Gặp ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) vào một ngày đầu năm 2021, niềm vui tỏa rạng trên khuôn mặt ông. Vị doanh nhân tuổi Tý vừa vượt qua “năm tuổi” với thành tích kinh doanh vượt trội.

Còn nhớ, cuối quý I, đầu quý II/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, ở trong nước cũng xuất hiện một số ca lây nhiễm trong cộng đồng, Chính phủ thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch, các doanh nghiệp trong ngành phân phối xe như Haxaco đã phải đóng cửa hàng loạt showroom bán hàng, hoạt động kinh doanh tạm thời đóng băng. Người dân cũng có xu hướng ưu tiên cho tiêu dùng thiết yếu, tạm dừng việc mua sắm những món hàng xa xỉ, tiêu thụ xe ô tô theo đó sụt giảm mạnh. Xe không bán được, trong khi chi phí thuê mặt bằng, trả lương nhân viên vẫn duy trì… Trong giai đoạn ấy, mục tiêu lợi nhuận trước thuế 67 tỷ đồng, dù đã được tính toán khá thận trọng, tưởng chừng cũng khó thực hiện được.

Nhưng rồi, chỉ trong quý III, Haxaco đã vượt qua mục tiêu lợi nhuận này và khép lại năm 2020 với con số lãi trước thuế 159 tỷ đồng, vượt tới 2,3 lần kế hoạch đề ra.

Đâu là động lực để Công ty có cuộc vượt dốc thành công như vậy? Theo ông Dũng, có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Về khách quan, đó là nhu cầu mua xe ô tô trong nửa cuối năm được kích thích nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước (theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ), có hiệu lực từ 28/6 - 31/12/2020. Bên cạnh đó, trải qua khủng hoảng y tế, nhiều khách hàng đã thay đổi hành vi tiêu dùng. Thay vì tiết kiệm, họ có xu hướng hưởng thụ hơn, mua xe sang đi nhiều hơn. “Nhưng, quan trọng hơn cả vẫn là yếu tố chủ quan. Giá trị nằm ở chính con người Haxaco, chính con người đã tạo ra Haxaco ngày hôm nay”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng kể, trong những ngày khó khăn nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ông và cộng sự đã đề ra hàng loạt giải pháp “chống trượt dốc”. Một mặt, Haxaco thực hiện cắt giảm chi phí, dừng dịch vụ cho thuê xe sang không đem lại hiệu quả cao trong giai đoạn này. Mặt khác, Công ty tập trung vào hoạt động bán hàng, đẩy mạnh chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, Công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của thị trường và khi “bước sang quãng đường bằng hơn”, Haxaco nhanh chóng bứt tốc.

Trở lại với nguyên nhân cốt lõi giúp Haxaco vượt qua thách thức, khó khăn trong năm qua, ông Dũng tự hào: “Haxaco đang sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng có kinh nghiệm và kỹ năng tốt nhất, những người thợ giỏi nhất nhờ chú trọng đào tạo trong suốt 10 năm qua. Có thể nói, chúng tôi có công trồng cây và bây giờ đến ngày hái quả. Khách hàng đổ xô về Haxaco vì tin tưởng chất lượng và dịch vụ”.

Nhớ lại hồi năm 2014, lúc mới nhậm chức Tổng giám đốc Haxaco, ông Dũng bảo, Công ty khi ấy đang ngổn ngang khó khăn. Sau giai đoạn thúc đẩy doanh số, chiếm lĩnh thị phần ổn định, ông tập trung đào tạo nhân sự, xây dựng môi trường làm việc bền vững, cá nhân vì tập thể, tập thể vì cá nhân.

Công ty cũng ban hành nhiều chính sách đãi ngộ nhân viên hấp dẫn, như phát hành cổ phiếu thưởng ESOP. Những nhân sự có cống hiến lớn cho Công ty đều được tưởng thưởng xứng đáng. Nhờ vậy, nhân sự toàn tâm toàn ý cống hiến cho Công ty.

Ông Dũng cũng tự hào về việc tập hợp được đội ngũ lãnh đạo giỏi và ông “không cần đi vào chi tiết các công việc, mà chỉ làm người siết con ốc trong hệ thống vận hành lại với nhau”.

Ở Haxaco, nhiều năm nay, mục tiêu lương trung bình của cán bộ công nhân viên năm sau cao hơn năm trước luôn đặt ra. Vì thế, các bộ phận ra sức phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra, đời sống cán bộ, công nhân viên tốt hơn mỗi năm.

Các nhân sự cấp cao khi đạt thành tích kinh doanh tốt đều được Công ty thưởng chuyến du lịch nước ngoài. Trong khi đó, nhân viên chưa từng được đi máy bay sẽ được Công ty tổ chức tour đi máy bay và khám phá văn hóa ở một địa phương trong nước.

“Họ rất sung sướng và tự hào khi được Công ty quan tâm và khi trở về vui vẻ làm việc”, ông Dũng nói.

Nhiều năm liên tiếp giữ vững ngôi vị nhà phân phối Mercedes-Benz số 1 Việt Nam, Haxaco đã khẳng định được tên tuổi của mình. Tuy nhiên, năm nay, Haxaco không đặt mục tiêu số 1 về thị phần.

Ông Dũng bộc bạch: “Nếu muốn, chúng tôi vẫn làm được, nhưng chúng tôi không muốn tạo áp lực quá lớn cho đội ngũ”.

Khi được hỏi về mục tiêu lợi nhuận, ông Dũng tiết lộ, Công ty dự kiến mục tiêu tương đương với con số thực hiện trong năm 2021.

Kế hoạch được lãnh đạo Haxaco ưu tiên trong năm nay là tái cấu trúc doanh nghiệp. Haxaco đang lên kế hoạch mua một công ty phân phối ô tô và tái cơ cấu Công ty theo mô hình tập đoàn.

Đáng chú ý, Công ty cũng có dự tính bước chân vào phân phối bất động sản, nhờ lợi thế có tệp khách hàng có thu nhập cao.

Theo ông Dũng, ngành xe sang ở Việt Nam đang còn nhỏ bé, với quy mô 6.000 - 7.000 xe/năm và đang có tăng trưởng nhờ sự phát triển của cơ sở hạ tầng. Haxaco sẽ rộng đường tăng trưởng trong dài hạn nhờ sự tận tâm trong từng dịch vụ và chiến lược kinh doanh linh hoạt trong từng thời điểm.