40 năm kinh nghiệm xây dựng công trình giao thông
Cienco 6 là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông, với 40 năm hình thành và phát triển. Hiện tại, Công ty tập trung phát triển mạnh khu vực miền Trung và miền Nam, hai khu vực năng động trong phát triển các cơ sở hạ tầng về giao thông.
Phần lớn các công trình trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông ở khu vực miền Nam có sự tham gia thi công của Cienco 6, có thể kể đến như: Cảng Dầu khí Vũng Tàu, hệ thống Cảng Sài Gòn, Cảng Tân Thuận, Cảng Holcim, Cảng Nhà Bè, Khu công nghiệp Amata, Khu chế xuất Tân Thuận, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Cần Thơ, Sân bay Phú Quốc, Cầu Mỹ Thuận, Cầu Cần Thơ, Cầu Rạch Miễu, Đường cao tốc TP. HCM -Trung Lương, Đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây…
Phần lớn công trình trọng điểm về cơ sở hạ tầng giao thông khu vực miền Nam do Cienco 6 thi công
Năm 2013, Cienco 6 ước đạt 2.402 tỷ đồng doanh thu, tăng 10,42%; lợi nhuận sau thuế 11,32 tỷ đồng, tăng 1,34% so với năm 2012. Phần lớn doanh thu của Công ty đến từ hoạt động xây dựng.
Triển vọng ngành
Lĩnh vực xây dựng được dự báo đang ở giai đoạn đầu phục hồi khi nền kinh tế hiện có những dấu hiệu tích cực. Cụ thể, trong năm 2014, ngành xây dựng được kỳ vọng tăng trưởng 11,4% khi nền kinh tế trở lại thời kỳ tăng trưởng cao trước đây, nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Chính phủ cũng như các nguồn vốn bên ngoài (như ODA) đang đầu tư vào ngành.
Trong khi đó, hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam hiện chưa bắt kịp với sự phát triển kinh tế của đất nước. Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam được dự báo sẽ chiếm 60 - 65% tổng nhu cầu cho cơ sở hạ tầng vào năm 2020. Có thể nói, tiềm năng tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông hàng đầu như Cienco 6 là rất lớn.
Điểm nhấn đầu tư
Thứ nhất, về vị thế cạnh tranh. Cienco 6 chủ yếu khai thác thị trường miền Nam và miền Trung, từ Đà Nẵng trở vào, nhưng cũng có những dự án, công trình tại khu vực miền Bắc. Theo ước tính của chúng tôi, trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, Cienco 6 và các công ty thành viên hiện chiếm khoảng 15% thị phần, riêng Công ty mẹ chiếm khoảng 5,7% thị phần. Điều này cho phép Cienco 6 có được vị thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ về năng lực đàm phán cũng như về giá cả đối với các công trình giao thông lớn.
Thứ hai, về hệ thống khách hàng. Cienco 6 đang có một lượng khách hàng lớn, tập trung vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng cho giao thông, với tổng giá trị hợp đồng ước tính trong năm 2014 đạt 1.500 tỷ đồng.
Thứ ba, về đội ngũ quản trị. Đội ngũ quản trị và điều hành của Cienco 6 được đánh giá là có nhiều năm kinh nghiệm, có tâm huyết và gắn bó với sự phát triển của Công ty. Các thành viên quản trị chủ chốt của Công ty đều có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
Kế hoạch tài chính
Với những hợp đồng đã ký với các khách hàng lớn, chúng tôi kỳ vọng, kế hoạch kinh doanh trong vòng 3 năm tới của Cienco 6 có thể đạt được như bảng dự phóng (xem Bảng 4). Đến năm 2016, doanh thu của Công ty kỳ vọng đạt trên 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 63 tỷ đồng, với tỷ lệ cổ tức khoảng 10%.
Chúng tôi cho rằng, với những lợi thế vốn có về khách hàng, thị trường và năng lực, Cienco 6 có nền tảng để tiếp tục phát triển bền vững. Hơn thế nữa, với mức cổ tức hàng năm 6 - 10%, Công ty có thể là một lựa chọn đầu tư cho những nhà đầu tư không thích mạo hiểm, nhưng vẫn muốn tăng trưởng về vốn.