này, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, vốn đầu tư cấp mới tăng gấp đôi so với cùng kỳ là do 5 tháng đầu năm 2022 có 5 dự án lớn mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đó là các dự án của Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng Vines đầu tư sang Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, với tổng vốn đầu tư mỗi dự án trên 34,68 triệu USD
Còn vốn đầu tư điều chỉnh giảm mạnh do trong 5 tháng năm 2022 do trong 5 tháng năm 2021 có nhiều dự án lớn điều chỉnh tăng vốn, như dự án của Vingroup tại Hoa Kỳ điều chỉnh tăng 300 triệu USD; dự án Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển cao su Đông Dương tại Campuchia tăng 76 triệu USD và 1 dự án của Vinfast tại Đức tăng 32 triệu USD.
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cũng cho biết, riêng các doanh nghiệp có vốn nhà nước có 2 lượt dự án điều chỉnh vốn, với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 10,75 triệu USD, chiếm tỷ lệ nhỏ (3,17%) tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 5 tháng.
Trong 5 tháng qua, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 12 ngành. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 8 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư trên 204,39 triệu USD, chiếm gần 60,4% tổng vốn đầu tư.
Ngành hoạt động tài chính - ngân hàng, bảo hiểm đứng thứ hai, với 4 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư gần 35,34 triệu USD, chiếm 10,4%; tiếp theo là các ngành khai khoáng; thông tin và truyền thông; bán buôn, bán lẻ…
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, có 19 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022. Dẫn đầu là Lào với 01 dự án đầu tư mới và 03 dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 64,51 triệu USD, chiếm 19,1% tổng vốn đầu tư. Đứng thứ hai là Singapore với tổng vốn đầu tư trên 38,9 triệu USD, chiếm gần 11,5% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan…
Như vậy, lũy kế đến ngày 20/05/2022, Việt Nam đã có 1.555 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư Việt Nam gần 21,56 tỷ USD.
Trong đó, có 139 dự án của các doanh nghiệp có vốn nhà nước, với tổng vốn đầu tư ra nước ngoài gần 11,6 tỷ USD, chiếm 53,8% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng (32,3%); nông, lâm nghiệp, thủy sản (15,8%). Các địa bàn nhận đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Lào (24,8%); Campuchia (13,6%); Venezuela (8,5%)…
Liên quan đến vấn đề đầu tư ra nước ngoài, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trước tình hình căng thẳng ở Ukraine, Cục đã có văn bản đề nghị các nhà đầu tư báo cáo một số nội dung về tình hình hoạt động đầu tư, kinh doanh ở nước sở tại; số lượng lao động Việt Nam đang làm việc tại Nga và Ukraine cũng như những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải và đề xuất, kiến nghị.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã từng khuyến nghị các doanh nghiệp thu hẹp quy mô hoặc giãn tiến độ, tạm ngừng hoạt động tại Ukraine. Hiện nay, đầu tư của Việt Nam tại Ukraine có số lượng dự án và mức vốn không cao.
Dự án BOT đường bộ gặp khó khăn về tài chính: Xử lý gánh nặng "đá đeo"
Đến thời điểm này, dù vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến 8 Dự án đường bộ theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng tín hiệu về quyết tâm xử lý dứt điểm những gánh nặng “đá đeo” này từ phía Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ngày càng rõ nét.
Được biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành và chính quyền địa phương liên quan xử lý dứt điểm 14 trạm thu phí gặp vướng mắc, bất cập. Quá trình xử lý đã nhận được sự đồng thuận của người sử dụng dịch vụ; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm, công tác thu phí hoàn vốn tại những trạm thu phí này cơ bản ổn định.
Song tính đến tháng 5/2022, trong phạm vi cả nước vẫn còn 8 dự án BOT không thể xử lý theo cách thông thường, trong đó có những cái tên khá “cộm cán” như Trạm thu phí Bỉm Sơn; Trạm thu phí Km1747, Quốc lộ 14; Trạm thu phí T2, Quốc lộ 91; Trạm thu phí Quốc lộ 3 mới; Trạm thu phí cầu Thái Hà…
Đặc điểm chung của các dự án gắn liền với các trạm thu phí nói trên là tình trạng sụt giảm sâu doanh thu tới mức vỡ phương án tài chính do lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn so với dự kiến hợp đồng; do phân lưu lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành; do trạm thu phí chưa được đưa vào khai thác theo quy định trong hợp đồng hoặc thời gian đưa vào thu phí chậm. Thậm chí, tại Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1A, đoạn tránh TP. Thanh Hóa, Công ty BOT đường tránh Thanh Hóa vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cho phép thu phí hoàn vốn sau hơn 3 năm hoàn thành tuyến tránh phía Tây TP. Thanh Hóa do vị trí đặt trạm không còn phù hợp.
Đây đều là những lý do bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và là yếu tố khiến các nhà đầu tư đâm đơn đề nghị Nhà nước mua lại hợp đồng.
Cần phải nói thêm, theo các quy định tại hợp đồng dự án BOT, nếu xảy ra tình huống bất khả kháng làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoặc doanh thu thu phí, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền để hỗ trợ nhà đầu tư đảm bảo việc thu hồi vốn và lợi nhuận theo hợp đồng; hoặc thanh toán, bồi thường các khoản chi phí do nhà đầu tư đã thực hiện, được xác định thông qua kiểm toán. Tuy vậy, vì nhiều lý do, trong đó có những lý do chưa từng có tiền lệ, nên chưa thể xử lý dứt điểm các vướng mắc tại 8 dự án, gây khó khăn rất lớn cho nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, dù Bộ GTVT đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền áp dụng phương án chấm dứt hợp đồng dự án BOT trước thời hạn.
Với các dự án đầu tư theo hình thức BOT, việc nhà đầu tư xin trả lại công trình dù chỉ mới đưa vào vận hành ít năm là điều không ai mong muốn, thậm chí có thể coi là một thất bại nặng nề cho tất cả chủ thể tham gia công trình. Riêng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu phải bỏ vốn mua lại dự án thì sẽ đi ngược lại mục tiêu ban đầu là huy động vốn đầu tư xã hội, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Không chỉ khiến doanh nghiệp thiệt đơn, thiệt kép; ngân hàng cho vay vốn thêm nợ xấu, việc chậm xử lý các dự án BOT có vướng mắc còn khiến lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông tăng mức độ rủi ro. Điều này buộc các ngân hàng phải thận trọng hơn khi tham gia tài trợ vốn hoặc đưa ra điều kiện chặt chẽ hơn khi cho vay. Có lẽ, việc hàng loạt dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) buộc phải chuyển đổi sang đầu tư công là minh chứng rõ nét nhất.
Thực tế này là tiếng chuông cảnh tỉnh, buộc các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải quyết liệt, rốt ráo hơn và phải quyết tâm dứt điểm khi xử lý vướng mắc tại các dự án BOT giao thông.
Trong trường hợp các giải pháp như điều chỉnh trạm thu phí hoặc kéo dài thời gian thu phí không còn dư địa để giải các bài toán tài chính, thì Nhà nước cần mạnh dạn bố trí vốn hoàn trả cho doanh nghiệp BOT khi lỗi không thuộc phía nhà đầu tư. Nếu việc thanh toán chấm dứt sớm hợp đồng không thể bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, thì có thể cân nhắc sử dụng nguồn từ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội. Nguyên tắc đặt ra là, nếu không tuân thủ được các cam kết trong hợp đồng, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn. Điều này thể hiện sự bình đẳng giữa các chủ thể, giữ chữ tín trong hoạt động kinh doanh, trong đó lĩnh vực BOT giao thông là ví dụ điển hình.
Rà soát dự án FDI quy mô vốn lớn, sử dụng nhiều đất
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện của các Dự án có vốn FDI trên địa bàn.
Việc rà soát này là nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao chất lượng thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời rà soát, đánh giá, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư nước ngoài.
Theo đó, đối tượng rà soát thuộc các dự án có vốn đầu tư đăng ký từ 100 triệu USD trở lên; dự án có diện tích đất sử dụng từ 50 ha trở lên.
Các dự án trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu mà có diện tích đất sử dụng từ 2 ha trở lên cũng thuộc diện phải rà soát, báo cáo.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các cơ quan đăng ký đầu tư báo cáo thông tin liên quan tới tình hình góp vốn, giải ngân vốn đầu tư; việc thực hiện các mục tiêu quy định tại Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; việc thực hiện các cam kết về tiến độ triển khai dự án; tình hình sử dụng đất và việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng; việc chấp hành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (các loại thuế, phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất...; tình hình sử dụng lao động và chấp hành Luật lao động; và tình hình chấp hành các quy định về môi trường, đảm bảo về môi trường.
Trong trường hợp có sự chậm trễ hoặc chưa thực hiện đúng các mục tiêu tại Giấy phép đầu tư/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc các quy định của pháp luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các cơ quan đăng ký đầu tư nêu rõ thực trạng và lý do.
Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố Trung ương chỉ đạo các cơ quan đăng ký đầu tư tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất sửa đổi luật pháp, chính sách để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, trong đó tập trung vào 2 nhóm dự án.
Thứ nhất là nhóm dự án khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư (thực thi chính sách, thủ tục về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, xây dựng, lao động, nghĩa vụ tài chính...).
Thứ hai là nhóm dự án không triển khai hoặc chậm triển khai, không thực hiện theo tiến độ đã cam kết.
Các kết quả rà soát được đề nghị gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/6/2022.
SAM Holdings nắm 51% cổ phần, rót vốn khởi động dự án Cảng quốc tế Mỹ Thuỷ
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, ông vừa có cuộc làm việc với đại diện Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy (Công ty MTIP) báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ và Công ty cổ phần SAM Holdings báo cáo sơ bộ kết quả nghiên cứu dự án đầu tư khu phức hợp công nghiệp đô thị dịch vụ sinh thái tại huyện Hải Lăng.
Với Dự án xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, theo đại diện nhà đầu tư, dự án có quy mô 685 ha bao gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn (giai đoạn 1 (2018-2025): 04 bến; giai đoạn 2 (2026-2031): 03 bến; giai đoạn 3 (2032-2036): 03 bến.
Sau khi tái cơ cấu bộ máy với 51% cổ phần trong Công ty MTIP, SAM Holdings đã gấp rút dùng nguồn vốn tài trợ cho Công ty MTIP chi trả các chi phí nhằm giữ cho việc hoạt động của công ty được hoạt động liên tục. Cùng với đó, đánh giá lại các đơn vị tư vấn có năng lực để thực hiện dự án.
Nhà đầu tư mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương hỗ trợ nhà đầu tư trong việc xin ý kiến của các bộ ngành Trung ương trong việc thống nhất về vùng đất, vùng nước thuộc dự án Bến cảng biển Mỹ Thủy; thẩm định lần 2 hồ sơ thiết kế cơ sở hạng mục công trình bến cảng, đê chắn sóng, vũng quay tàu, kè bảo vệ bờ thuộc Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Đồng thời đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ hoàn tất các thủ tục như phê duyệt đơn giá, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tổng thể, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đánh giá tác động môi trường, xin cấp phép xây dựng…
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đánh giá cao việc tái cơ cấu bộ máy Công ty MTIP của nhà đầu tư và có bản báo cáo nghiêm túc, đầy trách nhiệm và có tính khả thi cao.
Liên quan đến các nội dung, thủ tục thuộc thẩm quyền của tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tích cực hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa trong việc hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cũng đề nghị nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, bố trí nguồn lực, con người để khâu nối, đảm bảo dự án được thực hiện thông suốt, hiệu quả.
“Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng với nhà đầu tư tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Hưng cho hay.
Về đề xuất đầu tư khu phức hợp công nghiệp đô thị dịch vụ sinh thái tại huyện Hải Lăng, phía Công ty cổ phần SAM Holdings đã báo cáo ý tưởng quy hoạch 1/2000 phân khu Xây dựng Khu phức hợp Công nghiệp - Đô thị dịch vụ sinh thái, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị với lãnh đạo tỉnh này.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, tỉnh đồng ý chủ trương và đánh giá cao về đề xuất ý tưởng dự án và giao các ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu dự án trên.