Vì sao giá vàng trong nước vẫn biến động theo giá thế giới cho dù chúng ta không có thông thương ?

Xin cho biết, giá vàng trong nước vẫn biến động theo giá thế giới cho dù chúng ta không có thông thương (vì không được xuất nhập khẩu). Vì sao lại có tình trạng này? Bùi Văn Kiên (Email: buivankien@gmail.com).

Trả lời:

Vàng có chức năng vừa là tiền tệ, vừa là hàng hoá. Với chức năng tiền tệ, vàng là thước đo giá trị của các mặt hàng khác, nên khi giá cả của các mặt hàng khác thay đổi, “giá” của vàng cũng thay đổi theo, không phân biệt đó là vàng trong nước hay vàng quốc tế. Khi tình hình kinh tế thế giới khó khăn, người dân trong và ngoài nước đều có xu hướng mua vàng tích trữ, làm cho giá vàng trong và ngoài nước đều có xu hướng tăng; và ngược lại, khi kinh tế thế giới tăng trưởng tốt, người dân trong và ngoài nước đều có xu hướng giảm mua vàng tích trữ, làm cho giá vàng trong và ngoài nước đều có xu hướng giảm.

Với chức năng tiền tệ, vàng còn chịu sự tác động bởi kỳ vọng của giới đầu tư và đầu cơ ở trong và ngoài nước. Khi kinh tế - chính trị trên thế giới bất ổn thì sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam , do vậy vàng là nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư mà không phân biệt biên giới. Với chức năng hàng hoá, vàng được quyết định bởi cung cầu. Vàng trên thị trường Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc nhập khẩu qua hai kênh: kênh nhập khẩu chính ngạch do Nhà nước cấp hạn ngạch cho các công ty kinh doanh vàng với khối lượng khoảng 30 tấn/năm và kênh nhập không chính thức khác. Do có nguồn gốc nhập khẩu là chính, nên dù được nhập qua kênh nào thì giá vàng trong nước cũng sẽ biến động theo giá thế giới.

Tuy nhiên, do việc quản lý hạn ngạch, thuế cũng như các rào cản kỹ thuật khác của Nhà nước thay đổi theo thời gian, nên không phải giá vàng trong nước lúc nào cũng bằng giá vàng quốc tế và thực tế có những lúc, 2 mức giá này chênh lệch nhau tới gần 2 triệu đồng/lượng.

Phòng Phân tích và Tư vấn, CTCP Đầu tư vàng Việt Nam
Phòng Phân tích và Tư vấn, CTCP Đầu tư vàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,205.53 0.56 0.05% 28,499 tỷ
HNX 226.98 -0.59 -0.26% 196 tỷ
UPCOM 88.53 0.2 0.22% 97 tỷ