Chủ tịch Chung Euisun đưa Huyndai thoát mác mẫu xe hạng trung

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hyundai đang dần nổi lên như một thế lực mới trong ngành ô tô nhờ vị lãnh đạo thế hệ thứ 3.
Chủ tịch Chung Euisun đưa Huyndai thoát mác mẫu xe hạng trung

Hyundai và Kia là hai nhà sản xuất ô tô anh em đến từ Hàn Quốc, từ lâu được biết đến là những thương hiệu ô tô hạng trung và không quá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong vài năm qua, họ đã trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong cuộc đua xe điện, với những mẫu xe gây được ấn tượng với đối thủ và cả người mua.

Ioniq 6 - mẫu xe điện Hyundai lấy cảm hứng từ thiết kế của Scarab, đã tạo được tiếng vang lớn. Tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4, nó còn được bình chọn là chiếc xe của năm.

Năm 2022, được hỏi về sự cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, Giám đốc điều hành của Ford Motor, Jim Farley cho biết: "Thương hiệu tôi chú ý nhất là Hyundai/Kia, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Tesla".

Chủ tịch Hyundai - Chung Euisun đã làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục này. Vị Chủ tịch sinh năm 1970 tiếp quản “ngai vàng” từ cha mình, Chung Mong-koo, hiện là chủ tịch danh dự của Tập đoàn Hyundai Motor Group, bao gồm các công ty như nhà sản xuất ô tô Kia, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hyundai Mobis, công ty hậu cần Hyundai Glovis và những công ty khác tham gia sản xuất thép, xây dựng, thiết bị quốc phòng và tài chính.

Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo tập đoàn vào tháng 10/2020, nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của đế chế Hyundai đã âm thầm theo đuổi sự thay đổi sâu rộng, hiện đại hóa các hoạt động và chuẩn bị cho bước chuyển đổi lớn sang xe điện và xe chạy pin sử dụng nhiên liệu hydro.

Ông cũng thành lập một mảng kinh doanh vận tải đường không ở khu vực đô thị (Urban Air Mobility - UAM) và mua một công ty chế tạo robot nổi tiếng của Mỹ. Chủ tịch Chung cho biết, Hyundai không chỉ còn là một nhà sản xuất ô tô mà còn là một nhà cung cấp giải pháp di động.

Từ đó, ông Chung đã từng bước đưa Huyndai trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới với 6,85 triệu chiếc xe bán ra hồi năm ngoái, chỉ sau Toyota và Volkswagen.

Theo CNBC, trong quý 1 năm nay, Hyundai đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ thị trường Mỹ và châu Âu thúc đẩy. Lợi nhuận ròng đạt 3.420 tỷ won (khoảng 2,56 tỷ USD), tăng từ 1.780 tỷ won cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30.300 tỷ won lên 37.780 tỷ won.

Theo Forbes, tính đến năm 2022, tài sản của Chủ tịch Chung ở mức 2,8 tỷ USD.

Michael O'Brien, cựu Phó Chủ tịch của Hyundai, cho biết, thành công to lớn của Tesla với Model 3 cho thấy thị trường xe (EV) lớn hơn nhiều so với nhiều người nghĩ, và điều đó đã thúc đẩy Hyundai và Kia phát triển nhanh hơn.

Ông Chung đã nhiều lần nói với nhân viên rằng công ty cần hướng tới tương lai nhiều hơn.

Theo WSJ, Hyundai và Kia đang tăng cường tuyển dụng, đồng thời thu hút một loạt nhà thiết kế nổi tiếng. Mục tiêu là biến những chiếc xe vốn bị cho là lỗi thời trông trở nên cuốn hút và sang trọng hơn.

Ông Jim Farley của Ford thậm chí còn ca ngợi mẫu xe Ioniq 5 Hyundai ra mắt vào năm 2021, lưu ý rằng một số tính năng còn tốt hơn cả Ford.

Thậm chí, Elon Musk của Tesla đã nói vào mùa hè năm ngoái về thị trường xe điện rằng: "Hyundai đang làm khá tốt".

Sau khi ông Chung trở thành Chủ tịch điều hành vào năm 2020, Hyundai và Kia đã công bố kế hoạch giới thiệu 31 mẫu xe chạy bằng pin. Hai hãng xe đặt mục tiêu trở thành nhà bán xe điện lớn thứ ba trên toàn cầu vào năm 2030. Tesla và BYD của Trung Quốc là những công ty dẫn đầu thế giới xe điện hiện nay.

Việc Ioniq 6 lấy cảm hứng từ Stout Scarab là một ví dụ về cách Hyundai tạo sự khác biệt nhờ thiết kế. Hình dáng thuôn dài gợi lại những năm thập niên 30, thời điểm các mẫu xe hơi đa phần học tập kiểu dáng từ ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Thiết kế này có thêm lợi ích là tăng thêm phạm vi chạy của ô tô, mang cho nó một trong những hệ số lực cản thấp nhất trong ngành xe điện.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục