Khớp lệnh liên tục: Thử nghiệm tốt, vẫn lo

Gần đến ngày thực hiện giao dịch khớp lệnh liên tục (30/7), các CTCK đã liên tục kết nối thử nghiệm với TTGDCK TP. HCM (HoSTC). Mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thử và tất cả vẫn phải chờ ngày 30/7.
Khớp lệnh liên tục, chạy thử "ngon lành" vẫn hồi hộp chờ ngày làm thật Khớp lệnh liên tục, chạy thử "ngon lành" vẫn hồi hộp chờ ngày làm thật

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho biết: "Liên tục trong những ngày qua, chiều nào Công ty cũng thực hiện kết nối với HoSTC và tất cả đều thành công. TVSI đã đầu tư hơn 1 triệu USD để có được phần mềm môi giới lõi (Core Brocking). Đây là phần mềm chuyên dụng được sử dụng phổ biến tại các định chế tài chính trên thế giới và cũng chính là phần mềm đã chạy ổn định tại thị trường Thái Lan trong suốt thời gian qua. HoSTC cũng sử dụng phần mềm này do Thái Lan hỗ trợ... Vì vậy, TVSI yên tâm về sự tương thích với hạ tầng của sàn TP. HCM và khả năng kết nối thành công trong ngày 30/7 tới."

Đại diện CTCK VNDirect (VNDS) cho biết, việc thử nghiệm giao dịch là điều tất nhiên mà DN phải thực hiện. Nhưng quan trọng hơn cả, trong thời gian vừa qua VNDS đã có giải pháp về hạ tầng và hệ thống back-up để đảm bảo tính liên tục của dịch vụ, đảm bảo yếu tố an toàn cho việc giao dịch khớp lệnh liên tục. Trong các buổi thử nghiệm hệ thống, VNDS đều mời nhà đầu tư tham gia đóng góp ý kiến. Bên cạnh đó, VNDS cũng đã liên tục tổ chức các buổi phổ biến kiến thức về khớp lệnh liên tục cho nhà đầu tư.

Đến thời điểm này, VNDS đã sẵn sàng cả về nguồn nhân lực lẫn hệ thống công nghệ, đảm bảo cho việc giao dịch theo phương thức khớp lệnh liên tục. Thực tế, VNDS đã thiết kế được hệ thống hạ tầng phù hợp với môi trường giao dịch trong nước. Dựa trên nền kiến trúc mở, VNDS có thể tích hợp những yêu cầu mới vào hệ thống một cách linh hoạt. Vì thế, trước đây VNDS là một trong 12 CTCK sẵn sàng cho việc khớp lệnh liên tục từ đầu tháng 5/2007.

Hiện nay, VNDS là một trong số các công ty có dịch vụ giao dịch trực tuyến, khách hàng có thể truy cập các thông tin về giao dịch ngay lập tức trên màn hình giao dịch.

CTCK Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VPS) cũng dành các buổi chiều để thử khớp lệnh liên tục, nhìn chung đều thực hiện tốt. Các nhân viên của Công ty đã quen với việc khớp lệnh ở sàn Hà Nội nên cũng không lạ gì với hình thức khớp lệnh mới sắp được triển khai trên sàn TP.HCM. Nhà đầu tư cũng đã được phát tài liệu và tham gia thực hiện thử nghiệm theo phương thức mới...

Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là khi thử nghiệm thì chỉ có một số công ty tham gia và tại các công ty cũng chỉ có một số lệnh nhất định. Vấn đề là đến ngày 30/7, khi tất cả các công ty đều thực hiện khớp lệnh, các nhà đầu tư nhất loạt đặt lệnh thì liệu có xảy ra sự cố nghẽn hay chậm không? Khi tất cả đều nhập lệnh, không biết đầu mối tiếp nhận là HoSTC có tiếp nhận hết không vì đây vẫn là "cái cổ chai" mà chính nhà quản lý đã nhận ra và đang có kế hoạch nâng cấp.

Trên thực tế, HoSTC đã nhiều lần huy động các CTCK tham gia khớp lệnh để thử nghiệm khả năng tiếp nhận và bước đầu đều tốt. Tuy nhiên, ông Cường cũng cho biết, việc triển khai khớp lệnh liên tục và về sau là giao dịch phi sàn thì tình trạng "cổ chai" tại các Trung tâm Giao dịch như hiện nay cần được cải thiện.

Ông Nguyễn Sơn, Phó ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trước đây, việc khớp lệnh liên tục bị hoãn do có những trục trặc kết nối giữa CTCK và HoSTC. Tuy nhiên, qua những cuộc kiểm tra thử vừa qua cho thấy, các phần mềm giữa CTCK và HoSTC đã kết nối hoàn thiện và đồng ý cho việc khớp lệnh liên tục vào 30/7 tới. Mặc dù vậy, ông Sơn cũng lường tới việc có thể xảy ra một vài trục trặc nhỏ trong tuần đầu thực hiện và đề nghị HoSTC và các CTCK có phương án xử lý và cần công khai cho nhà đầu tư biết.


VNN

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,209.52 4.55 0.38% 154,884 tỷ
HNX 226.82 -0.75 -0.33% 1,394 tỷ
UPCOM 88.66 0.33 0.37% 435 tỷ