Không nóng vội thu hồi vốn
Dù mới xây dựng nhà máy tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng từ năm 2017, nhưng Công ty TNHH Eco Brick (Eco Brick) đã đầu tư những dây chuyền sản xuất gạch không nung hiện đại và khép kín với giá hàng chục tỷ đồng. Đó là dây chuyền sản xuất gạch bê tông xi măng cốt liệu được Eco Brick nhập khẩu đồng bộ từ nhà sản xuất Poyatos (Tây Ban Nha). Dây chuyền này có công suất thiết kế cho 1 mẻ sản xuất (12-15 giây) tương đương 22.000 viên/giờ gạch tiêu chuẩn (220x105x60) với chỉ 2-3 người vận hành.
Hiện, Công ty đã sản xuất sản phẩm với nhiều chủng loại, mẫu mã, từ gạch xây: gạch đặc, gạch 2 lỗ, gạch 2 vách, gạch 3 vách, gạch 4 vách, gạch trang trí… dùng để xây móng và xây tường, đến các loại tự chèn: gạch chữ nhật, gạch con sâu, gạch chữ I, gạch lục giác… dùng để lát sàn, lát sân vườn, lát vỉa hè đang được thị trường ưa chuộng.
Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường là không hề dễ dàng dù Công ty ra đời muộn và thị trường cũng đã dần quen với khái niệm “gạch không nung”. Lý giải về điều này, ông Tô Văn Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Eco Brick cho rằng: “Dù sản phẩm chúng tôi có tốt, nhưng khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nhiều đơn vị sản xuất khác thì khó cạnh tranh về giá. Đầu tư công nghệ hiện đại để tập trung cho chất lượng sản phẩm là chúng tôi chấp nhận giá cao hơn so với mặt bằng chung, và không nóng vội về kết quả doanh thu và lợi nhuận”.
Cùng quan điểm này, ông Trần Duy Phúc, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc cho biết, dù Thanh Phúc là doanh nghiệp khoa học công nghệ và đã có chỗ đứng trên thị trường, có nhiều năm kinh nghiệp trong việc sản xuất gạch không nung và sản xuất cả dây chuyền sản xuất gạch không nung nhưng đến thời điểm hiện tại cũng rất khó cạnh tranh về giá.
“Vậy nên, để tồn tại được trong lĩnh vực này, chúng tôi xác định ngay từ đầu là không được nóng vội và cần phải trường vốn”, ông Hoàng chia sẻ.
Chấp nhận đi chậm
Không chỉ đối mặt với thói quen của người tiêu dùng vẫn thích sử dụng gạch nung đất sét, mà chính sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhà máy gạch không nung với nhau cũng khiến cho chất lượng sản phẩm không đồng đều. “Điều nay tiềm ẩm một nguy cơ rất lớn là gây mất niềm tin với người tiêu dùng”, ông Phúc nhấn mạnh.
Trong bối cảnh đó, lựa chọn đối với một số doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường này như Eco Brick là chọn theo đuổi chất lượng sản phẩm. “Người tiêu dùng luôn thông minh. Họ sẽ lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho họ và cho xã hội. Và về lâu dài, mục tiêu chúng tôi theo đuổi là đưa thương hiệu Eco Brick trở thành một bảo chứng cho chất lượng công trình sử dụng sản phẩm của chúng tôi”, ông Hoàng chia sẻ.
Ở góc độ khác, ông Phan Đăng Cường, Chủ tịch Công ty cổ phần Sản xuất và Xây dựng GBS Việt Nam (GBS Việt Nam) cho hay, Công ty là doanh nghiệp mới thành lập giữa năm 2019, chuyên sản xuất khối đá ong nhân tạo - đây là sản phẩm gạch không nung mới, được sản xuất từ đất, cát, xi măng và phụ liệu. Sản phẩm này có ưu điểm là cung cấp giải pháp xây dựng là xếp chồng lên nhau mà không cần vật liệu kết nối truyền thống là vữa, giúp tiết giảm đến 75% vừa xây dựng.
Việc sử dụng sản phẩm này còn giúp tăng tốc độ thi công đến 5 lần so với sử dụng sản phẩm gạch không nung thông thường hoặc gạch nung; không cần phải chát vữa hoàn thiện bề mặt mà vẫn có thể sơn trực tiếp vì bề mặt viên gạch rất nhẵn. Hơn nữa, giá thành viên gạch không đắt hơn các loại gạch cũ nếu tính giá bán tại xưởng, vì 1 viên gạch đá ong nhân tạo có kích thước chiều rộng 150mm - to gấp 3,7 lần việc gạch nung đặc, nhưng giá bán chỉ cao gấp 3,5 lần.
Ưu thế rất lớn và bảo vệ môi trường vì sử dụng công nghệ ép thuỷ lực để sản xuất, công nghệ sản xuất cũng được nhập khẩu, nhưng việc tiếp cận thị trường của Công ty GBS Việt Nam cũng không phải là dễ dàng. GBS đã phải đưa ra giải pháp là hỗ trợ khách hàng trong việc cung cấp kiến thức về cách thức xây dựng cho thợ, hỗ trợ giám sát chất lượng công trình, cùng cùng tham gia với đơn vị thiết kế trong việc thiết kế công trình.
“Chúng tôi chấp nhận hỗ trợ khách hàng coi như là một giai đoạn cùng chia sẻ lợi ích người tiêu dùng về một sản phẩm mới thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng cần thời gian thích nghi và tin tưởng sản phẩm nên chúng tôi chấp nhận việc phải đi chậm”, ông Cường khẳng định.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com