Ông Đỗ Hoàng Trung - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP Cần Thơ cho biết, tại buổi làm việc sáng nay, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT hoan nghênh lãnh đạo TP Cần Thơ, Hậu Giang khi xảy ra sự cố đã có mặt kịp thời để giải quyết vụ việc.
"Tại đây chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhận khuyết điểm do không phối hợp kip thời với địa phương và cơ quan chức năng khi vụ việc xảy ra. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để đảm bảo giao thông thông suốt và bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự ở trạm thu phí trong thời gian tới", ông Trung cho biết.
Ông Đinh Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ - cho biết, tại buổi làm việc sáng nay, đại diện Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, chủ đầu tư đã thống nhất các chủ trương và cơ bản đồng ý các đề xuất của Cần Thơ trước đó như: giảm phí 100% cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc; giảm 50% phí cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.
Các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn giảm; Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (Cần Thơ) và các xe của Hậu Giang kể cả xe buýt cũng được hưởng chính sách miễn giảm. Tuy nhiên những xe này được miễn giảm cụ thể như thế nào thì phải thông kê và có báo cáo chi tiết gửi Bộ GTVT.
Cảnh lộn xộn ở BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp hôm 5/1.
Theo thông cáo báo chí của Sở TT-TT Cần Thơ: "Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng cho rằng việc xem xét miễn giảm phí qua trạm địa phương cần rà soát kỹ đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định, đồng thời đảm bảo phương án tài chính sao cho phù hợp, hài hoà giữa đối tượng tham gia giao thông, nhà đầu tư và thời gian thu phí gửi về Bộ GTVT trước ngày 20/1/2018".
Như Dân trí đã thông tin, từ ngày 2/1 đến nay, tại trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài liên tục ở hai đầu trạm nhưng quản lý trạm BOT vẫn không xả trạm, gây cảnh ùn tắc, căng thẳng tại đây.
Tình hình an ninh, trật tự trở nên phức tạp, người dân mệt mỏi, hàng hóa ùn ứ. Trước tình hình này, Công an Cần Thơ, Hậu Giang và các ngành chức năng của hai tỉnh đã chủ động đảm bảo an ninh, trật tự, vận động các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu Ban quản lý trạm BOT này xả trạm để tránh ùn tắc kéo dài, tuy nhiên Ban quản lý trạm BOT có lúc không chấp hành, hợp tác không tích cực.
Nguyên nhân của vụ việc là do các hộ kinh doanh, cá nhân có xe ô tô nằm trong khu vực lân cận trạm thu phí bức xúc về giá vé, cách thu bất hợp lý, nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, trạm BOT xem xét nhưng chưa được quan tâm giải quyết thấu đáo.