Tại cuộc họp báo thông báo về tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2023 vừa diễn ra sáng 30/6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (C03) cũng thông tin về diễn biến điều tra vụ hàng trăm người dân gửi đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Công ty Bảo hiểm Manulife.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo C03 cho biết, C03 đã tiếp nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của khách hàng. Khi tiếp nhận đơn của người dân phản ánh bị chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư bảo hiểm và nghiên cứu, Cục nhận thấy, khi người dân rút tiền ra khỏi SCB đều có chữ ký rất rõ ràng. Ngoài ra, dù Hợp đồng bảo hiểm rất dài nhưng người dân cũng đều ký vào hợp đồng mua bảo hiểm.
Vậy vấn đề đặt ra là liệu lãnh đạo ngân hàng SCB hoặc các nhân viên ngân hàng có tuyên truyền có chỉ đạo để khách hàng chuyển từ tiền gửi sang hợp đồng bảo hiểm không? Có hay không việc nhân viên ngân hàng sử dụng "nghiệp vụ" để khiến người dân chuyển hợp đồng?... Vấn đề này C03 vẫn đang tiếp tục làm rõ.
Trên hồ sơ, Cục C03 nhận thấy, các hợp đồng chuyển từ sổ tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife đều rất minh bạch từ việc rút tiền đến mua bảo hiểm đầu tư của Manulife đều có chữ ký của nhà đầu tư. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục C03 cũng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, không nên chỉ thấy lãi suất cao mà ký hợp đồng, trong khi chưa hiểu rõ những ràng buộc đằng sau…
Trước đó như Báo Đầu tư Chứng khoán đã thông tin, kể từ khi ra thông báo đối thoại trực tiếp về việc giải quyết khiếu nại của khách hàng SCB vào ngày 26/4, tính đến nay, Manulife Việt Nam đã hoàn tất xử lý gần 60% các khiếu nại và hiện đang giải quyết 40% các khiếu nại còn lại.
Cùng với việc tập trung giải quyết các khiếu nại của khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm “Tâm An Đầu Tư” doanh nghiệp bảo hiểm này cũng đã thuê các chuyên gia độc lập cùng tham gia vào quá trình đánh giá các khiếu nại để đảm bảo kết quả giải quyết khiếu nại là hợp pháp, khách quan và thấu đáo cho khách hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng dành 2 văn phòng chuyên trách để phục vụ và tiếp các khách hàng SCB có khiếu nại.
Ông Sachin N.Shah, Chủ tịch HĐTV Manulife Việt Nam cam kết, Manulife Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các khiếu nại của khách hàng SCB. Tuy nhiên, diễn biến thực tế cho thấy, thời gian qua, dù hãng bảo hiểm đã nỗ lực tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng vẫn có những khách hàng tập trung đông người tại trụ sở chính của Manulife để gây sức ép.
Theo ông Sachin N.Shah, Manulife đã nỗ lực xem xét các khiếu nại một cách nhanh nhất có thể. Dù vậy, quá trình giải quyết khiếu nại cần nhiều thời gian để điều tra và đánh giá kỹ lưỡng do tình hình đặc biệt của ngân hàng SCB cũng như để ngăn chặn các hiện tượng trục lợi. Công ty nhận thấy một số khách hàng sẽ không hài lòng khi nhận được quyết định từ chối của công ty.