Văn hóa - mã gen riêng của doanh nghiệp
Bất kỳ một tổ chức nào khi ra đời đều chứa đựng yếu tố văn hoá, cho dù được mô tả một cách tường minh hay chỉ là sự ngầm hiểu giữa các thành viên. Sự quan tâm, chăm chút đến đời sống văn hóa, tinh thần của các thành viên, tạo ra một môi trường đam mê sống và say mê làm việc là một công việc đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của tất cả các doanh nghiệp mong muốn trường tồn. Đồng thời, văn hoá doanh nghiệp giúp cho doanh nghiệp phát triển nhất quán, tập hợp được sức mạnh, thu hút và giữ chân nhân tài.
Đây cũng chính là kinh nghiệm mà FPT học được của các công ty lớn trên thế giới. Lấy ví dụ từ Apple, điểm nổi bật trong nguyên tắc quản lý nhân sự của tập đoàn công nghệ này là xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh. Ở đó, các thành viên dành cho nhau sự tôn trọng tuyệt đối, bất chấp những khác biệt về cấp bậc trong Công ty. Apple luôn thúc đẩy sự phát triển của nhân viên bằng cách không ngừng thách thức và tạo cho họ vùng tự do để tự xây dựng và cải tiến sản phẩm.
Văn hóa doanh nghiệp FPT được hiểu là tổng hợp các quy tắc ứng xử trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như các hoạt động tinh thần. Quy tắc ứng xử của FPT được gói gọn trong 6 chữ “Tôn Đổi Đồng (Tôn trọng, Đổi mới, Sáng tạo) – Chí Gương Sáng (Chí công, Gương mẫu, Sáng suốt)” và đây cũng là mã gen riêng của “người FPT”.
Văn hóa doanh nghiệp như sức mạnh quản trị vô hình, qua đó tạo lợi thế giúp thu hút và giữ chân nhân tài, tạo điều kiện để họ phát huy tài năng, trí lực, góp phần quan trọng vào thành công của công ty. Thực tế tại FPT, đa số cán bộ nhân viên đều chấp nhận làm việc với áp lực công việc cao. Họ thường cố gắng làm hết việc, chứ không phải làm hết giờ.
Trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực, FPT luôn chú trọng xây dựng và thực thi các giải pháp nhằm xây dựng một môi trường làm việc năng động, sáng tạo và xây dựng chính sách phát triển, thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài. FPT xây dựng cho mình một văn hóa học tập, đem lại cho mỗi thành viên của mình cơ hội được học hỏi sáng tạo và phát triển tài năng không ngừng, đưa FPT thành một tổ chức học tập. Chính vì vậy, FPT có một đội ngũ nhân sự không ngừng học hỏi và có trình độ chuyên môn cao. Việc đánh giá nhân sự được tiến hành một cách minh bạch, công bằng, không phân biệt giới tính, vùng miền, độ tuổi.
Năm 2017, FPT có 2.915 cán bộ lãnh đạo, quản lý, chiếm 9,1% tổng số nhân lực của Tập đoàn. Trong đó, số cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ chiếm tới 88,1%. Thực tiễn hoạt động của FPT cho thấy tuyệt đại đa số lãnh đạo FPT đi lên từ thành công ở FPT, qua học hỏi và được trải nghiệm ở nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau, từ thành công ở cấp này, đến thành công ở cấp cao hơn và cao hơn nữa. Mỗi một cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm nhận 10 đến 20 giờ giảng dạy /năm cho các thế hệ kế cận.
Hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, lĩnh vực đòi hỏi liên tục đổi mới và sáng tạo, mỗi CBNV FPT được đào tạo hơn 50 giờ mỗi năm, trong đó chú trọng các chương trình đào tạo công nghệ mới 4.0
Sức mạnh của “chiến tranh nhân dân”
Chiến thắng của một đạo quân không chỉ nằm ở người dẫn đầu, mà phải được cộng hưởng từ sức mạnh của mỗi chiến sĩ trong đội hình đó. Bài học từ các cuộc chiến tranh nhân dân là kinh nghiệm mà mỗi doanh nghiệp có thể áp dụng để đi tới thành công.
FPT đã áp dụng nghệ thuật chiến tranh nhân dân vào quản trị kinh doanh, đó là sử dụng sức mạnh tổng hợp của sức sáng tạo, lòng tận tụy của mỗi cán bộ vì mục tiêu chung của Công ty, với hạt nhân là những người lãnh đạo.
Năm 1999, với “chiến tranh nhân dân”, FPT đã mạnh dạn tiên phong đưa phần mềm của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, mở ra một xu thế mới về công nghệ thông tin. Với niềm tin thành công mãnh liệt, FPT ngày nay đã đảm bảo công ăn việc làm cho gần 33.000 người cũng như quyết tâm thực hiện mục tiêu tiên phong chuyển đổi số tại Việt Nam.
Bên cạnh việc “tạo điều kiện phát triển tài năng tốt nhất”, FPT cũng luôn chú trọng đến đời sống tinh thần của cán bộ nhân viên. Hàng năm, Tập đoàn thường xuyên tổ chức các ngày truyền thống thu hút hàng nghìn cán bộ nhân viên tham dự như Ngày FPT vì Cộng đồng, Hội làng vào dịp Tết âm lịch, Ngày hội thao hội diễn nhân dịp thành lập công ty… Qua đó, thúc đẩy gắn kết giữa cán bộ nhân viên với Công ty, nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ nhân viên đồng thời, lưu giữ và duy trì các nét văn hóa doanh nghiệp riêng có của FPT.