Cuộc chiến căn hộ diện tích nhỏ

(ĐTCK) Căn hộ diện tích nhỏ đang được xem là “hàng nóng” của thị trường bất động sản. Thế nhưng, thực tế, chủ đầu tư và nhà phân phối các dự án căn hộ thuộc phân khúc này lại đang có sự cạnh tranh rất gay gắt.
Căn hộ CT1 Trung Văn từng có giá chênh so với giá gốc gần 200 triệu đồng
Căn hộ CT1 Trung Văn từng có giá chênh so với giá gốc gần 200 triệu đồng

Là một trong những dự án đầu tiên được UBND TP. Hà Nội cho phép chia nhỏ diện tích căn hộ, Dự án CT1 Trung Văn của CTCP Vinaconex 3 từng được nhiều khách hàng săn đón. Cung không đủ cầu, nhiều người đã phải chấp nhận trả thêm cả trăm triệu đồng, thậm chí gần hai trăm triệu đồng để được sở hữu một căn hộ tại đây, bất chấp “giá gốc” không hề rẻ.

Nhưng “sức nóng” của dự án này đã hạ đi rất nhiều khi hàng loạt dự án căn hộ diện tích nhỏ chào bán thời gian gần đây. Khoản tiền chênh tại dự án này đã giảm gần một nửa, trong khi đó, đơn vị phân phối công bố chương trình khuyến mãi tặng tivi cho khách mua nhà để tăng độ hấp dẫn cho căn hộ CT1 Trung Văn. Đơn vị phân phối cũng liên tục thực hiện những chiến dịch truyền thông, quảng cáo rầm rộ về Dự án.

Với diện tích nhỏ, giá cả phải chăng, căn hộ Dự án 136 Hồ Tùng Mậu của Vinaconex 7 cũng từng là “hàng nóng” trên thị trường địa ốc Hà Nội. Nhiều người mua nhà tại đây từng phải trả thêm 2 - 2,5 triệu đồng/m2 so với mức giá chủ đầu tư công bố. Thế nhưng, theo một đại diện đơn vị phân phối Dự án 136 Hồ Tùng Mậu, thanh khoản và cả tiền chênh căn hộ Dự án 136 Hồ Tùng Mậu giảm đi trông thấy, nhất là sau khi chủ Dự án Green Stars nằm ngay bên cạnh chính thức mở bán, với mức giá chỉ từ 21 - 22 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đại diện này cho rằng, hiện đơn vị phân phối chỉ còn một số lượng nhỏ căn hộ tồn kho. Những căn hộ này chủ yếu là căn hộ có diện tích lớn, đơn vị phân phối có thể bán hết sau khi Dự án đã hoàn thiện.

Từng gắn với nhiều tai tiếng, nhưng Dự án CT Number One mới đây được triển khai với tiến độ khá nhanh. Đáng chú ý, trong đợt mở bán mới đây, căn hộ dự án này được chào mức giá rất cạnh tranh, chỉ 11,5 triệu đồng/m2. Mức giá này được cho thấp hơn cả giá căn hộ tại nhiều dự án nhà ở xã hội ở những vị trí tương đương. Ngoài mức giá gây sốc, mới đây, chủ đầu tư và đơn vị phân phối còn đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng chi phí thuê nhà.

Trên địa bàn quận Hà Đông, cuộc cạnh tranh của căn hộ diện tích nhỏ giữa các dự án cũng hết sức quyết liệt, với hàng loạt dự án căn hộ diện tích nhỏ đang được mở bán.

Cụ thể, Sàn giao dịch VIC vẫn tiếp tục bán căn hộ Dự án CT12 Văn Phú, đã cất nóc và đang trong giai đoạn hoàn thiện với giá chỉ từ 1 tỷ đồng/căn. Với lợi thế về tiến độ, giá rẻ và diện tích vừa phải, khách hàng mua căn hộ dự án này còn được hỗ trợ vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại Dự án The Pride, Siêu thị Dự án cũng đang tiếp tục bán căn hộ tại tòa nhà HP Landmark Tower, với mức giá chỉ từ 17,3 triệu đồng/m2 kèm theo nhiều ưu đãi và tiến độ thanh toán linh hoạt. Được hậu thuẫn về vốn từ Ngân hàng Quân đội, HP Landmark Tower đang là dự án được triển khai với tiến độ rất nhanh, khoảng 3 sàn/tháng.

Trong khi căn hộ HP Landmark Tower đang có những lợi thế cạnh tranh về giá bán, tiến độ triển khai thì Tập đoàn Nam Cường mới đây tiếp tục mở bán đợt mới căn hộ Dự án The Spark Lê Văn Lương.

Với lợi thế diện tích căn hộ nhỏ, dự án đã hoàn thiện, khách hàng có thể chuyển đến ở được ngay, được hỗ trợ vay vốn đến 70% giá trị căn hộ, với lãi suất 2%/năm trong 20 năm, căn hộ Dự án The Spark Lê Văn Lương của Tập đoàn Nam Cường cũng trở thành một lựa chọn của khách hàng có nhu cầu mua nhà hiện nay.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam mới đây cho biết, thanh khoản thị trường căn hộ hạng B, C tại Hà Nội trong quý II rất tốt, nhất là với dự án có tiến độ tốt, chủ đầu tư có uy tín. Tuy nhiên, báo cáo của Savills cũng cho rằng, tại nhiều dự án, nguồn cung sơ cấp đã hết, vì thế, giao dịch hiện nay chủ yếu là mua đi bán lại của các đơn vị thứ cấp.

Trao đổi với ĐTCK, một số đại diện phân phối cho rằng, do mức giá chênh của một số dự án trên thị trường thứ cấp đã bị đẩy lên quá cao nên muốn bán được hàng, tăng độ hấp dẫn cho sản phẩm, thời gian tới, các đơn vị thứ cấp chắc chắn sẽ còn tung thêm nhiều chương trình khuyến mãi để cạnh tranh, thu hút khách mua nhà.

Trọng Tuyến
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục