GE đã có mặt tại VN gần 15 năm, ông có thể chia sẻ những hoạt động cũng như kế hoạch của tập đoàn tại trong thời gian tới?
- Văn phòng đại diện của GE thành lập tại VN từ năm 1993 với hoạt động chủ yếu là xúc tiến và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của GE, giới thiệu thiết bị công nghệ mới và các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp nhà nước và các thành phần kinh tế khác, hỗ trợ thực hiện các hợp đồng đã ký kết với khách hàng VN và tổ chức các phái đoàn cấp cao của GE tới VN để đầu tư và kinh doanh. Năm 2003, GE thành lập công ty GE Vietnam Ltd 100% vốn của GE tại VN, lĩnh vực chủ yếu là cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong lĩnh vực trang thiết bị y tế và thiết bị điện.
Là một tập đoàn công nghiệp, tài chính, tại sao GE lại hỗ trợ VN trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp?
Tôi có thể khẳng định sự tuân thủ, tính minh bạch và nhất quán về văn hóa quản lý là nền tảng cho tốc độ phát triển bền vững 8%/năm của tập đoàn GE.
Hiện nay công ty GE đang có kế hoạch đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay tại VN, thành lập công ty tài chính tiêu dùng, đồng thời xây dựng nhà máy sản xuất máy phát điện tại VN và một số hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp trong nước trong việc đặt mua sản phẩm của họ để phục vụ cho hoạt động sản xuất của GE tại các nước khác.
GE là một công ty có uy tín phát triển lâu đời và đã đi qua một chặng đường dài trong việc giúp đỡ nhiều quốc gia phát triển nguồn nhân lực. Chúng tôi muốn chia sẻ nguồn lực và kinh nghiệm với VN qua việc đi tiên phong trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, sự tuân thủ luật pháp và tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh.
Vậy GE đã thực hiện những tiêu chí trên như thế nào?
Trong suốt lịch sử 129 năm của GE, khái niệm “văn hóa tuân thủ” (tuân thủ các quy định của tập đoàn cũng như luật pháp của nước sở tại) đã được các lãnh đạo của tất cả các công ty thuộc GE quán triệt và nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra chúng tôi còn xây dựng một quy trình gắn kết lãnh đạo và hàng năm nhân viên của GE được đào tạo về quy trình này. Kinh nghiệm về Tuân thủ của GE bao gồm, xác định những mong đợi về hiệu quả công việc cho nhân viên, mục đích và mục tiêu của họ và giám sát việc thực hiện; thường nên tiến hành đánh giá rủi ro trong phạm vi trách nhiệm của từng cá nhân và luôn sẵn sàng tiếp nhận phản hồi từ nhân viên; tham dự vào hội đồng đánh giá việc tuân thủ khi được yêu cầu; đảm bảo các quy trình luôn hoạt động nhuần nhuyễn tại tất cả các lĩnh vực nhiều rủi ro nhất; thông tin rộng rãi và thường xuyên về các kỳ vọng liêm chính của tập đoàn; khuyến khích một môi trường trong đó nhân viên luôn công khai thể hiện những vấn đề được quan tâm và thực hiện chương trình tiếp nhận phản ánh của nhân viên trong toàn tập đoàn.