Công bố bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử”

0:00 / 0:00
0:00
Đây là nội dung được ông Trần Trung Hiếu công bố tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với ngành đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, diễn ra sáng 13/8/2025.
Sáng 13/8, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các doanh nghiệp Lữ hành trên địa bàn Thành phố khảo sát sản phẩm du lịch thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A (Hà Đông - Cát Linh). Ảnh: Hồ Hạ. Sáng 13/8, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các doanh nghiệp Lữ hành trên địa bàn Thành phố khảo sát sản phẩm du lịch thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A (Hà Đông - Cát Linh). Ảnh: Hồ Hạ.

“80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử”

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, trong không khí phấn khởi của cả nước, hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), ngành du lịch Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo sức hút mới cho du khách và bạn bè quốc tế.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động này, ông Trần Trung Hiếu cho hay, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động phối hợp với các Hiệp hội, câu lạc bộ du lịch, đơn vị lữ hành, vận chuyển, điểm đến… hoàn thành xây dựng và phát triển bộ sản phẩm “80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử”, đa dạng, phong phú với 8 nhóm chủ đề, đó là: Di sản - Văn hóa - Lịch sử; Sinh thái - Nghỉ dưỡng - Thiên nhiên; Ẩm thực - Mua sắm - Trải nghiệm phố thị; Nghệ thuật - Đêm - Sáng tạo; Nông nghiệp - Làng nghề - Nông thôn mới và Giao thông - Metro - Đường sắt - Đường thủy - Hàng không.

Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

“Chúng tôi sẽ đưa du khách trải nghiệm trong “chuyển động” ở Hà Nội. Với 14 sản phẩm gắn với các phương tiện du lịch, từ xích lô, xe điện, buýt hai tầng, đến đường sắt trên cao metro tuyến Cát Linh - Hà Đông, tàu hỏa nội đô hay hành trình đường thủy dọc sông Hồng, du khách sẽ có một Hà Nội nhiều tầng lớp, nhiều góc nhìn. Mỗi phương tiện là một cách để cảm nhận nhịp đập thành phố khác nhau. Hà Nội không đứng yên, Hà Nội luôn mời gọi bằng những cung đường mở”, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Trong sự kiện này, nhiều sản phẩm lần đầu tiên được công bố và đưa vào khai thác, trong đó có các sản phẩm du lịch đường sắt do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nghiên cứu, xây dựng và phát triển. Các sản phẩm mới này hứa hẹn có thương hiệu riêng và trở thành sản phẩm chủ lực trong bộ 80 trải nghiệm đặc sắc mùa lễ hội lịch sử, góp phần thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với Thủ đô.

Cũng theo ông Trần Trung Hiếu, du lịch và đường sắt từ lâu đã có mối quan hệ tương hỗ bền chặt. Đường sắt không chỉ là phương tiện vận chuyển an toàn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường, mà còn là một phần của trải nghiệm du lịch. Ngược lại, ngành du lịch mang đến cho đường sắt nguồn khách ổn định, đa dạng, giúp tối ưu hóa hiệu suất khai thác và mở rộng thị trường.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

Khi du lịch phát triển, nhu cầu di chuyển đến các điểm đến mới, các hành trình dài ngày gia tăng, đây chính là cơ hội để ngành đường sắt mở thêm tuyến, nâng cấp dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, từ tàu khách tiêu chuẩn đến tàu du lịch cao cấp. Ngược lại, khi đường sắt hiện đại hóa và cải thiện chất lượng, du khách có thêm lựa chọn hấp dẫn, tiện nghi và giàu trải nghiệm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến.

Thực tiễn nhiều tuyến tàu du lịch trong nước trước đây chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, nhưng khi kết hợp với các tour nghỉ dưỡng, trekking, khám phá văn hóa bản địa, tuyến đường này đã trở thành một phần của sản phẩm du lịch trọn gói. Sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp lữ hành và ngành đường sắt đã giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách và lan tỏa lợi ích đến cộng đồng địa phương.

Trong bối cảnh mới, khi xu hướng du lịch xanh và du lịch trải nghiệm lên ngôi, sự kết hợp giữa du lịch và đường sắt càng có triển vọng. Chúng ta có thể cùng nhau phát triển tàu charter du lịch, các toa tàu theo chủ đề văn hóa – ẩm thực vùng miền, hay các tuyến kết nối di sản, lễ hội, và các điểm đến liên vùng.

“Tôi tin rằng, nếu chúng ta tiếp tục duy trì tinh thần hợp tác, chia sẻ thông tin thị trường, đồng thời sáng tạo trong sản phẩm và dịch vụ, sự gắn kết giữa ngành du lịch và đường sắt sẽ trở thành mô hình mẫu cho kết nối liên ngành, cùng nhau mang lại lợi ích kinh tế, xã hội và hình ảnh đẹp cho đất nước”, ông Trần Trung Hiếu bày tỏ.

Hà Nội xác định du lịch đường sắt là một hướng phát triển tiềm năng, vừa đảm bảo yếu tố an toàn, tiện nghi, vừa mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Các đại biểu trải nghiệm tuyến metro 2A. Ảnh: Hồ Hạ.

Các đại biểu trải nghiệm tuyến metro 2A. Ảnh: Hồ Hạ.

Độc đáo hai sản phẩm du lịch đường sắt

Đối với sản phẩm đường sắt metro, ông Nguyễn Văn Ngọc Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: Thành phố đang có 2 tuyến đường sắt là tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao).

Trong đó, tuyến đường sắt 2A là tuyến trọng điểm đi qua nhiều di sản, di tích, điểm dịch vụ du lịch trọng điểm của Thành phố (đây là dải lụa kết nối không gian từ quảng trường Ba Đình, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám tới Làng lụa Hà Đông, băng qua Trung tâm thương mại RoyalCity), đồng thời tuyến còn có khu Depot Phú Lương là khu depot được đầu tư bài bản.

Do vậy, việc phát triển sản phẩm đường sắt đô thị dựa trên khai thác hoạt động tuyến 2A là hết sức cần thiết, nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ thông tin tại Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ thông tin tại Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ.

Với sản phẩm này, du khách sẽ được trải nghiệm tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch tại các di sản, di tích, mua sắm, vui chơi giải trí. Cùng với đó là trải nghiệm thăm quan khu đậu đỗ phục vụ công tác sửa chữa, bảo trì tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông, có thể phát triển thành các sản phẩm du lịch thăm quan công nghiệp, du lịch học đường giáo dục giao thông xanh thông qua nhiều trải nghiệm riêng biệt.

“Du khách sẽ được lắng nghe trao đổi chuyên môn, hiểu thêm quá trình điều độ, vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh tại trung tâm điều hành (OCC); Trải nghiệm buồng lái tàu mô phỏng thực tế tại phòng đào tạo lái tàu.

Điều đó được Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội đóng gói vào 2 sản phẩm: Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro Green Journey - Làng lụa Vạn Phúc; và Hành trình xanh cùng Hà Nội Metro Green Journey - Văn Miếu- Quốc Tử Giám - trải nghiệm thăm quan depot Phú Lương”, ông Nguyễn Văn Ngọc cho hay.

Bên cạnh đó còn có dòng sản phẩm du lịch khai thác hệ thống đường sắt truyền thống của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam. Đối với riêng địa bàn Hà Nội có hệ thống đường sắt truyền thống hình thành tương đối bài bản với 10 ga, 2 chặng, trong đó có ga Hà Nội có lịch sử hơn 100 năm với kiến trúc và giá trị hết sức đặc sắc.

Vừa qua, đoàn tàu chất lượng cao “chuyến tàu SJourney Luxury Train” với hành trình 8 ngày 7 đêm trên tàu đã vận hành khai thác dịch vụ, khẳng định khả năng sáng tạo sản phẩm du lịch đẳng cấp của Việt Nam. Đặc biệt, ngày 19/8 tới đây, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho ra mắt tuyến đường sắt xuyên thành phố gắn với ký ức đô thị hàng thế kỷ The Hanoi Train...

Ông Đào Đức Hiệp Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch BHL, đơn vị tổ chức tour tàu du lịch 2 tầng “Hà Nội 5 Cửa Ô” - The Hanoi Train cho biết, sản phẩm này mong muốn đưa đến du khách góc nhìn mới đậm chất văn hóa Hà thành tới du khách.

Thông qua Hội nghị, Sở Du lịch mong muốn tiếp tục tăng cường quảng bá, xúc tiến rộng rãi bộ sản phẩm 80 trải nghiệm Hà Nội không thể bỏ lỡ trong mùa lễ hội lịch sử và các sản phẩm du lịch đường sắt mới của Thủ đô, được vận hành, cung cấp bởi các đơn vị, doanh nghiệp du lịch uy tín, chất lượng tốt tới du khách trong và ngoài nước.

Sở Du lịch cũng cầu thị, lắng nghe, kêu gọi các doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng gói tour kết hợp đường sắt, đặc biệt là trải nghiệm theo mùa và theo sự kiện.

Đề nghị ngành đường sắt tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, bố trí toa chuyên biệt cho du lịch, cải thiện tiện nghi và trải nghiệm trên tàu. Thành phố Hà Nội luôn đồng hành trong phát triển các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, tạo điều kiện về chính sách, quảng bá chung, hỗ trợ thử nghiệm, kết nối khai thác sản phẩm mới.

“Nếu chúng ta cùng hành động, tôi tin rằng Hà Nội sẽ trở thành Điểm đến du lịch đường sắt mang trải nghiệm di sản và sáng tạo bậc nhất, và mỗi chuyến tàu sẽ là một hành trình giàu trải nghiệm, đưa hình ảnh Việt Nam tỏa sáng, hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế”, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Hội nghị Hội nghị kết nối doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với ngành đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 có sự hiện diện của: Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; Sở Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh; đại diện các Hiệp hội du lịch, Câu lạc bộ du lịch, đông đảo Doanh nghiệp du lịch và các cơ quan báo chí.

Sự tham dự đông đủ của các đơn vị chính là minh chứng rõ nét cho quyết tâm hợp tác, kết nối và phát triển. Tin rằng, sau hội nghị này, ngành du lịch Thủ đô sẽ có thêm nhiều ý tưởng, nhiều sản phẩm du lịch đường sắt hấp dẫn, mang thương hiệu riêng của Hà Nội, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam.

Hồ Hạ
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục