Quan sát diễn biến thị trường thời gian qua, ông Hiển đánh giá, khoảng năm 2005, khi thị trường chứng khoán mới nổi, các nhà đầu tư chỉ cần thấy bảo cái gì có lãi là đổ tiền vào mã đó mà không quan tâm đó là gì, doanh nghiệp nào, sản xuất, kinh doanh ra sao. Đến giờ với đất nền cũng tương tự, cứ nghe thấy sốt là đầu tư.
"Sau những vụ như Alibaba tôi thấy khách hàng có thận trọng hơn về vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, vẫn cần nhìn nhận đây là sản phẩm đầu tư dài hạn", ông Hiển nói và cho biết, cho đến nay, nhiều nhà đầu tư vẫn có cái nhìn chưa thật chính xác về phân khúc đất nền.
Theo ông Hiển, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất thế giới. Trên thực tế, có khu đất sau phân lô chỉ 2 năm đã có người về, nhưng cũng có những khu thì 10 năm sau vẫn đắp chiếu, bỏ hoang. Do đó, theo ông Hiển, sai lầm trong câu chuyện đầu tư đất nền chính là kỳ vọng tăng giá để mua đi bán lại. Đây là vấn đề nghiêm trọng, tạo nên những bất an cho thị trường.
“Cứ kỳ vọng tăng giá để lướt sóng thì sẽ có tình trạng cả nước đi đầu tư đất nền, có người ôm nhiều đất nhưng không sinh lời. Nó chỉ sinh lời khi lôi kéo được cư dân về ở, có hạ tầng, có tính thương mại”, ông Hiển nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện Savills, các sản phẩm khác như nhà phố, chung cư mới mang lại giá trị thương mại và giúp thị trường phát triển bền vững. Tuy vậy, kể cả với đất nền cũng có ngoại lệ, nếu xung quanh khu vực có nhiều tiện ích, có tính thương mại, ví dụ đất nền gần khu công nghiệp, sẽ đón nhiều công nhân, chuyên gia thì rất triển vọng và kể cả đầu tư ngắn hạn cũng tốt.
“Tôi gặp 10 người có 8 người hỏi đầu tư cái đó có lướt sóng được không? Điều này cho thấy tỷ lệ người hiểu biết đầu tư dài hạn, ngắn hạn, trung hạn còn chưa nhiều. Đầu tư bất động sản phải là trung và dài hạn vì cần nhiều thời gian. Quan trọng nhất là phải hạch toán được sản phẩm, dòng tiền, mang lại nguồn thu, như vậy sẽ là sản phẩm tốt, sinh lời”, ông Hiển nhấn mạnh.