Đầu tư 60.032 tỷ đồng xây 139,6 km đường sắt từ TP.HCM đến Cần Thơ

UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ được bộ này phê duyệt năm 2013.
Hướng tuyến đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ (ảnh: Internet). Hướng tuyến đường sắt Tp.HCM - Cần Thơ (ảnh: Internet).

Đây là đề xuất do Viện Khoa học công nghệ Phương Nam đề xuất. Cụ thể, tuyến được đề xuất chiều chỉnh có chiều dài 139.6 km, trong đó tổng chiều dài tuyến và ga đi trên mặt đất là 100,77 km; chiều dài tuyến, ga đi trên cao và cầu vượt sông là 38,83 km; số lượng ga là 9.

Trước đó, tại quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2013, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có chiều dài 140,68 km gồm đoạn đi trên mặt đất là 63,77 km, đoạn đi trên cao và cầu vượt sông là 76,91 km.

Tại địa phận Tp.HCM, tuyến có chiều dài 6,72 km. Xuất phát từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.HCM), tuyến vẫn giữ nguyên hướng theo quy hoạch được duyệt.

Từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song với đường Tân Tạo – Chợ Đệm (cách khoảng 107 m về phía Tây), tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và cách nút giao Chợ Đệm của Dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, tuyến rẽ phải đi song song với tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương phía bên trái.

Tại địa phận tỉnh Long An dài 28,33 km, tuyến tiếp tục đi trên cao song song với tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, vào ga Thanh Phú (ga kết nối với nhánh đường sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm Cỏ Đông.

Tuyến tiếp tục đi vượt qua khu vui chơi giải trí Happy Land và sông Vàm Cỏ Đông, chạy song song với tuyến đường bộ cao tốc vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vượt qua sông Vàm Cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Trên địa phận tỉnh Tiền Giang có chiều dài 65,44 km, toàn bộ hướng tuyến tại địa phận tỉnh này được điều chỉnh về phía Tây so với hướng tuyến được quy hoạch.

Tuyến đi vào tỉnh Tiền Giang trên hành lang an toàn tuyến đường bộ cao tốc (bên trái) qua ga Tam Hiệp, ga Cai Lậy và tiếp tục cặp theo tuyến đường bộ cao tốc, rẽ trái vượt qua Quốc lộ 1 đi về Mỹ Thuận (trùng với hướng tuyến được quy hoạch) và đi hết địa phận tỉnh Tiền Giang.

Trên địa phận thành phố Cần Thơ dài 5,18 km, tuyến đi trùng với hướng tuyến quy hoạch được duyệt.

Với những thay đổi này, chi phí xây lắp và thiết bị (không bao gồm đầu máy, toa xe) tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ chỉ còn 60.032 tỷ đồng, giảm 17.470 tỷ đồng so với quy hoạch được phê duyệt.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ngoài việc tiết kiệm chi phí đầu tư, tuyến mới sẽ đi chung với hàng lang an toàn của tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương; qua khu vực ít dân cư sẽ giúp giảm thiểu khối lượng GPMB, thuận tiện kết nối các phương thức vận tải.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục