Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, trong những năm qua, điều hành chính sách tiền tệ và quản lý hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã có đóng góp quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Để tiếp tục có những đóng góp thiết thực, NHNN đã có nhiều giải pháp để triển khai quyết liệt Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đặc biệt là nhóm giải pháp với mục tiêu nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, minh bạch hoá thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…); ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, với cổng thông tin này, khách hàng có thể dựa vào các thông tin như nhu cầu vay, thời gian vay…, để tìm và tra cứu hoặc được CIC gợi ý những sản phẩm vay tương ứng phù hợp (với các tiêu chí như lãi suất vay tốt nhật, thời gian vay, nơi vay gần nhất,..).
Đặc biệt, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình phòng tránh được gian lận, có thể yêu cầu chỉnh sửa nếu phát hiện sai sót.
Đặc biệt, tất cả những thông tin và dịch vụ trên cổng thông tin mới này đều được cung cấp miễn phí cho tất cả các khách hàng vay, còn đối với các TCTD sẽ được miễn phí trong 6 tháng đầu thí điểm (kể từ ngày 7/6/2019).
Hiện tại, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh về cổng thông tin trên website (http://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect”. Khách hàng đã có thể tải và cài ứng dụng trên nền tảng Android và IOS (trên iphone).
Phó Thống đốc Kim Anh nhấn mạnh, với những thách thức từ sự phát triển nhanh chóng của các nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, yêu cầu đa dạng hóa nguồn dữ liệu thu thập và sản phẩm dịch vụ dẫn đến quy mô xử lý, phân tích dữ liệu sẽ tăng nhanh, đòi hỏi CIC phải tiếp tục nghiên cứu, áp dụng hiệu quả những công nghệ mới của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)...
Không chỉ ngày càng hoàn thiện Cổng thông tin quan trọng này, CIC còn áp dụng vào toàn thể các quy trình nghiệp của mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khai thác thông tin của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định vai trò trụ cột, quan trọng của dữ liệu, thông tin của CIC trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.