Loạn thông tin dự báo giá cổ phiếu

Trong 3 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán bùng nổ thông tin dự báo xu hướng thị trường, giá cổ phiếu và những khuyến nghị nên mua, bán hay nắm giữ những cổ phiếu cụ thể. Nhiều thông tin đến mức có thể coi là “nhiễu loạn”, nhà đầu tư không biết đâu mà lần, lợi ít nhưng thiệt hại nhiều. Vậy nên cấm và không cấm những loại dự báo nào?
Loạn thông tin dự báo giá cổ phiếu

 

Nhiều thông tin đến mức có thể coi là “nhiễu loạn”, nhà đầu tư không biết đâu mà lần...

 

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, số lượng bản tin phân tích, bình luận, dự báo xu hướng thị trường, ngưỡng hỗ trợ và đáy của hai chỉ số VN-Index và HNX-Index, giá những cổ phiếu cụ thể cùng những lời tư vấn, khuyến nghị nên mua, bán, nắm giữ những cổ phiếu này. Ngoài hơn 100 bản tin từ các công ty chứng khoán, còn có khuyến nghị từ các công ty đầu tư, từ các báo viết về tài chính và một số chuyên gia bình luận về thị trường.

Đặc biệt, nguy hiểm nhất là những dự báo được truyền miệng, qua e-mail, điện thoại, tin nhắn của các nhân viên môi giới, chuyên viên phân tích, tư vấn của các công ty chứng khoán và các công ty đầu tư, bởi vì làn sóng những thông tin này lan tỏa nhanh như “vết dầu loang”.

Hiện nay, có khá nhiều những hoạt động phân tích và dự báo theo kiểu tung tin, gây nhiễu, thậm chí là thông tin dự báo mang tính chất đánh vào tâm lý nhà đầu tư, lôi kéo họ để giành giật thị phần hoặc cố tình tạo ra những hiểu lầm, hiểu lệch lạc về thị trường chứng khoán cũng như giá cổ phiếu để trục lợi.

 

Nhà đầu tư nên tin ai

Vào ngày 12/12/2011, một chuyên gia của một công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị mua trong trung hạn (từ 3 tháng đến 1 năm) cổ phiếu Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (mã CNG-HOSE), chuyên ngành phân phối khí đốt tự nhiên, sau khi đưa ra những thông tin phân tích khá dài, chi tiết và rất “mùi mẫn” về công ty này. Ngày 9/12/2011, cổ phiếu CNG đóng cửa ở mức giá 25.000 đồng/cổ phiếu, chuyên gia này đưa ra mức định giá là 35.894 đồng/cổ phiếu, cao hơn gần 44% so với mức giá tham chiếu ngày 12/12/2011 và khuyên nhà đầu tư mua vào trong trung hạn (từ 3 tháng đến 1 năm) cổ phiếu này.

Một trong những “động lực” quan trọng để chuyên gia này định giá cao cổ phiếu CNG là năm 2010 lãi ròng của CNG tăng vọt, lên tới 105,3 tỷ đồng (năm 2009 mới chỉ có hơn 12 tỷ đồng), bằng 1/3 lần doanh thu thuần và năm 2011 tiếp tục lãi ròng rất lớn, tới 203,45 tỷ đồng.

Thế nhưng, phiên ngày 20/6, giá đóng cửa cổ phiếu CNG chỉ ở mức 27.700 đồng/cổ phiếu, cao hơn mức giá thị trường cách đây hơn 6 tháng chỉ có 2.700 đồng. Tệ hơn nữa là lãi ròng quý 1/2012 của CNG chỉ có 27 tỷ đồng, giảm tới 14,38 tỷ đồng (gần 28%) so với cùng kỳ năm trước. Vậy nhà đầu tư có nên tiếp tục mua vào cổ phiếu CNG trong những tháng tới để kỳ vọng đạt được mức định giá gần 36.000 đồng/cổ phiếu như chuyên gia này đã phân tích và khuyến nghị?

Trong lời giới thiệu về “sử dụng biểu đồ để dự báo giá cổ phiếu” một công ty nhận định “thực tế đã chứng minh, các biểu đồ giá cổ phiếu mà các nhà phân tích kỹ thuật thường áp dụng để dự đoán giá cổ phiếu có thể mang lại nhiều thông tin giá trị. Nhà phân tích kỹ thuật trên thị trường chứng khoán là những người có thể dự đoán giá cổ phiếu trong tương lai bằng việc phát hiện ra xu hướng giá trong quá khứ”.

Công ty này còn khẳng định: “Những thông tin giao dịch tuy rất đơn giản từ các biểu đồ này nhưng lại là lộc trời cho đối với những người biết đọc nó. Các nhà kinh tế nghiên cứu thị trường tài chính vẫn xem phân tích kỹ thuật như một phép thần chú và có nhiều mối quan hệ đối với phân tích cơ bản mang tính kinh tế chính xác như chiêm tinh với thiên văn học”.

Trước hằng hà sa số những dự báo giá cổ phiếu “trời ơi đất hỡi” nhan nhản trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về thị trường chứng khoán sẽ phải tự quyết định việc: nên tin ai để không để bị tác động dễ dàng từ các bản tin, phân tích, nhận định thị trường, dự báo giá cổ phiếu từ các công ty chứng khoán và công ty đầu tư, trước khi quyết định đầu tư, mua hay bán cổ phiếu.

 

Cấm và không cấm cái gì?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dự kiến thắt chặt quy định về dự báo giá cổ phiếu của các công ty chứng khoán trong một thông tư mới hướng dẫn về hoạt động công ty chứng khoán.

Theo đó sẽ quy định siết chặt và cần thiết có thể cấm các nhận định, đánh giá thị trường chứng khoán, dự báo giá chứng khoán, khuyến nghị mua bán từ các công ty chứng khoán bởi vì những hoạt động dạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính chuyên nghiệp và công bằng trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, không thể cấm một cách chung chung mà phải quy định rất cụ thể, những thông tin phân tích, dự báo có ích cho nhà đầu tư (cần khuyến khích, chẳng hạn như phân tích dự báo ngành (cao su, thép, dầu khí…), phân tích kinh tế vĩ mô, phân tích biến động của lãi suất, lạm phát, giá vàng, USD…ảnh hưởng ra sao tới thị trường chứng khoán. Bởi vì, dự báo là một phần không thể thiếu trong hoạt động nghiệp vụ phân tích, đánh giá thị trường của các công ty chứng khoán và là món ăn tham khảo không thể thiếu của nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Những dự báo và khuyến nghị có thể cấm triệt để và kèm theo những hình thức xử phạt thật nặng như: các công ty chứng khoán, công ty đầu tư, qũy đầu tư, chuyên gia độc lập...không được đưa ra dự báo giá chứng khoán hoặc khuyến nghị giao dịch mua vào, nắm giữ hay bán chứng khoán, không được đưa ra nhận định hoặc bảo đảm với khách hàng về mức thu nhập, lợi nhuận đạt được hoặc đảm bảo khách hàng không thua lỗ trên khoản đầu tư của mình.

Các công ty chứng khoán thực hiện nghiệp vụ môi giới phải bị cấm triệt để việc đưa ra ý kiến về việc tăng hay giảm giá chứng khoán để lôi kéo khách hàng tham gia giao dịch.


VNE

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,214.35 9.38 0.77% 61,445 tỷ
HNX 227.77 0.2 0.09% 439 tỷ
UPCOM 88.78 0.45 0.5% 199 tỷ