Cổ phiếu cần quan tâm ngày 30/3

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 30/3 của các công ty chứng khoán.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 30/3

VSC: Đánh giá khả quan về tiềm năng tăng trưởng dài hạn

CTCK BIDV (BSC)

Doanh thu quý I/2015 của CTCP Container Việt Nam (mã VSC) ước đạt 187 tỷ ( -5,8% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế 55 tỷ (-5,5% so với cùng kỳ). Năm 2015, VSC đặt kế hoạch doanh thu 785 tỷ (-13,5% so với thực hiện 2014), lợi nhuận trước thuế 245 tỷ (-23,5% thực hiện 2014), dự kiến trả cổ tức tỷ lệ 20%-30.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của VSC đều thấp hơn 2014 do : (1) Không có doanh thu từ hoạt động chuyên chở xà lan khi công ty đã bán 2 xà lan do hiệu suất sử dụng và biên lợi nhuận thấp; (2) Sản lượng hàng hóa thông quả cảng dự báo sẽ tương đương năm 2014 ; (3) Không có lợi nhuận từ việc thoái vốn khỏi công ty liên kết và hoàn nhập dự phòng như trong năm 2014.

Năm 2015, VSC sẽ tập trung đầu tư xây dựng cảng mới với tổng chi phí đầu tư cho giai đoạn 1 là 287 tỷ đồng, thời gian hoàn thành giai đoạn 1 là cuối tháng 11/2015 và công suất dự kiến sẽ tăng gấp đôi khi giai đoạn 1 hoàn thành.

Kết quả kinh doanh năm 2015 dự báo sẽ không có nhiều thay đổi khi VSC đang hoạt động vượt quá công suất thiết kế, đồng thời cạnh tranh gay gắt giữa cảng các tại khu vực Hải Phòng có thể khiến phí vào cảng giảm và ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.Tuy nhiên chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá KHẢ QUAN về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của VSC khi cảng mới đi vào hoạt động từ năm 2016. Với mức giá hiện tại 52.000 đồng, VSC đang được giao dịch tại mức P/E forward ~9.

SVC: Tăng trưởng ổn định

CTCK Rồng Việt (VDSC)

CTCP Dịch vụ tổng hợp Savico (HSX –SVC) là một cổ phiếu đáng chú ý trong năm 2015. SVC được biết đến với tên gọi Công ty Dịch vụ Quận 1 được thành lập vào năm 1982. Hoạt động kinh doanh của SVC tập trung vào 2 mảng chính bao gồm kinh doanh bán lẻ xe ô tô & xe gắn máy và kinh doanh bất động sản. Trong năm 2014, kết quả kinh doanh của SVC đã có nhiều nét nổi bật với việc doanh thu đạt 7.939 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 87,7 tỷ, tăng lần lượt là 20,3% và 41% so với 2013.

Hiện nay, doanh nghiệp có tổng cộng 25 outlet phân phối xe ô tô tầm trung giá bình quân khoảng 700 - 800 triệu đồng/xe) cho Toyota, Ford, Chevrolet, Hyundai. Trong năm 2014, SVC đã bán được khoảng 13.300 xe ô tô, vẫn duy trì được là một trong những nhà phân phối hàng đầu hiệp hội VAMA. Đồng thời, trong năm này, theo chia sẻ của SVC, Công ty đã nâng cấp toàn bộ các đại lý ô tô từ chuẩn 3S lên 4S với mức đầu tư khoảng 5 - 7 tỷ đồng cho 1 outlet. Trong năm 2015, mảng phân phối xe tải dự kiến cũng sẽ được mở rộng với phân khúc xe tải lớn hơn 2,5 tấn bên cạnh phân khúc dưới 1 tấn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang gia tăng hiệu suất các hoạt động kinh doanh khác như dịch vụ cung cấp phụ tùng, sửa chữa, bảo trì, bảo hiểm với đóng góp khoảng 7% trong doanh thu cùng với dịch vụ thu mua xe cũ.

Bên cạnh đó, tận dụng ưu thế có quyền sử dụng đất tại nhiều khu vực có vị trí tốt tại Tp.HCM, công ty thực hiện việc kinh doanh cho thuê địa điểm kinh doanh hoặc hợp tác thực hiện các dự án nhà ở. Trong một số năm thuận lợi, mảng kinh doanh này đã có đóng góp quan trọng trong kết quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, để tập trung hơn vào mảng kinh doanh phân phối xe, công ty đã thoái vốn khỏi một số dự án Iớn 56 Bến Vân Đồn quý IV cho Novaland và 1 phần dự án khu dân cư Tam Bình – Hiệp Phước – Thủ Đức cho DXG. Công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục thoái vốn tại một số dự án khác trong năm 2015.

SVC vừa công bố Quyết Định của HĐQT đồng ý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại QL13, Thủ Đức. Tuy vậy, với giá vốn tại đây khá cao, chúng tôi không cho rằng Công ty có thể ghi nhận lợi nhuận từ việc chuyển nhượng này.

Nhìn chung, SVC đang có những thay đổi để phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh của thị trường nhằm tạo sự ổn định trong tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc chi trả cổ tức của SVC cũng rất đều qua các năm và mức DIV hiện nay bảo đảm mức lợi tức trên mức lãi suất huy động vốn của ngân hàng.

PCT: Khuyến nghị trung lập

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Năm 2014, doanh thu thuần của CTCP Vận tải dầu khí Cửu Long (mã PCT) đạt 1.077 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 19,3 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ nhờ: Trong đó, lợi nhuận từ thanh lý tài sản: 6,1 tỷ đồng, tăng 3,4 tỷ đồng so với cùng kỳ, ghi giảm chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định khoảng 8 tỷ đồng.

Năm 2015, PCT có thể đạt được 863,7 tỷ đồng doanh thu, giảm 19,8% so với năm trước do giá LPG giảm mạnh làm giảm doanh thu thương mại. Với việc tiếp tục thanh lý xe, đồng thời đầu tư mở rộng đội xe mới, lợi nhuận sau thuế ước đạt 20 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,8% so với năm trước. EPS đạt 870 đồng/cp.

PCT hiện đang trong quá trình tái cơ cấu, tập trung phát triển những mảng hiệu quả như mảng cho thuê xe văn phòng và vận chuyển xe bồn. Do đó, hiệu quả hoạt động của PCT đã được cải thiện trong năm 2014. Tuy nhiên, lợi nhuận của PCT chủ yếu đến từ doanh thu tài chính (lãi tiết kiệm) và hoạt động bán tài sản cũng như hoàn nhập chi phí sữa chữa lớn đã trích trước.

Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu PCT có thể được hỗ trợ bởi thông tin chia cổ tức bằng tiền mặt 10%. Tuy nhiên lợi nhuận của PCT chưa thực sự thuyết phục. Lợi nhuận sau thuế 2015 dự báo đạt 20 tỷ đồng, tương ứng với EPS đạt 870 đồng/cp. Với giá đóng cửa ngày 25/3/15 của PCT là 8.700đ/cp thì P/E 2015 dự phóng 10 lần, không thực sự hấp dẫn. Chúng tôi tạm thời đánh giá Neutral đối với cổ phiếu PCT.

PAC: Đánh giá khả quan về triển vọng thời gian tới

CTCK MB (MBS)

Hoạt động kinh doanh của PAC trong năm 2014 tăng trưởng khả quan. Doanh thu của Công ty đạt mức 2048 tỷ VNĐ, tăng 7.9% so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng đạt mức 74 tỷ VNĐ, tăng 22% so với cùng kỳ.

PAC là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất Pin và Ắc quy tại Việt Nam. Trong các năm gần đây hoạt động kinh doanh của PAC tăng trưởng khả quan. Sản phẩm của PAC đạt chất lượng tốt khi đáp ứng yêu cầu khắt khe của các khách hàng lớn như Ford Việt Nam, Suzuki Vietnam, Yamaha Vietnam, Honda Vietnam, Mecedes Vietnam...

Công ty cung cấp đa dạng các chủng loại Pin và Ắc quy cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Bao gồm các loại Pin thông dụng (như pin đại, pin tiểu, pin đũa…) và các loại Ắc quy cho nhiều mục đích sử dụng (như: Ắc quy cho xe ô tô tàu thuyền, Ắc quy miễn bảo dưỡng (CMF), Ắc quy dân dụng, Ắc quy cho xe gắn máy, Ắc quy xe đạp điện và Ắc quy công nghiệp).

Công ty chiếm hơn 50% thị phần sản xuất, kinh doanh Pin và Ắc quy nội địa, các xí nghiệp và chi nhánh của PINACO có mặt ở cả ba miền đất nước, trong đó các xí nghiệp sản xuất chính phần lớn tập trung ở khu vực miền Nam.

Chúng tôi duy trì đánh giá khả quan về triển vọng kinh doanh của PAC trong thời gian tới.

T.Thúy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục