Cục Hàng không: Hành khách không khai báo y tế sẽ bị từ chối bay

0:00 / 0:00
0:00
Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật...
Nhân viên của hãng hàng không hướng dẫn khách làm thủ tục khai báo y tế trước khi vào điểm soi chiếu để lên tàu bay. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN). Nhân viên của hãng hàng không hướng dẫn khách làm thủ tục khai báo y tế trước khi vào điểm soi chiếu để lên tàu bay. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN).

Hành khách khi đi máy bay nếu không khai báo y tế trước chuyến bay sẽ bị các hãng hàng không từ chối vận chuyển nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các Cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay; công tác phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, Ban chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến tại website: https://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa; chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay.

“Hãng bay từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, hãng hàng không cần bố trí nhân sự của hãng tại các quầy kiosk check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế; phối hợp với các Cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh tại nhà ga hành khách.

Bên cạnh đó, hãng hàng không phối hợp với các cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống màn hình thông báo tại các Cảng hàng không và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay (khu vực gate ra tàu bay).

Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế và bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế và tránh ùn tắc khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các Cảng.

Mặt khác, các cảng hàng không hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không thực hiện việc thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng hàng không.

Trước đó, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận tình trạng hành khách chưa thực hiện khai báo y tế điện tử vẫn xếp hàng vào làm thủ tục an ninh hàng không còn nhiều.

Cụ thể, ngày 30/3 vừa qua có 1.447 khách chưa khai báo y tế, ngày 31/3 có 712 khách chưa khai báo y tế, trong đó phần lớn là những khách làm thủ tục hàng không qua web check-in, kiosk check-in (chiếm tỷ lệ 80%).

Với số lượng lớn hành khách chưa thực hiện khai báo y tế đã vào các điểm kiểm tra an ninh, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn tắc, gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục