Năm 2024 có 38 người đứng đầu và cấp phó bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có nhiều cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý và cấp uỷ địa phương quản lý.
Thông tin trên được Chính phủ nêu tại báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 vừa được Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chính phủ đánh giá, một trong những kết quả nổi bật của năm 2024 là kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm chính trị của người đứng đầu, cán bộ, lãnh đạo quản lý để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi quản lý, phụ trách, vi phạm trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.
Trong số 38 người đứng đầu và cấp phó bị xử lý kỷ luật có 14 người bị khiển trách, 13 người bị cảnh cáo, 11 người bị cách chức.
Những con số này đều thấp hơn so với năm 2023. Cụ thể, năm 2023, có 55 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó, 13 người bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, 42 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng (trong đó khiển trách 16 người, cảnh cáo 13 người, cách chức 13 người).
Năm 2024, theo Chính phủ, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội được các bộ, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng.
Theo đó, đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại 86.417 cơ quan, tổ chức, đơn vị; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 1.087 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp.
Đáng chú ý, năm 2024, có 1 trường hợp (ở Khánh Hòa) nộp lại quà tặng theo quy định cho đơn vị với số tiền 3,6 triệu đồng (năm 2023, có 23 trường hợp nộp lại quà tặng cho đơn vị, với số tiền 93 triệu đồng).
Vẫn theo báo cáo, năm 2024 trong lực lượng Công an Nhân dân đã có 53 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an không nhận hối lộ với số tiền trên 58 triệu đồng.
Về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, Chính phủ nêu, trong năm 2024, đã có 31.671 người kê khai lần đầu; 470.395 người đã kê khai tài sản thu nhập hàng năm; 43.782 người đã kê khai tài sản thu nhập bổ sung; 94.507 người kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ; 592.353 người đã được công khai bản kê khai tài sản, thu nhập.
Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan có thẩm quyền đã triển khai xác minh tài sản thu nhập năm 2023 với 16.351 người. Kết quả, có 8.884 người có sai sót về kê khai sai mẫu, chưa bảo đảm theo hướng dẫn, không đầy đủ thông tin, chậm nộp bản kê khai so với quy định....
Qua xác minh đã kết luận 19 người không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập và bị xử lý kỷ luật (xóa tên khỏi danh sách ứng cử; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; kỷ luật bằng hình thức cách chức...).
Liên quan đến phòng chống tham nhũng tại các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước, báo cáo nêu, tính đến ngày 31/7/2024, có 1.307 tổ chức tín dụng đã được cấp phép và công nhận thành lập đang hoạt động. Số lượng công ty đại chúng được cấp phép và công nhận thành lập đang hoạt động tại kỳ báo cáo là 1.724 công ty; số lượng các tổ chức kinh doanh, dịch vụ chứng khoán đã được cấp phép và công nhận thành lập gồm 82 công ty chứng khoán, 43 công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, 116 quỹ đầu tư chứng khoán và 15 văn phòng đại diện công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã triển khai 8 đoàn thanh tra và 8 đoàn kiểm tra theo kế hoạch, 2 đoàn kiểm tra đột xuất. Trên cơ sở kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành 317 quyết định xử phạt đối với 188 tổ chức và 129 cá nhân với tổng số tiền phạt là 41,29 tỷ đồng.
Chính phủ đánh giá, việc khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến các lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, quy hoạch xây dựng, đấu thầu, đấu giá… còn chậm so với yêu cầu thực tiễn đặt ra.