Đây là năm đầu tiên HNX đánh giá tổng thể nội dung này, với dự kiến sẽ được thực hiện hàng năm, nhằm xây dựng các DN điển hình về quản trị, tạo động lực cải thiện chất lượng quản trị công ty trên toàn thị trường.
Theo tìm hiểu của ĐTCK, để thực hiện chương trình đánh giá trên, HNX đã xây dựng một bộ tiêu chí dựa theo các khuyến nghị quản trị công ty tốt của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) gồm 5 nội dung, trong đó minh bạch thông tin là 1 trong 5 nội dung đó. HNX tiến hành đánh giá dựa trên toàn bộ thông tin cho năm tài chính 2012 mà các DN niêm yết cung cấp cho HNX theo quy định của pháp luật và các thông tin mà DN công bố trên website, phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm biên bản, nghị quyết ĐHCĐ, giao dịch của cổ đông nội bộ, người có liên quan, báo cáo thường niên, báo cáo quản trị công ty, báo cáo tài chính năm có kiểm toán… Đánh giá của HNX bắt đầu từ tháng 6/2013, nhằm chọn ra 30 DN tốt nhất để tôn vinh tại Lễ gặp mặt DN niêm yết thường niên, tổ chức ngày 16/8 tại Hà Nội.
Chọn chủ điểm chấm các thông tin của DN công bố năm 2012, nhưng trong nhiều phần chấm, nội dung chấm đòi hỏi theo chuỗi (ví dụ nhân viên kiểm toán trong 3 năm liên tục có phải là cùng một người không; cổ tức trong 3 năm gần nhất có thay đổi không?...), nên nhiều phần thông tin phải soát xét báo cáo của DN trong 3 năm gần nhất. Nhiều câu hỏi trong bộ câu hỏi của HNX có nội dung rất cụ thể, chẳng hạn, liên quan đến quyền cổ đông, câu hỏi đặt ra với các DN là: Đại diện công ty kiểm toán có tham dự ĐHCĐ không? DN có gửi thông báo về ĐHCĐ trước 15 ngày như quy định của Luật Doanh nghiệp không? Tài liệu ĐHCĐ của DN có cung cấp thông tin về ứng viên HĐQT/Ban kiểm soát không? Thông báo ĐHCĐ có bao gồm thông tin về việc ủy quyền, dự họp vắng mặt không? DN có thay đổi thông báo về cổ tức trong năm 2012 không?... Với cách thiết kế này, bản đánh giá 378 DN niêm yết của HNX sẽ đánh giá tổng thể các mặt quản trị của DN, tuy nhiên bản đánh giá chỉ dựa trên thông tin do DN công bố, nên HNX không chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin..
Bộ câu hỏi được thiết kế theo 5 nội dung, trong đó có sử dụng các khuyến nghị của OECD về việc áp dụng các thông lệ quản trị công ty tốt (số lượng câu hỏi này chiếm khoảng 19% bộ câu hỏi).
A. Quyền của cổ đông: các quyền cơ bản của cổ đông như quyền biểu quyết, quyền tham dự ĐHCĐ, quyền được nhận cổ tức, quyền được thông tin.
B. Đối xử công bằng với các cổ đông: cách thức đối xử giữa các cổ đông về vấn đề họp ĐHCĐ, chi trả cổ tức..
C. Vai trò của các bên liên quan: việc ghi nhận quyền lợi của các bên có liên quan trong đó có vấn đề môi trường, an sinh xã hội, phúc lợi cho người lao động…
D. Công bố thông tin và minh bạch: việc thực hiện công bố thông tin của công ty bao gồm cả thông tin lương thưởng của HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành, tình hình minh bạch tài chính, kế hoạch phát triển trung và dài hạn…
E. Trách nhiệm của HĐQT: cơ cấu HĐQT, việc thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm của các thành viên HĐQT, cơ chế kiểm soát, phòng ngừa rủi ro của công ty… |
Lĩnh vực
|
A
|
B
|
C
|
D
|
E
|
Tổng cộng
|
Số lượng câu hỏi |
5 |
4 |
3 |
54 |
9 |
75 |