Chuyện “bên lề” trang báo

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Công việc hàng ngày của một phóng viên thường là thu thập, xử lý và đưa tin tức tới công chúng, nhưng đôi khi còn kiêm thêm việc kết nối, hàn gắn những “vết nứt” giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Phóng viên báo chí nhiều lúc còn kiêm thêm những công việc “không tên” Phóng viên báo chí nhiều lúc còn kiêm thêm những công việc “không tên”

1. Khoảng cuối năm 2023, khi đang tất bật với số báo Tết Âm lịch thì người viết nhận được thông tin của một khách hàng “tố” chủ đầu tư bội tín và nhờ cơ quan báo chí vào cuộc xác minh, phản ánh kịp thời để cảnh báo rộng rãi tới mọi người.

Để hiểu rõ hơn vụ việc, người viết liên lạc với người phản ánh và hai bên thống nhất gặp nhau trực tiếp tại quận 7 (nơi người phản ánh ở). Qua trao đổi thì được biết, tháng 8/2022, vị khách hàng này có ký hợp đồng mua một căn hộ nằm trong khu đô thị được cho là “VIP” nhất khu Nam TP.HCM.

Tuy nhiên, khi khách hàng nhận bản hợp đồng mua nhà thông qua nhân viên môi giới thì đã được bên bán (chủ đầu tư) ký sẵn. Trong hợp đồng có kèm giấy ủy quyền của người có quốc tịch nước ngoài, chức vụ là tổng giám đốc công ty ủy quyền cho một người khác (quốc tịch Việt Nam) để ký hợp đồng và phụ lục có liên quan.

Lúc này, khách hàng có phần hoài nghi nhưng vẫn ký vào bản hợp đồng. Nội dung trong hợp đồng thể hiện, căn hộ có diện tích sử dụng 105,51 m2, giá bán là 10.249.786.000 đồng, được chia làm 9 đợt thanh toán (đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng và kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chung cư).

Sau đó, khách hàng tuần tự làm theo nội dung hợp đồng đã ghi, thanh toán theo đúng tiến độ. Khi thanh toán đến đợt thứ 7 thì khách hàng nhận được nhận được văn bản của chủ đầu tư với nội dung: Đồng ý cho hưởng chính sách ưu đãi giá bán căn hộ từ việc thanh toán trước hạn 100% vào ngày 1/6/2023.

Cụ thể, để được giảm giá ưu đãi 139.601.080 đồng, khách hàng phải thanh toán đủ 100% giá bán căn hộ, thuế VAT, quỹ bảo trì vào ngày 1/6/2023. Đồng thời, thanh toán phí quản lý cho căn hộ trên được tính từ ngày 1/6/2023. Ký phụ lục hợp đồng và tiến hành nhận nhà, nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà (sổ hồng) cho căn hộ trên không chậm hơn ngày 1/6/2023.

Nếu sau ngày 31/5/2023, khách hàng chưa thực hiện việc ký phụ lục hợp đồng, nhận nhà và nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng cho căn hộ nói trên thì xem như việc ưu đãi giá bán từ việc thanh toán sớm nêu trên không còn hiệu lực. Chủ đầu tư sẽ căn cứ vào giá bán đã được quy định trên hợp đồng đã ký. Tổng giá bán sau khi trừ chiết khấu là 10.110.184.920 đồng.

Tuy nhiên, vị khách hàng này cho biết, đến ngày 31/5/2023 đã thực hiện thanh toán đủ 3,064 tỷ đồng nhưng phía chủ đầu tư không thực hiện cam kết. Thậm chí, chiều ngày 5/6/2023, ông đến trụ sở của công ty nhưng không thấy có người. Những ngày sau đó, chủ đầu tư đã có văn bản yêu cầu khách hàng ký phụ lục để được khuyến mãi.

“Chủ đầu tư chỉ ký hợp đồng chuyển qua lại, gửi yêu cầu thanh toán và nhận tiền thì chưa bao giờ gặp khách hàng. Hơn nữa, gửi văn bản yêu cầu khách hàng ký phụ lục hợp đồng để hoàn thiện hồ sơ nhưng không gửi kèm phụ lục thì khách hàng ký kiểu gì?”, vị khách hàng này bức xúc nói.

Sự bức xúc của vị khách hàng trên cũng là dễ hiểu, bởi chỉ vì khúc mắc trong vấn đề giấy giờ này mà cho đến nay ông vẫn chưa được bàn giao nhà, trong khi nhiều người khác mua nhà tại dự án này đã chuyển về ở.

Nhằm có thông tin đa chiều, khách quan, người viết tiếp tục liên lạc với chủ đầu tư dự án để trao đổi thông tin. Qua buổi làm việc, đại diện phía chủ đầu tư thông tin lại rằng, việc công ty áp dụng chính sách giảm giá khi khách thanh toán sớm là căn cứ trên đề nghị và nhu cầu của khách hàng, chứ không phải chính sách áp dụng chung của chủ đầu tư.

Để được hưởng chính sách ưu đãi này, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện như tất toán 100% giá bán căn hộ, thuế và quỹ bảo trì; thanh toán phí quản lý; ký phụ lục hợp đồng; nộp hồ sơ để xin cấp sổ hồng… và tất cả không được trễ hơn ngày 1/6/2023.

Tuy nhiên, phía khách hàng chỉ thực hiện thanh toán tiền nhà, thuế và quỹ bảo trì. Không thực hiện thanh toán phí quản lý, không ký phụ lục hợp đồng và không nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng.

“Với thiện chí, công ty đã nhiều lần liên hệ, gửi thông báo, gửi văn bản mời khách hàng lên công ty hoàn tất thủ tục như nêu trên để nhận căn hộ, nhưng phía khách hàng thiếu thiện chí và không hợp tác”, vị đại diện doanh nghiệp này nói và cho biết thêm, hiện tại, khách hàng chặn tất cả các cuộc gọi và từ chối nhận thư mời, văn bản của công ty. Chính vì vậy, công ty không thể làm việc với khách hàng để hoàn tất hồ sơ rồi tiến hành bàn giao nhà được. Vì vậy, nhờ báo chí làm cầu nối để doanh nghiệp và khách hàng cùng ngồi lại với nhau giải quyết khúc mắc.

2. “Muốn tháo chuông, phải tìm người buộc chuông”. Người viết liên lạc với người phản ánh với một loạt câu hỏi được đặt ra: Tại sao không nhận thư, điện thoại, văn bản của chủ đầu tư? Tại sao lại không đến công ty để ký phụ lục hợp đồng?…

Lúc này, khách hàng mới thừa nhận, mong muốn ban đầu là muốn được nhận nhà trước ngày 1/6/2023 nên mới đề nghị công ty để được thanh toán sớm và nhận nhà sớm. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra không được như kế hoạch, đến nay đã “qua ngày đẹp” nên có phần bức xúc.

Hơn nữa, trước giờ khách hàng chỉ làm việc với người được ủy quyền, chứ chưa làm việc với người đứng tên ký trong hợp đồng mua bán (là vị tổng giám đốc người nước ngoài). Trong quá trình làm việc cũng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, thế nên giờ đây khách hàng muốn gặp trực tiếp tổng giám đốc, không muốn làm việc thông qua những người đại diện nữa.

Cũng theo khách hàng này, khi ký hợp đồng thì in sẵn và ký sẵn, chuyển cho nhân viên môi giới mang qua cho khách hàng ký. Đến khi ký phụ lục thì lại yêu cầu khách hàng phải đến trực tiếp công ty để ký. Song, khách đến công ty theo đúng lịch hẹn thì lại không gặp ai, đành “tay không” quay về.

“Đây chính là sự làm việc thiếu chuyên nghiệp, không chỉ làm lỡ kế hoạch của khách hàng mà còn thể hiện sự không tôn trọng khách hàng”, vị này bức xúc nói.

Người viết đã hiểu ra được vấn đề và từ từ truyền tải những thông tin mà chủ đầu tư đã nhắn nhủ. Sau đó không lâu, cả hai bên đã có buổi làm việc với nhau tại trụ sở công ty và mọi “nút thắt” đã được tháo gỡ. Khách hàng đồng ý ký phụ lục hợp đồng và nhận bàn giao nhà, dọn về nơi ở mới. Công ty cũng giải quyết được khúc mắc với khách hàng.

Qua sự việc này, có thể thấy, trong xã hội thông tin hiện nay, vai trò của báo chí chính thống ngày càng quan trọng. Không chỉ đơn thuần là nơi tuyên truyền, phản ánh thông tin…, mà còn là nơi để doanh nghiệp đặt niềm tin, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh, là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thương trường.

Việt Dũng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục