Đầu tư Phát triển máy Việt Nam (VVS) nộp hồ sơ niêm yết hơn 21,5 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

(ĐTCK) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa nhận hồ sơ đăng ký niêm yết hơn 21,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển máy Việt Nam (mã VVS - UPCoM).

Với giá thị trường ngày 3/6 đang là 20.000 đồng/cổ phiếu, ước tính vốn hoá của Đầu tư Phát triển máy Việt Nam đạt khoảng 430,5 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu VVS gần như không có thanh khoản, khối lượng khớp lệnh trung bình 20 phiên tính tới ngày 3/6 chỉ là 445 cổ phiếu được khớp lệnh trên phiên giao dịch.

Theo tìm hiểu, Đầu tư Phát triển máy Việt Nam được thành lập năm 2010 với vốn điều lệ ban đầu 1,8 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu kinh doanh ô tô và xe có động cơ khác và tính tới cuối năm 2024, Công ty có ba cổ đông lớn gồm ông Nguyễn Vũ Trụ, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Công ty sở hữu 44,77% vốn điều lệ, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch HĐQT sở hữu 10,34% vốn điều lệ; CTCP M&A Holding Việt Nam sở hữu 8,36% vốn điều lệ; và còn lại 36,53% vốn điều lệ thuộc về các cổ đông sở hữu dưới 5% vốn điều lệ.

Về quy mô tài sản, tính tới ngày 31/3/2025, tổng tài sản của Đầu tư Phát triển máy Việt Nam lên tới 2.844,75 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu ghi nhận 1.822,6 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn, chiếm 64,1% tổng tài sản; tồn kho ghi nhận 851,3 tỷ đồng, chiếm 29,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.

Đầu tư Phát triển máy Việt Nam thuyết minh thêm các khoản phải thu chủ yếu 193,7 tỷ đồng phải thu ngắn hạn của CTCP Cộng đồng xe tải Việt Nam, 1.430,4 tỷ đồng tiền thế chấp đảm bảo khoản vay …

Ngoài ra, cũng trong quý I/2025, Đầu tư Phát triển máy Việt Nam còn ghi nhận dòng tiền kinh doanh chính âm 361,9 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 17,6 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhân dòng tiền kinh doanh âm chính là do Công ty tăng các khoản phải thu thêm 416,7 tỷ đồng so với đầu năm, lên 1.822,6 tỷ đồng; tồn kho tăng thêm 99,9 tỷ đồng so với đầu năm, lên 851,3 tỷ đồng …

Ngược lại, phần nguồn vốn, cũng tại thời điểm cuối quý I/2025, Đầu tư Phát triển máy Việt Nam đang ghi nhận 1.340,06 tỷ đồng phải trả người bán ngắn hạn của Sinotruk International. Trong đó, Tập đoàn xe tải hạng nặng quốc gia Trung Quốc (Sinotruk) là nhà sản xuất xe tải hạng nặng của Trung Quốc, được thành lập vào năm 1956 và là cái nôi của ngành công nghiệp xe tải hạng nặng của Trung Quốc.

Thêm nữa, tháng 4/2025, Đầu tư Phát triển máy Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược với Sinotruk xây dựng một nhà máy sản xuất lắp ráp xe tải sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (TP. Hải Phòng), với quy mô 10.000 xe/năm và tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 50 triệu USD.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục