Có thể tham gia lướt sóng

(ĐTCK) Các CTCK cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục lình xình và nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia lướt sóng, nhưng duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp.
Có thể tham gia lướt sóng

>> Phiên 8/8: Thanh khoản cạn kiệt  

>> Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/8

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của các CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/8.

 Có thể tham gia lướt sóng ảnh 1

Dành một tỷ trọng thấp cho việc lướt sóng ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số hai sàn giảm điểm, với khối lượng trở về mức thấp. Tại sàn HOSE, thay thế diễn biến tích cực của cổ phiếu GAS, cổ phiếu MSN đã tăng điểm níu giữ đà giảm của VN-Index trong phiên hôm nay. Nhiều cổ phiếu tăng khá tốt trong những phiên trước như FPT, GMD, DHG…đã chịu áp lực chốt lời mạnh nên giảm điểm khá sâu ở thời điểm đóng cửa.

Còn tại sàn HNX, cổ phiếu PGS tiếp tục có diễn biến tích cực đi ngược thị trường trong phần lớn phiên giao dịch, tuy nhiên những đơn lẻ của một vài cổ phiếu chưa đủ để lan tỏa, tạo sự tự tin cho nhà đầu tư khi tham gia mua vào ở các mã khác. Các cổ phiếu có tính thị trường cao như VND, PVX, VCG hay KLS đều giao dịch trong biên độ hẹp, chủ yếu quanh vùng giá tham chiếu.

Tổng hợp kết quả kinh doanh của hơn 400 doanh nghiệp phi sản xuất đã công bố kết quả quý II, chúng tôi nhận thấy doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp phi sản xuất có dấu hiệu cải thiện so với cùng kỳ năm 2012.

Cụ thể, doanh thu của hơn 400 doanh nghiệp này tăng 7,18% so với quý I/2013 và 7,23% so với cùng kỳ năm 2012. Bên cạnh đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp có được mức tăng khá, tăng 6,7% so với quý trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ 2012. Mặc dù đây chưa phải bức tranh toàn diện về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, do nhiều doanh nghiệp lớn vẫn chưa công bố kết quả quý II, tuy nhiên kết quả này cho thấy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực.

Duy trì quan điểm của các bản tin trước, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư được khuyến nghị dành một tỷ trọng thấp cho việc đầu tư “lướt sóng” ngắn hạn và ưu tiên tại những cổ phiếu có kết quả kinh doanh thuận lợi, cổ phiếu có khả năng hưởng lợi khi chính sách mới về sở hữu của khối ngoại được ban hành.

 

Có thể tham gia lướt sóng

(CTCK ACB - ACBS)

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2013 thấp hơn kỳ vọng của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí PVFCCo (DPM) khiến nhà đầu tư trở nên do dự ngày 8/8. Đóng cửa, VN-Index giảm 0,38% còn 498,22 trong khi HNX-Index giảm 0,58% xuống 61,81 điểm. Nhìn chung, xu hướng chung của thị trường vẫn là “lình xình” đi ngang và đã không có đột biến nào diễn ra.

Tổng khối lượng trên cả hai sàn giảm gần 30% chỉ còn 43 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 620 tỷ đồng. Về mặt kỹ thuật, thanh khoản thấp cho thấy nhiều khả năng về xu hướng đi ngang hoặc giảm điểm của thị trường. Xu hướng tăng, nếu xuất hiện, cũng khó có thể bền vững nếu khối lượng không cải thiện, cho thấy sự tham gia tích cực của nhà đầu tư. Khối ngoại chỉ còn bán ròng 1,8 tỷ đồng trên HSX và 7,2 tỷ đồng trên HNX ngày 8/8.

Về chiến lược đầu tư ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tiếp tục cho rằng, nhà đầu tư có thể tham gia lướt sóng nhưng duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục tích lũy, gia tăng vị thế. Như đã đề cập ở trên, chúng tôi sẽ chỉ trở nên lạc quan hơn nếu thanh khoản được cải thiện trong thời gian tới.

 

VN-Index không vượt ngưỡng 500 điểm

(CTCK Maritime Bank - MSBS)

Với mức thanh khoản thấp như hiện nay, rất khó để thị trường duy trì đà tăng liên tục nhiều phiên liên tiếp. Thị trường sẽ giằng co quanh ngưỡng 500 điểm khi cung cầu tương đối cân bằng. Chúng tôi nhận định, phiên 9/8 thị trường sẽ tăng điểm, nhưng VN-Index không vượt ngưỡng 500 điểm. Chính sự bấp bênh về điểm số và thanh khoản của thị trường giai đoạn hiện nay sẽ khiến đầu cơ cổ phiếu chịu nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhà đầu tư giá trị vẫn có thể tiếp tục mua gom cổ phiếu tốt khi có điều chỉnh.

 

Sẽ tiếp tục diễn biến tăng giảm nhẹ

(CTCK FPT - FPTS)

Trong phiên giao dịch 8/8, chỉ số VN-Index tiếp tục bị ngưỡng 500 điểm thách thức, tuy nhiên, đây là ngưỡng kháng cự mạnh nên cần một sự tích cực hơn từ thanh khoản để VN-Index có thể vượt qua. Trong quá khứ, thị trường đã nhiều lần thử thách và gặp thất bại tại ngưỡng này, thanh khoản vẫn ở mức khá thấp và với diễn biến này.

 Chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ khó có thể đi xa hơn. Nhiều khả năng trong những phiên tới, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tăng giảm nhẹ với thanh khoản thấp và có vẻ như biên độ dao động đang hẹp dần.

Diễn biến tăng giá điện vừa qua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp sản xuất trong thời gian tới, triển vọng kinh doanh ở những tháng còn lại của năm có thể sẽ sụt giảm khi mà chi phí gia tăng. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản.

 

Thanh khoản sẽ là một thử thách tâm lý với NĐT

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Việc chỉ số VN-Index đã tiếp cận trở lại ngưỡng 500 điểm trong khi thanh khoản cũng đã có sự khởi sắc trong 2 phiên vừa qua có thể giúp tâm lý NĐT được cải thiện và lạc quan hơn về thị trường. Mặc dù vậy, nhiều NĐT vẫn còn nghi ngại về khả năng đà tăng này có được duy trì hay không khi thị trường vẫn bị chi phối mạnh bởi nhóm large cap và thanh khoản chưa thực sự đột biến. Do đó, ngay khi thị trường tăng điểm, nhiều khả năng họ sẽ tích cực bán ra những cổ phiếu đang nắm giữ để thực hiện hóa lợi nhuận. Điều này có thể được nhìn nhận khá rõ trong ngày hôm nay khi dòng tiền không được đẩy mạnh, thanh khoản sụt giảm trở lại, khiến cho áp lực bán chốt lời đã gia tăng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/8, chỉ số VN-Index giảm gần 2 điểm, mất mốc 500 điểm. Trong khi đó, trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục bán ròng nhiều mã chủ chốt khiến đà giảm của chỉ số HNX-Index chưa thể chấm dứt. Hơn nữa, một số mã trụ như PGS, SCR, SHB đã không thể duy trì được đà tăng mạnh đến cuối phiên. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng thanh khoản sẽ là một thử thách tâm lý với NĐT.

Bởi vậy, NĐT nên cân nhắc kỹ trước những quyết định mua bán khi trên thị trường đã có nhiều cổ phiếu tạo đáy mới hay có những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và sớm muộn dòng tiền sẽ quay trở lại với những mã này.

 

Lạc quan thận trọng

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Mất 0,4%, VN-Index rớt xuống dưới mức 500 điểm, đóng cửa ở 498,2 điểm. Khối lượng giao dịch giảm khoảng 30%, chỉ đạt 28 triệu cổ phiếu, tương đương với mức thấp của giai đoạn trầm lắng trước đây một vài tuần. Tỷ lệ cổ phiếu giảm so với tăng giá là 2:1.

Trong toàn bộ giai đoạn tăng từ cuối tháng 6, mặc dù giá có chiều hướng tăng nhưng khối lượng giao dịch giữ ở mức thấp. Khối lượng cách xa so với mức trung bình 50 ngày cho thấy dòng tiền chưa quay trở lại thị trường. Do đó, quan điểm của chúng tôi là lạc quan thận trọng. Chủ đề chính của lực cầu hiện tại vẫn là một số mã cơ bản tốt trên sàn HOSE.

 

Cân đối danh mục tiền - cổ phiếu 50:50

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sau phiên tăng thanh khoản ấn tượng ngày 7/8, phiên 8/8 thị trường dường như lại quay trở về tình trạng èo uột như các phiên trước và mốc 500 điểm vừa đạt được phiên trước đó cũng bị đánh mất.

Sau gần 1 năm của sự kiện bầu Kiên thì ngày 8/8, trên các phương tiện truyền thông tràn ngập thông tin về kết quả điều tra vụ việc này gợi nhớ lại thời gian giảm điểm năm trước. Tuy vậy, vẫn xuất hiện các thông tin tích cực như lo ngại về nguồn vốn xử lý nợ xấu của VAMC đã được giải quyết nhờ sự quan tâm của nhiều NĐT nước ngoài, tăng trưởng tín dụng tiếp tục tăng tốc với cơ cấu chuyển sang hướng tích cực khi tỷ trọng dành cho khu vực “tam nông” tăng cao.

Như đã bình luận ở các bản tin trước, mốc 500 điểm là ngưỡng kháng cự khá mạnh cả về mặt kỹ thuật lẫn tâm lý của NĐT, chúng tôi cho rằng, NĐT nên cân đối danh mục tiền - cổ phiếu ở tỷ lệ 50:50 để có thể chủ động trong chiến lược đầu tư của mình trong giai đoạn này.

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,208.61 3.64 0.3% 77,036 tỷ
HNX 226.97 -0.6 -0.27% 604 tỷ
UPCOM 88.76 0.43 0.48% 235 tỷ