
Ban quản lý dự án 85 vừa trình Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Theo đó, Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung đi xuyên qua Núi Vung thuộc địa phận 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, có điểm đầu tại Km 120+700 lý trình cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo; điểm cuối tại Km126+150 lý trình cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
![]() |
Hầm Núi Vung trong giai đoạn chuẩn bị đưa vào khai thác. |
Dự án có mục tiêu đầu tư hoàn thiện ống hầm trái bao gồm việc hoàn thiện hạng mục bê tông mặt đường, hệ thống thiết bị gồm thông gió, chiếu sáng, CCTV, ITS, an toàn giao thông, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và khai thác đồng bộ với ống hầm phải.
Xây dựng mới 1 đơn nguyên cầu và phần đường dẫn, trong đó đoạn phía Bắc hầm Núi Vung gồm cầu Bắc hầm 1 dài 240 m, cầu Bắc hầm 2 dài khoảng 500 m và khoảng 521 m đường dẫn; đoạn phía Nam gồm cầu Nam hầm 1 dài 1.000 m và khoảng 521 m đường dẫn.
Mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh của Dự án (đơn nguyên cầu bổ sung có bề rộng 16,25 m); khai thác hầm và các cầu dẫn với quy mô 6 làn xe.
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 1.199,8 tỷ đồng, bằng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương 2024 với thời hạn thực hiện là từ năm 2025, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng năm 2027.
Dự án thành phần đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông có tổng chiều dài 78,5 km, trong giai đoạn 1 được thiết kế quy mô 4 làn xe hạn chế với tốc độ khai thác 90 km/h. Trên tuyến có hầm núi Vung dài 2,25 km, gồm hai ống hầm mỗi ống 3 làn xe, chiều rộng hầm 14 m.
Trong giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn thiện để khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều ngăn cách bởi cột phân cách, tốc độ qua hầm hạn chế ở 60 km/h. Hầm bên trái đã được đầu tư phần vỏ hầm và chưa đầu tư mặt đường trong hầm, các trang thiết bị trong hầm hiện sử dụng vào mục đích thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.
Do khó khăn về cân đối nguồn vốn nên đối với hầm Núi Vung mới chỉ đầu tư khai thác 1 ống hầm và 1 ống hầm còn lại chỉ sử dụng để làm hầm lánh nạn, nên trong quá trình khai thác vận hành tuyến cao tốc này thì vị trí tuyến cao tốc đoạn qua hầm Núi Vung được đánh giá là một trong những điểm thắt của toàn tuyến cao tốc, ảnh hưởng đến khả năng khai thác, năng lực vận hành và hiệu quả của hệ thống cao tốc đặc biệt là ở các thời điểm dịp lễ, tết giao thông tại khu vực này thường xuyên bị ùn tắc.
Vào cuối tháng 12/2023, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiến nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) cần xem xét đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 2 ống hầm Núi Vung để nâng cao năng lực thông hành cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua hầm, đồng bộ trong khai thác tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.