Đường đi của dòng tiền
Những thông tin mới về bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc luôn là một trong những bài viết được nhiều người đọc nhất trên các trang tin về đầu tư. Đó là minh chứng cho thấy sức hút cực lớn của bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc, cũng như hoạt động đầu tư của các DN niêm yết đang triển khai dự án tại đây. Đó cũng có thể là một lý do mà CEO Group có thêm cổ đông lớn là các quỹ nước ngoài và họ liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu gần đây.
Tính đến cuối tháng 11/2015, CEO Group đã hoàn thành hầu hết các nội dung liên quan đến kế hoạch năm, trong đó đáng chú ý là việc chào bán các biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại thuộc Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort vào tháng 10/2015; hoàn thiện Novotel Phu Quoc Resort để vận hành vào tháng 12 năm nay.
Trong đợt huy động vốn tới đây, CEO phát hành cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, ông Bình cho biết, Công ty không loại trừ khả năng sẽ bắt tay với các nhà đầu tư chiến lược để huy động vốn theo hình thức phát hành riêng lẻ. Riêng tại Phú Quốc, quỹ đất để phát triển dự án của CEO lên tới 300 héc-ta.
Chưa công bố chính thức, song khách hàng trong những ngày gần đây liên tục được nhân viên sàn bất động sản mời chào các dự án của Tập đoàn Vingroup, đơn cử như các dự án ở Liễu Giai, Trần Duy Hưng và Mễ Trì. Cho đến thời điểm này, Vingroup vẫn là nhà phát triển bất động sản đứng đầu về tiến độ thần tốc.
Mới cuối tháng 11, thị trường nhận được thông tin Tập đoàn thâu tóm thành công dự án tại Mễ Trì, đầu tháng 12, các sàn đã có sơ đồ phân khu, phối cảnh dự án để giới thiệu đến khách hàng quan tâm và cuối tháng 12, các sàn giao dịch đã nhận đặt cọc thiện chí của khách hàng. Trước đó là tiến độ tương tự tại Dự án Trần Duy Hưng mà họ đã mua lại từ Tập đoàn OGC. Rõ ràng, dù đa dạng hóa hoạt động ra các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, nông nghiệp, song bất động sản sẽ tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” của Vingroup với rất nhiều các dự án gối đầu liên tiếp được bung ra.
Không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng của những doanh nghiệp đã định hình và có kế hoạch rõ ràng cho những dự án mới triển khai, song các doanh nghiệp sẽ phải tập trung nhiều tâm sức hơn so với trước đây.
Theo quy định của Cục Quản lý đăng kiểm, đến đầu năm 2017, các xe đầu kéo có thời hạn sử dụng trên 20 năm sẽ không được lưu hành tại Việt Nam, do đó thị trường xe đầu kéo đang có tiềm năng rất lớn, lượng tiêu thụ được ước tính tới 6.000 - 7.000 chiếc mỗi năm.
Ngoài ra, Tập đoàn Hoàng Huy cũng sẽ phát triển việc cung cấp dịch vụ sửa chữa và phân phối linh kiện xe tới toàn bộ khách hàng Việt Nam. Với triển vọng của dòng xe International, Tập đoàn Hoàng Huy nói chung, HHS nói riêng đã lên kế hoạch phân phối tới 2.000 xe/năm trong năm 2016, tương đương khoảng 2.100 – 2.200 tỷ đồng doanh thu cho phân khúc này.
Thương trường khốc liệt
Không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng của những doanh nghiệp đã định hình và có kế hoạch rõ ràng cho những dự án mới triển khai, song các doanh nghiệp sẽ phải tập trung nhiều tâm sức hơn so với trước đây.
Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT CTCP Vicostone (VCS) cho biết, năm 2016, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng so với năm 2015 nhưng đặt trước một kịch bản cố định e là khó. Bởi diễn biến thị trường đang đi quá nhanh và doanh nghiệp Việt Nam đang phải tính toán rất nhiều yếu tố đầu vào liên tục biến động, từ giá dầu, tỷ giá các đồng tiền mạnh như USD, nhân dân tệ, động thái của các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước…
“Từ tháng 10 trở lại đây, các yếu tố trên đã thay đổi rất nhiều”, ông Năng cho biết.
Còn với thị trường xe tải nặng, xe đầu kéo Việt Nam, bề mặt tưởng chừng lặng sóng nhưng phía trong cũng tăng nhiệt cạnh tranh không kém, nhất là khi tới đây Bộ Tài chính áp dụng việc giảm thuế linh kiện cho các dòng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc theo các cam kết FTA.