Đại lý tổ chức bảo hiểm: Từ “hỗn loạn” đến kỳ vọng

(ĐTCK) Trong năm 2019, thị trường bảo hiểm xuất hiện thêm nhiều công ty đăng ký hoạt động theo mô hình đại lý bảo hiểm (đại lý tổ chức), giúp đa dạng kênh phân phối, dù thị trường vẫn còn có những quan ngại nhất định.
Đại lý bảo hiểm từng bị nghi ngờ về tính trung thực trong hoạt động. Đại lý bảo hiểm từng bị nghi ngờ về tính trung thực trong hoạt động.

Từ “hỗn loạn”

Các đại lý tổ chức bảo hiểm mới có thể kể tên như Safer Life, Công ty TNHH Insulife Việt Nam, Công ty cổ phần Phát triển hợp danh Active Life, Công ty cổ phần Best Life, Công ty cổ phần BRICS Việt Nam, Công ty cổ phần Thế giới bảo hiểm Insurword, Công ty cổ phần Dịch vụ Vietlife, Công ty cổ phần Quốc tế VSlife, Công ty TNHH Gia Khánh Hồng Bàng...

Tuy nhiên, có những công ty gần như không thấy “động tĩnh” gì trong hoạt động.

Trong khi đó, người của một số đại lý tổ chức bảo hiểm đưa ra quảng cáo “giật gân” về thu nhập bán bảo hiểm nhân thọ.

Chẳng hạn, trong tháng 10, một cá nhân tên Lê Huy Hoàng (tự giới thiệu là Trưởng phòng Kinh doanh của Safer Life - một đại lý bảo hiểm tổ chức được Sở Kế hoạch và Ðầu tư Hà Nội cấp phép ngày 18/6/2019) đăng tải thông tin trên facebook cá nhân và một số hội nhóm khác về thu nhập từ bảo hiểm.

Theo đó, Safer Life cần tìm 50 nhân sự để phát triển kinh doanh bảo hiểm (kinh doanh theo phương pháp mới 4.0) với thu nhập 100 triệu đồng/người/tháng, thưởng ô tô Mazda 3, Mecedes C200, thưởng nhà giá trị 3 tỷ đồng, thưởng quỹ cổ đông 3% chia toàn quốc mãi mãi…

Ðặc biệt, nhân sự không chịu bất kỳ áp lực nào, kể cả về doanh số - vốn là yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh bảo hiểm.

Với mức thu nhập và ưu đãi “gây sốc”, thông tin quảng cáo này nhanh chóng được lan rộng. Theo nhiều đại lý bảo hiểm cá nhân của các công ty bảo hiểm thì thông tin quảng cáo trên của Lê Huy Hoàng nhằm chiêu dụ các thành viên khác nhanh chóng lao vào tìm việc, hòng có đủ lượng thành viên theo yêu cầu của Công ty, chứ không thể có công việc “một tấc lên giời” như vậy.

Ðáng chú ý, trên diễn đàn mạng về bảo hiểm thời gian qua liên tục truyền đi thông tin về một công ty mang tên Consulex tự quảng cáo là đối tác của hơn 20 công ty bảo hiểm cũng như doanh nghiệp lớn.

Theo facebook có nickname HoangDzung, Consulex.network tuyển dụng đối tác hợp tác, nhưng không bán hàng, không đầu tư, không huy động vốn, thu nhập theo ngày, cơ chế trả thưởng lên đến 58% bằng USD + 42% bằng sản phẩm chất lượng cao.

Trang facebook này còn quảng cáo Consulex.network hợp tác với các công ty bảo hiểm như Bảo Việt, Manulife, Prudential, Dai-ichi, AIA và các doanh nghiệp lớn khác như Vingroup, Amway, Hepbelife, Newimage, Atomy, Wordventuzes, Sebirian, Mydailychoice, NCT3, Jeunesse, Nuskin, Oriflame, Lô hội, Q NANO X, Knaway...

Chia sẻ với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, đại diện một số doanh nghiệp nêu trên cho biết, doanh nghiệp chưa từng có sự hợp tác với Consulex hay Consulex.network.

Phóng viên tìm kiếm thông tin về Consulex thì thấy có trang facebook mang nichname Consulex Việt Nam, nhưng nội dung khá sơ sài, có ảnh bìa là logo Consulex với dòng chữ “Ðồng liên hợp network marketing toàn cầu”, ngày 14/9 đăng tải clip về cơ chế trả thưởng của mạng lưới này.

Có ý kiến cho rằng, Consulex không phải là đại lý bảo hiểm, cũng không phải trung gian hay môi giới bảo hiểm, thậm chí không hoạt động dưới mô hình doanh nghiệp, chỉ đơn thuần là một mạng lưới hoạt động, nên không phải đăng ký cấp phép hoạt động bởi bất kỳ cơ quan nào.

“Thị trường bảo hiểm đang có sự gia nhập dễ dàng của nhiều đại lý tổ chức và tình hình hoạt động có vẻ lộn xộn, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ khiến niềm tin của người dân đối với bảo hiểm vốn cần được củng cố sẽ thêm lung lay”, một đại lý bảo hiểm cá nhân nói.

… Đến kỳ vọng là cánh tay nối dài của công ty bảo hiểm

Trong số các đại lý bảo hiểm tổ chức mới xuất hiện trên thị trường, có những "tay ngang" hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe, hàng tiêu dùng, giáo dục, bất động sản, giải trí...

Thậm chí, có đại lý bảo hiểm tổ chức mang mô hình hoạt động và phân chia thu nhập có dấu hiệu bán bảo hiểm nhân thọ theo phương thức đa cấp.

Chưa kể, sự xuất hiện ồ ạt của nhiều tổ chức đại lý với cách thức gia nhập dễ dàng (chỉ cần được cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Ðầu tư) khiến thị trường lo ngại tình trạng “săn” người từ kênh đại lý truyền thống; tỷ lệ duy trì hợp đồng từ năm thứ hai trở đi dự báo ở mức thấp, phá bỏ tính chất đóng phí thường niên của bảo hiểm nhân thọ; đại lý tổ chức hình thành mô hình kim tự tháp, trong đó người tham gia mạng lưới của đại lý tổ chức sẽ phải mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để lấy quyền gia nhập mạng lưới; chất lượng tư vấn của thành viên đại lý tổ chức khó đảm bảo; hay đại lý tổ chức ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác nhau, dẫn đến không đảm bảo chất lượng tư vấn...

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Lê Thế Khoa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BRICS Việt Nam (đơn vị từng bị nghi ngờ hoạt động theo mô hình đa cấp) khẳng định, Công ty không kinh doanh theo hình thức đa cấp, mà chỉ kinh doanh hoạt động đại lý bảo hiểm.

Sau một thời gian hoạt động, đến nay, các đại lý bảo hiểm tổ chức mới cũng như các đại lý tổ chức lâu năm hơn đã dần tái cấu trúc, đi vào hoạt động ổn định, mở rộng địa bàn.

BRICS Việt Nam đã “bắt tay” với nhiều công ty bảo hiểm, Công ty cổ phần TC Advisors hợp tác với Bảo hiểm PVI, Best Life thì đang trong quá trình hợp tác với Bảo hiểm PVI, Liberty, Bảo hiểm Bảo Việt, Fubon…

Bớt đi ngờ vực, không ít ý kiến kỳ vọng, đại lý bảo hiểm tổ chức sẽ thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của công ty bảo hiểm.

Một số đại lý bảo hiểm tổ chức đang nỗ lực chăm sóc, hỗ trợ khách hàng tham gia bảo hiểm. Chẳng hạn, IBAOHIEM, ngoài cung cấp bảo hiểm của các công ty hàng đầu thị trường như Bảo Việt, PVI, Bảo Minh, PJICO, VBI…, đại lý bảo hiểm tổ chức này cam kết tư vấn đầy đủ, tận tậm nhất để người tham gia bảo hiểm hiểu rõ quyền lợi bảo hiểm, biết các thủ tục cần thực hiện…

IBAOHIEM còn mang lại dịch vụ gia tăng vượt trội mà người tham gia bảo hiểm không phải trả thêm chi phí. Dịch vụ được thực hiện bởi bên thứ ba là Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, theo đó công ty này sẽ hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thủ tục nhận quyền lợi bảo hiểm, hạn chế việc bị từ chối bồi thường.

Hay lãnh đạo Best Life cho biết, Công ty vừa trải qua quá trình tái cấu trúc quyết liệt, tới đây sẽ ra mắt Học viện chuyên về tài chính bảo hiểm, với một hội đồng cố vấn khoa học hội tụ nhiều chuyên gia đầu ngành. Công ty cũng sẽ thực hiện những khóa học miễn phí dành cho người tham gia bảo hiểm.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục