Nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm dừng giải ngân

(ĐTCK) Trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2015, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chịu tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. 
Nhà đầu tư nên đứng ngoài để quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường. Ảnh: Dũng Minh Nhà đầu tư nên đứng ngoài để quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường. Ảnh: Dũng Minh

Chỉ trong 3 ngày đầu tuần, thị trường chứng khoán nước này đã hai lần bắt buộc phải đóng cửa sớm, do theo cơ chế mới có hiệu lực vào đầu tuần này, khi chỉ số CSI 300 giảm hơn 7% thì thị trường chứng khoán sẽ phải ngừng mọi giao dịch cho đến hết ngày.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc là do thông tin về số liệu PMI nước này trong tháng 12/2015 cho thấy, hoạt động sản xuất sụt giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng lo ngại Chính phủ nước này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các cổ đông lớn bán ra cổ phiếu sẽ tác động xấu lên cán cân cung - cầu. Triển vọng xấu của chứng khoán Trung Quốc cũng khiến chỉ số S&P 500 của Mỹ sụt giảm mạnh, rơi với thị trường giá xuống. Giá dầu thô thế giới cũng lao xuống dưới ngưỡng 33 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm dừng giải ngân ảnh 1

Thị trường chứng khoán trong nước sau phiên phục hồi khá tốt vào ngày thứ Tư (6/1) với sự dẫn dắt của các cổ phiếu ngành tài chính như BVH, STB, PVI, VCB cùng nhóm những cổ phiếu midcap có nền tảng cơ bản tốt như ELC, LHG, HBC, SVC... cũng đã quay trở lại giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua (7/1), hòa nhịp vào xu hướng chung của chứng khoán toàn cầu.

Giá dầu thô xuống thấp khiến nhóm cổ phiếu dầu khí như PVD, GAS, PVS, PVC, PXS bị bán mạnh, thị giá rơi xuống mức thấp nhất trong một vài năm trở lại đây. 26/30 cổ phiếu vốn hóa lớn nằm trong rổ chỉ số VN30 giảm điểm đã tác động mạnh lên xu hướng chung của thị trường, khiến sắc đỏ lan rộng trên cả hai sàn. Chỉ số VN-Index theo đó tiến xuống vùng cận dưới của kênh tích lũy kéo dài trong hơn 1 tháng qua tại vùng 560-565 điểm.

Tuần này cũng là tuần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng cơ chế tỷ giá mới theo Quyết định số 2730/QĐ-NHNN, với cơ chế tỷ giá trung tâm được điều chỉnh hàng ngày. Mức độ điều chỉnh tỷ giá trung tâm sẽ dựa theo 3 yếu tố bao gồm (1) bình quân gia quyền của tỷ giá liên ngân hàng ngày liền kề trước đó, (2) diễn biến của biến động USD và các đồng tiền của các đối tác thương mại quan trọng khác của Việt Nam và (3) các chỉ báo vĩ mô bao gồm lạm phát và lãi suất. Biên độ +/-3% theo Quyết định số 1636/QĐ-NHNN của NHNN ban hành ngày 18/8/2015 tiếp tục được thực hiện.

Cách thức điều hành mới cho phép tỷ giá linh hoạt hơn, bám sát diễn biến của thị trường ngoại tệ trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu ứng tăng lãi suất của Mỹ, việc đồng Nhân dân tệ liên tục mất giá sẽ gây tác động không nhỏ lên tỷ giá USD/VND, qua đó, có thể sẽ tiếp tục ảnh hướng xấu đến dòng vốn ngoại, ít nhất là trong ngắn hạn.

Tính từ đầu tuần đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì bán ròng trên toàn thị trường khi bán ròng 168,8 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng 47,9 tỷ đồng trên HNX.

Chỉ số VN-Index đang có xu hướng kiểm tra lại vùng 560-565 điểm, nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số sàn HOSE có thể điều chỉnh giảm sâu hơn về vùng 520-530 điểm, một kịch bản hoàn toàn có khả năng xảy ra nếu lực bán tiếp tục gia tăng trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như ngày hôm nay.

Thách thức đặt ra với ngưỡng 560 điểm trong các phiên giao dịch tới là không nhỏ khi trong phiên hôm qua, VN-Index đã giảm điểm với một nến đen dài kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh, đạt 148 triệu cổ phiếu, cho thấy bên bán đang quay trở lại nắm quyền kiểm soát thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm dừng hoạt động giải ngân ở thời điểm hiện tại để quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

CTCK VPBS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ