Hải An (HAH) đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 tăng 33%, dự kiến đóng mới 4 tàu container sức chở 3.000 - 4.500 TEU

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nội dung này mới được CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH) thông tin trong tài liệu đại hội đồng cổ đông dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 26/6 tới đây.
Hải An (HAH) đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 tăng 33%, dự kiến đóng mới 4 tàu container sức chở 3.000 - 4.500 TEU

HAH đặt mục tiêu tổng sản lượng vận hành năm 2025 đạt 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với năm 2024. Trong đó, sản lượng khai thác tàu dự kiến chiếm phần lớn với 689.000 TEU, tiếp theo là khai thác cảng 588.000 TEU và sản lượng từ Depot đạt 178.000 TEU.

Theo đó, HAH hướng đến mục tiêu tổng doanh thu năm 2025 dự kiến đạt 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế khoảng 865 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 33% so với kết quả năm 2024.

Để hiện thực hóa chiến lược mở rộng thị trường vận tải container ra quốc tế, HAH đặt mục tiêu tiếp cận các tuyến xa như Địa Trung Hải – Châu Âu (MED – EU) và Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC) trong vài năm tới. Đây là những tuyến có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cao, đòi hỏi năng lực đội tàu lớn và tiêu chuẩn quốc tế khắt khe hơn.

Do đó, HAH đề xuất đầu tư đóng mới 4 tàu container với sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU và tiếp tục mua bổ sung 2 – 3 tàu cũ phù hợp nếu có cơ hội tốt. Song song, Công ty tổ chức nghiên cứu và xây dựng kế hoạch đóng mới các tàu cỡ lớn hơn, từ 7.000 – 9.000 TEU.

Về hạ tầng cảng và logistics, HAH sẽ thanh lý các xe nâng cũ, đồng thời đầu tư 1 – 2 xe nâng Kalmar mới tải trọng 45 tấn. Công ty cũng đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững theo tiêu chí ESG. Ngoài ra, các khu văn phòng và khu vực nhà Hải An cũng sẽ được nâng cấp, sửa chữa trong năm 2025.

Nhận định thêm về thị trường vận tải năm 2025 và các năm tiếp theo, HAH cho biết, theo nhận định từ các tổ chức tư vấn vận tải biển lớn trên thế giới, thị trường vận tải container trong năm 2025 dự kiến sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng. Cụ thể, giá cước vận tải container được dự báo sẽ giảm đáng kể so với mức đỉnh năm 2024, khi áp lực dư thừa công suất đội tàu quay trở lại do nhiều tàu mới tiếp tục được bàn giao, tình hình Biển Đỏ dần ổn định và các điểm tắc nghẽn cảng được khơi thông.

Trong các năm tiếp theo ngành vận tải biển tiếp tục đối diện thách thức dư cung do lượng tàu mới đặt đóng trong những năm gần đây khiến năng lực vận chuyển tăng mạnh, trong khi nhu cầu chưa theo kịp. Bên cạnh đó, các hãng tàu còn phải đầu tư lớn vào công nghệ, chuyển đổi sang nhiên liệu sạch nhằm đáp ứng quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Các hãng vận tải sẽ cần tối ưu hóa hoạt động và phát triển các dịch vụ gia tăng giá trị, đồng thời thích ứng với sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu – tiêu biểu là các xu hướng như near-shoring (đưa sản xuất về gần thị trường tiêu thụ) hay friend-shoring (ưu tiên hợp tác với quốc gia thân thiện). Sự cạnh tranh giữa các hãng tàu và các liên minh vận tải được dự báo sẽ ngày càng gay gắt.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Hải An dự kiến trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 40%, bao gồm 10% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu với số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành xấp xỉ 39 triệu.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 06/06, cổ phiếu HAH tăng 3,26%, đạt 76.000 đồng/CP.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục