Đầu tư cho cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực

(ĐTCK) Đó là chia sẻ của ông Harry Loh, Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam khi đánh giá về những thách thức Việt Nam cần vượt qua để  nắm bắt trọn vẹn cơ hội phát triển nền kinh tế. 
Bức tranh “Phố Phái” được lựa chọn để giới thiệu 
trong lễ khai trương văn phòng UOB tại Hà Nội tháng 8/2019. Bức tranh “Phố Phái” được lựa chọn để giới thiệu trong lễ khai trương văn phòng UOB tại Hà Nội tháng 8/2019.

2019 là năm đánh dấu sự hiện diện của UOB Việt Nam tại thị trường phía Bắc và quyết định chọn bức tranh về phố xá Hà Nội của họa sỹ Bùi Xuân Phái để giới thiệu nhân dịp khai trương chính thức chi nhánh, chắc hẳn ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về thị trường cũng như con người nơi đây?

Hà Nội là cửa ngõ quan trọng để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh tại các tỉnh, thành phố phát triển mạnh ở miền Bắc.

Theo đó, tháng 8/2019, UOB khai trương chi nhánh tại Hà Nội - chi nhánh đầu tiên của Ngân hàng ngoài trụ sở chính tại TP.HCM.

Việc mở rộng ra thị trường miền Bắc sau 1 năm thành lập đã minh chứng cho cam kết mang dịch vụ và giải pháp của chúng tôi tới khách hàng ở cả 2 miền Nam và Bắc của Việt Nam.

Tại buổi lễ khai trương, chúng tôi giới thiệu bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái, một nghệ sỹ tài hoa của Hà Nội để đánh dấu sự kiện quan trọng này. Với tên gọi “Phố Phái”, bức tranh miêu tả khung cảnh phố cổ Hà Nội được trưng bày để khách hàng và đồng nghiệp của chúng tôi có thể cảm nhận Hà Nội theo cách riêng của mình.

Lựa chọn bức tranh này là cách chúng tôi tôn vinh văn hóa và con người Hà Nội.

Ðây là một hoạt động xuyên suốt trong hơn 4 thập kỷ qua. UOB luôn ủng hộ những hoạt động nghệ thuật như là 1 trong 3 trọng tâm chính trong hoạt động xã hội của Ngân hàng, bên cạnh giáo dục và trẻ em.

Chúng tôi tổ chức một cuộc thi về hội họa lâu đời nhất ở Singapore và là một trong những cuộc thi uy tín bậc nhất khu vực Ðông Nam Á với tên gọi “UOB Painting of the Year” hiện được triển khai tại Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Gần 20 năm hiện diện tại Việt Nam với 3 nhân viên của những ngày đầu, cho đến nay, UOB đã có gần 500 cộng sự và chính thức là 1 trong 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, nhưng dường như UOB đã lựa chọn bước đi khá thận trọng. UOB định đi những bước chậm để xác định mỗi bước chân là đúng hướng?

Ông Harry Loh.

UOB tìm hiểu tiềm năng thị trường Việt Nam từ rất sớm và xác định sẽ có chiến lược đầu tư dài hạn vào đây khi chúng tôi mở văn phòng đại diện tại TP.HCM từ năm 1993.

Chỉ 2 năm sau, năm 1995, UOB trở thành ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập văn phòng chi nhánh tại đây.

Ðến năm 2019, UOB chính thức bước sang một chương mới trong lịch sử phát triển tại Việt Nam khi trở thành ngân hàng độc lập thứ 5 của Tập đoàn UOB tại châu Á dưới tên gọi Ngân hàng UOB Việt Nam.

Ðiều đó cho phép chúng tôi tăng cường hiện diện tại Việt Nam, tăng cường sự kết nối để phục vụ các khách hàng trong khu vực, cũng như người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam cho những nhu cầu tài chính dài hạn.

Thực hiện mục tiêu phát triển, UOB đã khai trương chi nhánh tại Hà Nội vào tháng 8/2019. Hoạt động tại Việt Nam hơn 26 năm qua, chúng tôi có lợi thế về kinh nghiệm, khả năng kết nối, cũng như mạng lưới đối tác để hỗ trợ cho khách hàng khu vực thực hiện đầu tư vào Việt Nam.

Trong suốt quá trình dài hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi luôn kiên định trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua kết nối các khách hàng của chúng tôi với cơ hội đầu tư tại đất nước năng động và xinh đẹp này.

Là một ngân hàng hoạt động tại Việt Nam, thật tuyệt vời khi chứng kiến sự vươn lên của Việt Nam để trở thành một trong những địa chỉ đầu tư hấp dẫn nhất khu vực ASEAN. Kể từ năm 2013, thông qua kết nối của mình, UOB đã hỗ trợ tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam lên tới 3,6 tỷ USD.

Với điểm tựa đến từ Tập đoàn UOB có trụ sở tại Singapore - nơi mà tỷ lệ vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào các công ty công nghệ tài chính (Fintech) lớn nhất khu vực Ðông Nam Á đạt 51% và thực tế, Singapore vẫn thống trị lĩnh vực Fintech trong khu vực khi hiện có tới 45% công ty Fintech của Ðông Nam Á đang đặt trụ sở tại đây, có thể hiểu, UOB Việt Nam sẽ “cất cánh” với những sản phẩm, dịch vụ khác biệt?

Kể từ năm 1995, UOB đã luôn thiết kế các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu của khách hàng Việt Nam.

Ngoài các sản phẩm về tín dụng cá nhân và tín dụng thương mại, chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm tiền gửi bằng USD và đồng Việt Nam, cấp vốn thương mại, chuyển tiền, dịch vụ thẻ…

Với cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho lĩnh vực Fintech trong khu vực, chúng tôi rất vui mừng khi thấy có nhiều công ty Fintech tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, đang thu hút dòng vốn đầu tư lớn.

Với dân số trẻ và thành thạo công nghệ số, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho các công ty cung cấp giải pháp thanh toán, thu hút thêm đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.

Những thách thức nào của thị trường Việt Nam khiến những nhà đầu tư nước ngoài phải trăn trở?

Ðể duy trì sức cạnh tranh cũng như mức độ hấp dẫn của thị trường như là một cứ điểm của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam có thể cần tập trung giải quyết một số thách thức.

Ðầu tư vào cơ sở hạ tầng, ví dụ hệ thống cảng và đường sá, sẽ giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, và giảm bớt chi phí do tắc nghẽn giao thông.

Với sự tăng trưởng nhanh của ngành công nghiệp và số lượng các nhà máy mọc lên, tình trạng ô nhiễm cũng gia tăng. Vì vậy, việc khuyến khích các doanh nghiệp và mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường sẽ giúp nền kinh tế phát triển bền vững.

Cũng có những quan ngại về giá nhà đất tăng cao, bao gồm cả bất động sản nhà ở lẫn bất động sản công nghiệp, làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Với kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh, sẽ cần một nguồn lao động lành nghề để Việt Nam phát triển hết tiềm năng.

Nhu cầu đối với nhân sự tài năng trong lĩnh vực công nghệ sẽ gia tăng khi các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính, cũng như các công ty Fintech đầu tư và mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Nhuệ Mẫn
Báo Đầu tư Chứng khoán Tết Canh Tý

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục