Chặng đường 6 năm và những thay đổi

(ĐTCK) Năm 2013, Cuộc bình chọn BCTN đã bước sang tuổi thứ sáu. Qua 6 mùa giải, dấu ấn lớn nhất của Cuộc bình chọn có lẽ là đã làm thay đổi nhận thức của DN về công khai thông tin từ “tốt khoe, xấu che” sang “tốt khoe, xấu không che”.
Trao giải cho các DN có BCTN nằm trong top 50 BCTN tốt nhất 2013 Trao giải cho các DN có BCTN nằm trong top 50 BCTN tốt nhất 2013

2008

Ở mùa giải đầu tiên, đối tượng tham gia chỉ có các đơn vị niêm yết ở sàn TP.HCM. Muốn được xét chọn, các DN phải chủ động đăng ký tham gia với Ban tổ chức. Kết quả năm đầu tiên có 33 đơn vị tự giác đăng ký và 6 đơn vị được trao giải. Nếu so với số lượng hơn 150 công ty niêm yết trên sàn TP. HCM thì đây là con số còn khá khiêm tốn, song nếu xét đây là cuộc bình chọn lần đầu và trong bối cảnh các DN niêm yết phải phải đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế, thì đây là con số rất đáng khích lệ. Nhiều công ty đã ý thức được ý nghĩa, vai trò của BCTN trong việc giới thiệu, tiếp thị hình ảnh của công ty đến nhà đầu tư, đối tác…, chứ không coi đây là việc làm theo nghĩa vụ.

 

2009

Đối tượng bình chọn mùa giải năm thứ hai được mở rộng ra sàn Hà Nội nhưng DN vẫn phải tự đăng ký. Có 46 DN đăng ký và 13 DN được trao giải. Điểm nhấn của mùa giải này là nhiều DN đã biết dùng BCTN để giải cơn khát thông tin của nhà đầu tư về tình hình tài chính của DN, về cách ứng phó của DN trước tác động cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ Mỹ đang lan nhanh. Những thông tin như việc trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán, giảm giá hàng tồn kho, dự phòng rủi ro khác, vấn đề tiền mặt của công ty… lần đầu tiên được phơi bày trong các BCTN, điều mà trước đây ít có DN dám công khai.

 

2010

Điểm mới nổi bật của Cuộc bình chọn năm 2010 là Hội đồng bình chọn chấm trên tất cả các BCTN hợp lệ gửi về hai Sở GDCK, thay vì chỉ chấm các báo cáo do DN tự nguyện đăng ký như hai lần bình chọn trước. Với thay đổi này, số lượng BCTN được đưa vào xét chọn đã tăng gấp hơn 9 lần so với cuộc bình chọn năm 2009. Cùng với việc bỏ quy định DN tự đăng ký, thang điểm chấm cũng được thay đổi từ 85/15 lên 80/20 (80 điểm nội dung và 20 điểm hình thức). Việc thay đổi cơ cấu điểm cho thấy mặt bằng nội dung của các BCTN qua từng năm đã được nâng lên, đồng thời Ban tổ chức muốn khuyến khích các DN không chỉ làm đúng và đủ, mà cũng cần phải làm đẹp, chuẩn mực.

 

2011

Qua ba mùa giải đầu tiên, yêu cầu đối với BCTN ngày càng cao theo hướng chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tuy vẫn lấy Thông tư 09/2010/TT-BTC làm cơ sở chấm giải, nhưng trong yêu cầu của một BCTN chuẩn mực đã có sự khắt khe hơn. Chẳng hạn, mẫu hướng dẫn BCTN yêu cầu DN phải nêu đủ thông tin về công ty, tình hình hoạt động trong năm; báo cáo và đánh giá của Ban giám đốc; đánh giá của HĐQT về hoạt động của DN; đặc biệt là minh bạch thông tin tài chính về dòng tiền… Thang điểm chấm cũng thay đổi theo điểm hình thức nâng lên 25 và điểm nội dung 75.

 

2012

Năm 2012, Cuộc bình chọn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5. Đánh giá chung của Hội đồng bình chọn sau 5 mùa giải đó là sự “dịch chuyển” theo chiều hướng tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng của các báo cáo. Nhiều BCTN đã thể hiện rất rõ cái “tâm” của người lãnh đạo DN khi có tinh thần trân trọng và cầu thị đối với cổ đông và nhà đầu tư trong xây dựng BCTN. BCTN làm ra không phải chỉ đơn giản tuân thủ quy định công bố thông tin hay để tham gia cuộc bình chọn vì giải thưởng, mà nhiều DN ý thức được việc lấy nhà đầu tư làm trọng, nhìn DN qua “con mắt” của công chúng đầu tư để hiểu nhu cầu nắm bắt thông tin của họ, do đó BCTN trở nên gần gũi, thực tế và đa chiều hơn. Mùa giải năm 2012 cũng đánh dấu cơ cấu bình chọn mới. Theo đó, 50 báo cáo tốt nhất (Top 50) sẽ được chọn để vinh danh.

 

2013

Cuộc bình chọn lần thứ 6 với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó điểm nhấn chính là việc bổ sung thêm Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững (sustainability reporting award - SRA). Với việc bổ sung thêm giải thưởng SRA, Ban tổ chức đã quyết định đưa Cuộc bình chọn sang một giai đoạn phát triển mới với những định hướng xa hơn là hướng DN công khai thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh dựa trên nền tảng phát triển bền vững thông qua các tiêu chí trách nhiệm của DN đối với với môi trường và xã hội. Ngoài ra, mùa giải này cũng bổ sung thêm một đại diện của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) vào Hội đồng bình chọn nhằm tăng cường thêm phần chấm, đánh giá về nội dung liên quan đến quản trị công ty trong BCTN. Một điểm mới nổi bật khác là từ mùa giải năm nay, Hội đồng bình chọn sẽ chấm BCTN trên cả bản mềm thay vì chỉ chấm bản cứng như trước đây.

Dương Nguyễn
Dương Nguyễn

Tin cùng chuyên mục