Đóng cửa sàn vàng, DN tìm hướng khác

(ĐTCK-online) Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo chậm nhất sau 90 ngày kể từ 30/12/2009, mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng (SGDV) và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước phải chấm dứt hoạt động. Văn bản được Chính phủ ban hành sau đề xuất của Ngân hàng Nhà nước: hoặc đóng cửa sàn vàng hoặc cho hoạt động nhưng yêu cầu NĐT ký quỹ giao dịch 100%. Như vậy thay vì quản lý, cơ quan chức năng đã lựa chọn phương án cấm SGDV hoạt động.
Việc đóng cửa sàn vàng của Chính phủ không làm các DN kinh doanh sàn vàng bất ngờ. Việc đóng cửa sàn vàng của Chính phủ không làm các DN kinh doanh sàn vàng bất ngờ.

Đã xác định trước

Hiện nay, trên cả nước có khoảng 20 sàn vàng được tổ chức theo 4 dạng:  do ngân hàng thương mại thành lập và NĐT mở tài khoản tại ngân hàng như Trung tâm giao dịch Vàng Á Châu, Phương Nam, Sacombank, Việt Á...; do các tổ chức, cá nhân hình thành và nhà đầu tư tham gia đóng tiền vào một tài khoản đứng tên công ty thành lập sàn, như Trung tâm giao dịch vàng Phố Wall, Châu Á, 24K...; do các tổ chức cùng với ngân hàng tham gia góp vốn thành lập qua hình thức công ty và nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng, như Trung tâm giao dịch Vàng Việt Nam...; do các công ty tổ chức, nhà đầu tư kinh doanh trực tiếp vàng bằng USD ra nước ngoài, như Kim Thiệu, Kim Minh Đạt... Tại mỗi sàn, doanh số giao dịch mỗi ngày lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Đến nay có hàng chục ngàn NĐT mở tài khoản giao dịch tại các SGDV.

Việc đóng cửa sàn vàng của Chính phủ không làm các DN kinh doanh sàn vàng bất ngờ, bởi trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ hai phương án trong đó có đề cập tới giải pháp mạnh là đóng cửa sàn vàng. Nên hầu hết các sàn vàng đã có sự chuẩn bị, ít nhất là về mặt tâm lý.

Việc đóng cửa sàn vàng tôi cho rằng chỉ là giải pháp trong khi chờ văn bản hướng dẫn rõ ràng. Vì vàng là một loại hàng hóa và giao dịch vàng qua sàn đã phát triển rất mạnh ở nhiều nước ngay cả các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng như Việt Nam”, lãnh đạo một sàn vàng cho biết.

Chung quan điểm cho rằng đóng cửa sàn vàng chỉ là tạm thời, bà Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc PNJ cũng cho rằng, tương lai khả năng sàn vàng sẽ được mở cửa lại, vì đây cũng là xu hướng chung của các nước. Bà Cúc cho biết, hoạt động của PNJ sẽ không bị ảnh hưởng bởi PNJ chỉ hợp tác với Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cung cấp vàng miếng cho DongA Bank. Vì vậy, Quyết định đóng cửa các sàn vàng sẽ có lợi cho PNJ vì Công ty sẽ bán vàng vật chất ra nhiều hơn, do nhu cầu đầu tư, đầu cơ là một nhu cầu thực của thị trường, mà bây giờ sàn đóng cửa thì sẽ chuyển sang vàng vật chất. 

 

Chuyển dần hướng hoạt động

Ông Nguyễn Công Danh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng Châu Á nói rằng, cách đây 6 tháng, DN này đã có kế hoạch mở sang kinh doanh vàng bạc, kim loại quý và thu hẹp dần hoạt động kinh doanh vàng tài khoản. Do đó,  khi có thông tin về đóng cửa sàn vàng cũng không bị sốc. Tuy nhiên, theo ông Danh đến một thời điểm nào đó sàn vàng sẽ được mở trở lại vì đây là một thị trường rất phát triển tại nhiều nước. Trong bối cảnh hội nhập, kinh doanh vàng qua tài khoản là một trong những hình thức kinh doanh mới vào Việt Nam và Nhà nước cần cho phép hoạt động. Nói về việc thực hiện thông báo ý kiến của Thủ tướng, ông Danh cho biết, sàn vàng sẽ vẫn hoạt động đến trước thời điểm 31/3/2010. Trước thời điểm đó các NĐT sẽ thực hiện đóng tài khoản, thanh lý hợp đồng với đại lý.

Ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Công ty Vàng Thế Giới (VTG) cho biết, sau khi có quyết định về việc đóng cửa hoạt động của các sàn vàng, khoảng 20% nhà đầu tư đã tới rút tiền. Số còn lại vẫn giao dịch bình thường, vì đã có lộ trình đóng cửa sau 3 tháng kể từ Quyết định trên được ban hành. Ông Chánh cho biết, VTG đang  chuẩn bị cho ra đời nhiều sản phẩm khác ngoài kinh doanh vàng như: tài chính, chứng khoán.

Lãnh đạo một sàn vàng có lượng NĐT mở tài khoản lớn cho biết, với lợi thế công nghệ và hệ thống khách hàng hiện tại, Công ty sẽ chuyển sang hoạt động kinh doanh sàn hàng hóa - một lĩnh vực đã có hành lang pháp lý rõ ràng. Bên cạnh đó, với lợi thế là các cổ đông đang kinh doanh vàng vật chất có tên tuổi, Công ty sẽ chuyển sang kinh doanh vàng vật chất.

Ghi nhận của ĐTCK, phần lớn các SGDV đều hy vọng việc đóng cửa sàn vàng chỉ là tạm thời. Trong thời gian đó, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu ban hành một khung pháp lý phù hợp cho sàn vàng hoạt động. Một SGDV đáp ứng yêu cầu đầu tư của người dân nhưng đảm bảo an toàn, minh bạch, không xáo trộn nhiều đến kinh tế - xã hội là điều các chủ thể tham gia thị trường vàng đang kỳ vọng.    

Nguyên Thành - Thùy Vinh
Nguyên Thành - Thùy Vinh

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,208.61 3.64 0.3% 77,036 tỷ
HNX 226.97 -0.6 -0.27% 604 tỷ
UPCOM 88.74 0.41 0.46% 239 tỷ