Đầu tháng 11/2024, Cảng Hải Phòng thông báo, những thiết bị đầu tiên chuẩn bị được lắp đặt tại bến container số 3 và 4 Cảng quốc tế Lạch Huyện, dự kiến 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp sẽ cập bến vào ngày 12/11/2024.
Đồng thời, các thiết bị cần cẩu giàn cầu tàu chuyên dụng sẽ tiếp tục được vận chuyển và lắp đặt trong tháng 12/2024, đáp ứng theo tiến độ đầu tư và khai thác các khu bến này.
Cảng Hải Phòng cho biết, dự án đang được gấp rút hoàn thành các hạng mục công trình và thiết bị để có thể bắt đầu đưa vào khai thác trong quý I/2025.
Hiện tại, Cảng Hải Phòng sở hữu 3 cảng có tổng công suất 2,1 triệu TEU/năm, chiếm 25,5% công suất khai thác toàn cảng Hải Phòng. Khi bến 3 và 4 cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất của Cảng Hải Phòng lên 3,2 triệu TEU/năm.
Trong khi đó, tổng công suất của Viconship tại thành phố cảng là 2,15 triệu TEU/năm (sau khi loại bỏ công suất của cảng PTSC Đình Vũ đã được Viconship hoàn tất thoái vốn vào quý III/2024).
Cảng Hải Phòng kỳ vọng rất lớn vào bến container số 3 và 4 tại Lạch Huyện. Ngày 1/7/2024, doanh nghiệp đã ký kết thành lập liên doanh khai thác cảng với Terminal Investment Limited, công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Mediterranean Shipping Company S.A (MSC).
Các nhà phân tích dự báo, MSC có thể sẽ chuyển các tuyến dịch vụ tại các cảng khác trong khu vực về bến số 3, 4 Lạch Huyện. Bên cạnh đó, MSC đã ký kết các thoả thuận hợp tác với liên minh Premier Alliance và hãng tàu ZIM sẽ giúp tăng sản lượng hàng hoá tại Lạch Huyện.
Công ty Chứng khoán Vietcombank đánh giá, Lạch Huyện 3, 4 sẽ là động lực tăng trưởng của Cảng Hải Phòng trong giai đoạn tới, khi việc khai thác tại bến số 1, 2 cảng Lạch Huyện hiện tại đã vượt công suất thiết kế. Lạch Huyện 3, 4 có thể đạt hiệu suất 35% trong năm 2025 và hoạt động hết công suất vào năm 2029.
Về phía Viconship, doanh nghiệp đang phát triển theo hướng tái cơ cấu, hoàn thiện chuỗi giá trị logistics, cung cấp dịch vụ theo gói tới khách hàng từ cảng, vận tải, kho bãi, thủ tục hải quan.
|
Trong quý III/2024, Viconship đã chi khoảng 345 tỷ đồng để thâu tóm hơn 40% vốn Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã VNA), lắp mảnh ghép vận tải biển còn thiếu trước đó.
Mặt khác, Viconship quyết định co cụm hệ thống cảng khi chủ động cắt giảm công suất, thoái vốn khỏi PTSC Đình Vũ có vị trí tương đối tách biệt với cụm cảng chính, không còn nhiều lợi thế, đồng thời dồn lực vào khai thác cụm cảng chiến lược VIMC Đình Vũ - Nam Hải Đình Vũ - VIP Green nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.
Về kết quả kinh doanh, trong quý III/2024, Viconship đạt 709 tỷ đồng doanh thu và 78 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 27% và 56% so với quý III/2023. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Viconship đạt 2.013 tỷ đồng doanh thu, tăng 29% và lãi sau thuế 240 tỷ đồng, tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cảng Hải Phòng ghi nhận doanh thu 654 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 374 tỷ đồng trong quý III/2024, lần lượt tăng 18% và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2023. Mức lợi nhuận theo quý cao nhất kể từ khi niêm yết này chủ yếu là nhờ khoản lợi nhuận khác lên đến 213 tỷ đồng mà Công ty nhận được từ TP. Hải Phòng đền bù cho việc di dời cảng Hoàng Diệu.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Cảng Hải Phòng ghi nhận 1.885 tỷ đồng doanh thu và 778 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 19% và 26% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời vượt 14% mục tiêu lợi nhuận năm nay.
Xét về cổ tức, trong 5 năm trở lại đây, Cảng Hải Phòng duy trì mức cổ tức bằng tiền từ 4 - 6%, trong khi Viconship chia cổ tức từ 7 - 10% bằng tiền hoặc cổ phiếu.