Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng: Chính sách ra nhanh, trúng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho ngành ô tô

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày đầu tiên (1/12) áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước đã ghi nhận con số kỷ lục với 12.365 ô tô đăng ký nộp lệ phí trước bạ. Ngành ô tô đã thực sự vượt dốc sau một năm đầy khó khăn và thách thức trước sự tác động của Covid-19.
Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng: Chính sách ra nhanh, trúng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới cho ngành ô tô

Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) liên quan đến vấn đề này.

Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ông đánh giá thế nào về tác động của chính sách này đối với thị trường ô tô Việt Nam cuối năm?

Chính sách này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, hơn cả việc hỗ trợ, ưu đãi về lãi suất cho vay. Không chỉ doanh nghiệp hưởng lợi, mà xã hội cũng hưởng lợi. Chính sách này góp phần kích cầu tiêu dùng, bởi người dân tăng mua xe sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng xăng dầu, cầu phà, bến bãi, đi du lịch..., giúp các lĩnh vực liên quan có thêm nguồn thu, việc làm.

Về phía Nhà nước, tuy ngân sách giảm thu từ phí trước bạ, nhưng nhu cầu mua xe gia tăng sẽ giúp các loại thuế khác thu được nhiều hơn như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

Xét cả trong ngắn hạn và dài hạn, chính sách giảm phí trước bạ đều tốt. Nhà nước không bị thất thu thuế, các doanh nghiệp ô tô nâng cao năng lực sản xuất... Một vấn đề vô cùng quan trọng là thu hút được dòng tiền nhàn rỗi trong dân. Trong bối cảnh đất nước khó khăn như hiện nay, việc này rất có ý nghĩa.

Tại các showroom của Haxaco, lượng khách hàng đến mua xe những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12 rất đông. Người tiêu dùng có nhu cầu thực và chính sách ra đời đã tạo động lực kích thích tiêu dùng trong nước trở nên sôi động hơn.

Riêng tháng 11, các đại lý của Mercedec-Benz tại Việt Nam bán được gần 1.200 xe, cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các hãng xe cũng có những chính sách riêng để kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh doanh số. Như tại Mercedes-Benz, chính sách bán hàng tháng 12 có những xe giảm 300 triệu, có xe giảm 50 triệu tương đương 5%.

Haxaco đã có động lực tăng trưởng mới.
Haxaco đã có động lực tăng trưởng mới.

Một thời gian trước đó, thị trường đã có những thông tin về chính sách này, doanh nghiệp kỳ vọng gì thưa ông?

Doanh nghiệp trong ngành ô tô như chúng tôi rất mong đợi vào chính sách này, nhưng nếu Chính phủ có thông tin cụ thể về lộ trình, ngày tháng ban hành Chính sách này, doanh nghiệp có sự chuẩn bị từ trước thì sẽ tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa.

Trước nay, thị trường đồn đoán chính sách có từ 1/11 rồi 15/11 rồi mãi không thấy công bố một số doanh nghiệp tỏ ra hoài nghi, băn khoăn sản xuất tiếp hay dừng lại chờ đợi, nếu họ biết chắc chắn chính sách được thông qua, họ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, thị trường sẽ tốt hơn. Nếu chính sách ra sớm, ra nhanh, ra trúng, các doanh nghiệp sẽ tăng tốc lên rất nhiều. Doanh nghiệp ô tô Việt Nam sẽ thực sự tăng trưởng mạnh hơn nữa và thị trường ô tô sẽ bùng nổ.

Với riêng Haxaco, hoạt động kinh doanh quý IV có khởi sắc và liệu Haxaco có đạt được kế hoạch kinh doanh năm 2021 như đã đề ra?

Tháng 12, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có sự bùng nổ về doanh số và khởi sắc trở lại. Riêng trong tháng 11, Haxaco đã bán được hơn 400 xe và tháng 12 con số sẽ còn có thể tăng mạnh hơn nữa.

Haxaco cũng kỳ vọng có thể đạt kế hoạch 200 tỷ lợi nhuận trước thuế như HĐQT đề ra nếu triển vọng thị trường tốt, còn nếu thị trường xấu, con số này là 180 tỷ đồng. Đó là một nỗ lực không ngừng nghỉ và là một thành công vượt trội của Haxaco trong năm Covid vừa qua.

Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi vẫn trả lương cơ bản và lương năng suất đầy đủ cho cán bộ công nhân viên trong suốt thời gian đóng băng vì dịch bệnh. Haxaco thành lập Quỹ hỗ trợ những nhân viên có thu nhập thấp và khó khăn để cùng nhau vượt qua dịch bệnh. Đời sống toàn bộ nhân viên vẫn được đảm bảo nên ngay khi trở lại làm việc, toàn bộ cán bộ công nhân viên đã dồn lực làm việc để bù lại những tháng phải nghỉ vì giãn cách. Chúng tôi phát động chiến dịch “90 ngày đêm không nghỉ”, mọi người tham gia rất nhiệt tình, làm đến khi hết việc và không quản thời gian nên các công việc được gói gọn nhanh, lượng xe sửa vào đông hơn, doanh thu và lợi nhuận tăng tốc.

Dư địa tăng trưởng còn lớn và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công trong năm nay. Các đại lý của Haxaco đều đạt thưởng từ nhà máy với mức cao nhất, đạt 110% chỉ tiêu. Trước đây cao nhất chỉ đạt 102, 105% nay cả 4 đại lý đều đạt mức cao nhất 110% và không đại lý nào bị tụt hậu.

Ngày 26/11, Chính phủ chính thức ký ban hành Nghị định 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Kể từ 1/12, mức thu lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục