“Canh bạc” định mệnh của vua gạch không nung Việt Nam

“Nam tiến” là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp phía Bắc khi muốn tiếp cận một thị trường rộng lớn hơn. Nhưng Nam tiến đi kèm với rủi ro kéo cả doanh nghiệp đi xuống lại chính là “canh bạc” mà Chủ tịch CTCP Secoin Đinh Hồng Kỳ từng đối diện.
Doanh nhân Đinh Hồng Kỳ bên bàn tròn CEO.

Được người trong giới vật liệu xây dựng tôn vinh là “ông vua gạch không nung Việt Nam”, nhưng ít ai biết được để đi tới thành công đó, doanh nhân Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch CTCP Secoin từng phải đánh đổi rất nhiều, được ông ví như “đứng trước một canh bạc đỏ đen”.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1991, ông Kỳ từng sang Ba Lan công tác tại thương vụ Việt Nam, đồng thời lập công ty ngoại thương và thực hiện những hợp đồng lớn. Thành công rực rỡ nhưng lòng luôn đau đáu về quê nhà, năm 1995, Đinh Hồng Kỳ quyết định trở về Việt Nam, mở doanh nghiệp chuyên tư vấn và chuyển giao công nghệ.

Với mạng lưới từ 25 quốc gia liên kết, ông Kỳ đã đưa nhiều công nghệ tiên tiến về Việt Nam. Cơ hội đến khi ông nhận thấy, công nghệ vật liệu không nung đang phát triển mạnh trên thế giới, nhưng còn quá sơ khai ở Việt Nam. “Vậy là, năm 1998, tôi lập kế hoạch sản xuất vật liệu không nung đầu tiên tại Hà Nội. Ai cũng cho rằng tôi đã có một lựa chọn rủi ro”, ông Kỳ nhớ lại.

Nhưng niềm tin về cơ hội đón đầu xu thế, cùng với mong muốn có một sản phẩm mang dấu ấn riêng của Secoin, tạo dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, mang lại giá trị cao hơn cho xã hội, Đinh Hồng Kỳ và các thành viên trong gia đình dồn sức cho dự án này.

“Tính kỹ nhu cầu, nắm chắc công nghệ, xây dựng được đội ngũ nhân sự giỏi, nên chỉ sau 10 năm, chúng tôi đã vươn lên top đầu các doanh nghiệp vật liệu xây dựng tại khu vực phía Bắc”, ông nói.

Thừa thắng xông lên, năm 2005, Secoin quyết định “Nam tiến” để chinh phục thị trường dân số đông, nhu cầu xây dựng lớn này. Tuy nhiên, bước đi này đã không mang lại hiệu quả khả quan. Suốt 5 năm trời dậm chân tại chỗ, ông Kỳ không chấp nhận thất bại mà một mình vào Nam trực tiếp tìm hiểu, thị trường.

“Tôi nhận ra, mình đã đặt tư duy và nhu cầu của người Bắc vào sản phẩm, vào quy trình tiếp thị, bán hàng cho miền Nam. Muốn bứt phá, tôi phải thấu hiểu, sống với thị trường, phải trở thành một phần của nó”, ông nhìn nhận.

Nhưng đúng lúc này, tín hiệu từ thị trường phía Bắc cho thấy, Secoin đang phát triển rất tốt. “Nhiều đêm trăn trở thao thức với bài toán lớn của đời doanh nhân, tôi cân đi đo lại từng bước đi”, ông Kỳ nhớ lại.

Bởi nếu tôi không dấn thân vào Nam, Secoin coi như thất bại tại thị trường này và chấp nhận bằng lòng với quy mô hiện tại, nhìn các doanh nghiệp khác vượt mặt cho đến ngày bị loại bỏ hẳn trên thương trường.

“Nhưng nếu dấn thân vào Nam, tôi sẽ phải bắt đầu lại từ con số 0. Song phương án này ai đã dám chắc 100% sẽ thành công. Còn nếu thất bại, tôi đâu còn có thể quay lại vị thế trước đó. Tôi thấy mình giống như đứng trước một canh bạc đỏ đen”, vị doanh nhân này nói.

Sau nhiều tháng trăn trở, một đêm tại TP.HCM, ông Kỳ quyết định gọi điện cho người vợ luôn sát cánh cùng mình vào lúc 2 giờ sáng: “Chúng ta phải vào Nam”.

Sau đó, theo ông Kỳ là những chuỗi ngày cực kỳ khó khăn và vất vả: Tìm thuê nhà, thuê văn phòng, mở nhà máy, tuyển nhân công, xây dựng các mối quan hệ, tìm mọi cách để tiếp cận thị trường. “Có những ngày tôi thấy kiệt sức”, ông nói.

Nhờ quyết định táo bạo đó mà chỉ sau 5 năm chấp nhận dấn thân, thị trường miền Nam đã trở thành đầu não của Secoin với doanh thu cao nhất toàn thị trường, có đội ngũ nhân sự mạnh nhất.

Nhưng Đinh Hồng Kỳ đã làm thế nào để “canh bạc” định mệnh ấy cầm chắc chiến thắng? Câu chuyện thú vị này sẽ được hé lộ trong Những câu chuyện thật của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 ngày 12/1 tới đây.

Cùng đồng hành trong chương trình và đưa ra những tư vấn giá trị cho vị doanh nhân này còn có ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, Chủ tịch CLB CEO-Chìa khóa thành công và TS. Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Kỳ Thành
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục