
Triển vọng sáng
Theo SSI Research, năm 2024, cổ phiếu ngành bán lẻ ghi nhận mức tăng 36%, vượt trội so với mức tăng 12,7% của VN-Index. Cổ phiếu có diễn biến giá tích cực nhất là FRT (tăng 74%), theo sau là MWG (tăng 43%) và PNJ (tăng 16%). Mã có hiệu suất kém tích cực là DWG, chỉ tăng 1%.
Sang năm 2025, các yếu tố vĩ mô được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tiêu dùng phục hồi, tạo động lực cho nhóm cổ phiếu bán lẻ là tăng trưởng xuất khẩu của các ngành cần nhiều lao động nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam, thị trường bất động sản phục hồi sẽ thúc đẩy hiệu ứng tài sản và việc gia hạn giảm thuế giá trị gia tăng đối với nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết tháng 6/2025.
Trong tháng 1/2025, nhóm cổ phiếu bán lẻ tiếp tục tăng điểm, nhưng có sự điều chỉnh trong tháng 2/2025. Theo đó, giá cổ phiếu nhóm này ngày 26/2/2025 giảm từ 3 - 5% so với đầu năm 2025: FRT giảm 3,3%, MWG giảm 3,1%, DGW giảm 5,2%...
Mặc dù vậy, xét trung và dài hạn, cổ phiếu bán lẻ vẫn được đánh giá là nhóm có tiềm năng. Năm 2025, Bộ Công thương phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 10% so với năm 2024. Dự báo, thị trường bán lẻ sẽ sôi động hơn khi kinh tế Việt Nam có dư địa tăng trưởng cao sau một năm người dân thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn. Quy mô thị trường bán lẻ năm 2025 dự kiến đạt 350 tỷ USD và đóng góp 59% tổng thu ngân sách. Để nâng cao sức cạnh tranh, các doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi số, phát triển mô hình bán lẻ hiện đại, bán lẻ đa kênh, tăng trải nghiệm cho khách hàng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp lên kế hoạch tăng trưởng
Bán lẻ là một trong những nhóm cổ phiếu được nhiều chuyên gia đưa ra khuyến nghị có thể nắm giữ trong năm 2025.
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2024 tăng trưởng cao đã lên kế hoạch cho năm 2025 với mục tiêu đạt doanh thu 150.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 11,6% và gần 30%. Trong đó, mục tiêu tăng trưởng đối với mảng online tối thiểu 300%. Công ty sẽ tập trung nâng cao chất lượng hàng tươi sống, đẩy mạnh khai thác các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), đồng thời tối ưu chi phí vận hành tại cửa hàng và kho vận. Việc gia tăng doanh thu từ kênh trực tuyến không chỉ giúp chuỗi Bách hóa xanh mở rộng thị phần, mà còn góp phần cải thiện biên lợi nhuận, nhờ vào sự tối ưu hóa chi phí kho bãi và logistics.
Với Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT), doanh nghiệp này vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến diễn ra vào ngày 25/4/2025. Theo đó, FPT Retail sẽ trình đại hội kế hoạch kinh doanh năm nay là doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 900 tỷ đồng, tăng 71% so với mức thực hiện năm ngoái.
FPT Retail được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ, với dự báo mức tăng trưởng trung bình hàng năm đối với lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2024 - 2028 là 42,2%. Đà tăng trưởng này sẽ được dẫn dắt bởi sự phục hồi của mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ và sự bứt phá của mảng bán lẻ dược phẩm/chăm sóc sức khoẻ.
Công ty Chứng khoán ACB dự báo, kết quả kinh doanh chuỗi FPT Shop của FPT Retail trong năm 2025 sẽ tiếp tục cải thiện, nhờ sức mua gia tăng, nhất là nhu cầu về điện thoại tích hợp tính năng NFC (kết nối không dây) và việc chuyển đổi từ điện thoại 2G sang điện thoại 4G/5G. Doanh thu chuỗi FPT Shop năm nay ước đạt 16.337 tỷ đồng, tăng 8% so với năm ngoái. Còn chuỗi nhà thuốc Long Châu (FPT Long Châu) sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng và vẫn là trụ cột chính cho FRT Retail. FPT Long Châu có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu 21,4%, khi có thêm hàng trăm cửa hàng mở mới, bao gồm các trung tâm tiêm chủng.
Trong khi đó, mảng ICT (điện thoại, máy tính) năm 2025 của FRT Retail được SSI Research nhận định, doanh thu tăng trưởng từ 5 - 10% nhờ mức nền thấp của năm 2024, chu kỳ thay thế sản phẩm và sự cải tiến công nghệ của điện thoại iPhone 17 (dự kiến ra mắt trong tháng 9 - 10/2025). Doanh thu điện thoại di động và máy tính xách tay đã đạt đỉnh vào năm 2021 nhờ nhu cầu tăng đột biến do dịch Covid-19. Với chu kỳ thay thế 4 - 5 năm, kỳ vọng nhu cầu thay thế sẽ bắt đầu từ năm 2025. Biên lợi nhuận dự kiến sẽ tăng nhờ các nỗ lực trong tối ưu hóa chi phí đã thực hiện trong năm trước và cầu tốt hơn. Đối với mảng điện máy của FRT Retail, SSI Research dự báo, kết quả kinh doanh năm nay sẽ tương đương năm ngoái.
FRT Retail cho biết, năm 2025, việc mở rộng chuỗi nhà thuốc và hoạt động kinh doanh vắc-xin của FPT Long Châu sẽ được đẩy mạnh, tiếp tục là động lực dẫn dắt tăng trưởng cho Công ty. Tổng số lượng nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng dự kiến mở mới trong năm nay là 500 điểm. Doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu tăng trưởng ở mức 2 con số, không dưới 20% và sẽ nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu này.
Tại Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã DGW), bước sang năm 2025, doanh nghiệp xác định, đây là năm của sự thay đổi và bứt phá, với kế hoạch tăng trưởng 15% về doanh thu, lên 25.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 18%, lên 523 tỷ đồng. Trong đó, các ngành hàng thiết bị văn phòng và điện tử gia dụng vẫn là một trong những động lực chính, kỳ vọng doanh thu tăng lần lượt 25% và 35%, lên 5.480 tỷ đồng và 1.340 tỷ đồng.
Đối với nhóm bán lẻ trang sức, SSI Research dự báo, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) sẽ gia tăng thị phần và cải thiện biên lợi nhuận gộp trong năm 2025. Năm nay, PNJ có thể ghi nhận doanh thu bán lẻ tăng trưởng 14% và lợi nhuận ròng tăng trưởng 18%.
Trong số các nhà bán lẻ, SSI Research ước tính, MWG và FRT Retail sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất, một phần nhờ xu thế dịch chuyển từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại (hiện chiếm gần 50% tổng doanh thu ngành bán lẻ). PNJ cũng hưởng lợi từ sự dịch chuyển này, nhưng sẽ không nhiều như mảng bách hóa và dược phẩm.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở Việt Nam gồm 4 mảng: bán lẻ hàng hóa; dịch vụ lưu trú, ăn uống; du lịch lữ hành; dịch vụ khác. Trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa luôn đóng góp doanh thu cao nhất toàn ngành bán lẻ, năm 2024 đạt 77%.
Năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng, tăng 9% với năm 2023.
Năm 2025, Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam kỳ vọng, ngành bán lẻ sẽ đạt mức tăng trưởng 9 - 10%, nhờ vào triển vọng tích cực của nền kinh tế, thu nhập người dân cải thiện, tỷ lệ đô thị hóa cao và các ngành hàng bán lẻ mới.